(HBDT) - Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh thường xuyên chăm lo, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động, giữ vai trò là trung tâm, nòng cốt trong các phong trào ở cơ sở. Phát huy vai trò chủ thể của giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững, các phong trào thi đua, cuộc vận động do các cấp Hội phát động tiếp tục đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, đóng góp quan trọng trong xây dựng quê hương ngày càng phát triển.


Nông dân xã Yên Trị (Yên Thủy) phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập từ trồng cây dược liệu.

Lạc Lương là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp. Với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, năm 2022, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Ông Bùi Văn Thỏn, Chủ tịch HND xã Lạc Lương cho biết: Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, dưới sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, hội viên nông dân (HVND) toàn xã ủng hộ và tham gia tích cực chương trình. Nhằm phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng NTM, cán bộ, HVND xã đóng góp công sức, tiền của xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông, thủy lợi nội đồng, điện chiếu sáng, nhà văn hoá xóm, tổ dân phố; tham gia xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư... Đến nay, toàn xã có 100% tuyến đường liên xã được bê tông hóa, nhựa hóa; 100% đường ngõ, xóm sạch và đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm. Tỷ lệ người dân sử dụng điện an toàn đạt 100%. Tính đến hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 39 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,78%.

Để phong trào xây dựng NTM thực sự đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian qua HND các cấp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, hội viên về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng NTM; tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH ở nông thôn; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất; xây dựng đời sống văn hóa, môi trường; gắn nhiệm vụ công tác Hội với triển khai các phong trào thi đua xây dựng NTM… Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, từ đầu năm đến nay, HVND đã đóng góp trên 19 triệu đồng, trên 6.600 ngày công lao động; góp sức làm mới 15,5 km và sửa chữa 18,7 km đường giao thông nội đồng; nạo vét, tu sửa gần 300 km kênh mương nội đồng; trồng trên 85.700 cây xanh… Cùng với đó, toàn tỉnh duy trì và phát huy hiệu quả trên 600 mô hình HND tham gia bảo vệ môi trường...

Song song với công tác tuyên truyền, hàng năm, các cấp Hội phát động phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi; tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề; duy trì và vận hành tốt quỹ Hội, nhận ủy thác với các ngân hàng giúp HNVD tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Phong trào đã tạo khí thế thi đua lao động, sản xuất, quyết tâm giảm nghèo, tăng hộ khá, giàu. Từ đó, nông dân đã có bước chuyển biến rõ nét trong phương thức sản xuất theo hướng hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, ứng dụng KHKT công nghệ vào sản xuất, đem lại giá trị kinh tế cao. Đến nay, tổng dư nợ các ngân hàng do HND tỉnh quản lý đạt trên 3.645 tỷ đồng, cho khoảng 51.885 hộ vay vốn phát triển kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Trong phong trào xây dựng xã hội nông thôn văn minh, hiện đại, nông dân vừa là chủ thể thực hiện, vừa là người thụ hưởng. Trong đó, các cấp Hội có vai trò dẫn dắt và định hướng nông dân phát triển kinh tế, ổn định, cải thiện cuộc sống. Với quyết tâm cao của các cấp Hội, sự đồng tình, ủng hộ của hội viên, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân ngày càng được cải thiện. Trình độ dân trí, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật được nâng lên; dân chủ được mở rộng, quyền làm chủ được phát huy, vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM tiếp tục được khẳng định. Tính đến hết quý I/2023, toàn tỉnh có 65.110 hộ đăng ký danh hiệu hộ SX-KD giỏi các cấp.

Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục