(HBĐT) - Xác định nguồn vốn tín dụng có vai trò quan trọng đối với phát triển KT-XH địa phương, thời gian qua, ngành ngân hàng tỉnh đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp về tiền tệ, tín dụng góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng KT-XH ở mức hợp lý.


Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp về tiền tệ, tín dụng góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh. (Ảnh: Hoạt động nghiệp vụ tại Ngân hàng Nhà nước tỉnh).

Ngay từ những tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh tích cực triển khai các chủ trương, chính sách của Nhà nước; ban hành kế hoạch, chương trình hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong nghị quyết, chỉ thị của cấp trên để triển khai đến các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện. Kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải pháp thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng đối với ngành, lĩnh vực, tín dụng chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ và cấp ủy, chính quyền địa phương. Chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Với việc đẩy mạnh đối thoại, tiếp xúc nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng thông qua các hội nghị kết nối ngân hàng - DN, ngành ngân hàng ghi nhận những khó khăn, giải quyết kịp thời, đúng quy định đối với các ý kiến, kiến nghị của người dân, DN về hoạt động ngân hàng trong phạm vi quyền hạn. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các TCTD được đẩy mạnh, cảnh báo kịp thời nguy cơ rủi ro, phòng ngừa hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đã góp phần đảm bảo an toàn hệ thống.

Thống kê từ NHNN chi nhánh tỉnh, tính đến cuối tháng 4/2023, tổng nguồn vốn trên toàn địa bàn của các TCTD đạt 42.030 tỷ đồng, tăng 3,9% so với cuối năm 2022. Bao gồm, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 31.336 tỷ đồng, tăng 1.139 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cuối năm 2022, trong đó, huy động tiền gửi từ dân cư chiếm 73,8%/vốn  huy động.

Tổng dư nợ toàn địa bàn đạt 34.696 tỷ đồng, tăng 345 tỷ đồng, tăng 1% so với cuối năm 2022, trong đó, dư nợ ngắn hạn chiếm 44,3%/tổng dư nợ; dư nợ trung, dài hạn chiếm 55,7%/tổng dư nợ. Đến ngày 30/4/2023, nợ xấu nội bảng 400 tỷ đồng, chiếm 1,15%/ tổng dư nợ. 

Lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại đối với các lĩnh vực ưu tiên vẫn ở mức 4,5%/năm; cho vay SXKD thông thường ngắn hạn dao động từ 7 - 12,5%/năm, trung và dài hạn 10 - 14%/năm; lãi suất cho vay lĩnh vực phi sản xuất ngắn hạn dao động từ 7,2 - 13,6%/ năm, trung và dài hạn từ 8,5 - 15,4%/năm. 

Tình hình cho vay các lĩnh vực ưu tiên của các ngân hàng, TCTD trên địa bàn, trong tổng số dư nợ tín dụng riêng cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đến cuối tháng 4/2023 đạt 17.022 tỷ đồng; dư nợ cho vay các hợp tác xã đạt trên 30 tỷ đồng; dư nợ cho vay hỗ trợ DN nhỏ và vừa đạt 7.646 tỷ đồng; cho vay xuất khẩu 40 tỷ đồng; cho vay công nghiệp hỗ trợ 22 tỷ đồng.

Đối với triển khai thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 02, chương trình hỗ trợ lãi suất và tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngay sau khi ban hành Thông tư số 02, NHNN Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác tín dụng và  triển khai Thông tư nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng, kịp thời cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi SXKD.

Về chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm, tính đến cuối tháng 4/2023, các ngân hàng thương mại trên địa bàn cho vay hỗ trợ lãi suất được 173,7 triệu đồng/17 khách hàng, với số tiền đã hỗ trợ lãi suất đạt 490 triệu đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân các chính sách cho vay ưu đãi thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đạt 287,7 tỷ đồng với 5/5 chương trình. 

Theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thời gian tới, bên cạnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ sẽ quyết liệt hơn trong chỉ đạo các ngân hàng, TCTD tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư số 02 theo chỉ đạo của Hội sở chính. 

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc các quy định của NHNN về lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đối với khách hàng. Thực hiện đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Hội sở chính về cho vay lĩnh vực bất động sản; cung cấp dịch vụ liên quan đến bảo hiểm; việc đôn đốc thu hồi nợ... Phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công, nhất là thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền giới thiệu về các chính sách mới để triển khai thực hiện hiệu quả, hỗ trợ DN, người dân gặp khó khăn phục hồi và phát triển SXKD.

Hồng Trung

Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục