(HBĐT) - Quý I/2023, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH. Cụ thể:



Công ty CP Lạc Thủy, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) chuyên gia công hàng may mặc xuất khẩu, giải quyết việc làm cho khoảng 500 lao động.

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 3,88%; trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,19%; công nghiệp - xây dựng tăng 2,92%; dịch vụ tăng 5,6%; thuế sản phẩm giảm 0,55%. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP: Tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản 16,93%; công nghiệp - xây dựng 40,9%; dịch vụ 37,26%; thuế sản phẩm 4,91%.

- Sản xuất nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp được duy trì ổn định. Các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023 đảm bảo các xã hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí theo kế hoạch. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

- Các ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản sản xuất ổn định và có mức tăng trưởng khá, trong đó một số sản phẩm chủ yếu của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 0,5% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 9.946,6 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 16.110 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu ước đạt 361,65 triệu USD, tăng 7,34% so với cùng kỳ năm trước; giá trị nhập khẩu ước đạt 283,3 triệu USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

- Hoạt động du lịch diễn ra sôi động gắn với các chương trình lễ hội đầu năm. Tổng khách du lịch đến tỉnh Hòa Bình trong 3 tháng đầu năm ước đạt 1,45 triệu lượt, tăng 64,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng doanh thu ước đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm trước.

- Có 100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký khoảng 2.000 tỷ đồng. Các hoạt động thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm. Có 7 dự án đầu tư trong nước được quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký 611,4 tỷ đồng (so với cùng kỳ năm trước, về số dự án bằng 58,3% nhưng về vốn đăng ký bằng 124,4%).

- Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được chú trọng; công tác an sinh xã hội được quan tâm. Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định và có chuyển biến tích cực, kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia năm học 2022 – 2023, tỉnh đạt 28 giải, tăng 5 giải so với năm học 2021- 2022. Trong lĩnh vực y tế, hoạt động khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân được duy trì và thực hiện tốt; công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai tích cực; tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được chú trọng. Chủ trương chuyển đổi số được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân.

- Quốc phòng, an ninh được ổn định, giữ vững. Thực hiện tốt các kế hoạch, đợt cao điểm nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được duy trì và mở rộng trên các lĩnh vực; tích cực triển khai các thỏa thuận đã ký kết

- Công tác xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội được chú trọng; kỷ cương, kỷ luật Đảng được tăng cường, qua đó đã củng cố lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng...

P.V (TH)

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục