(HBĐT)- Thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Kim Bôi, nhiều hội viên nông dân (HVND) trong huyện đã mạnh dạn đầu tư các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập. Đến nay đã có hàng trăm hội viên được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.


Nông dân xóm Bà Rà, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) phát triển mô hình trồng chè mang lại thu nhập khá.

Hội viên Bùi Đức Chinh, xóm Trạo, xã Hợp Tiến là một trong những nông dân tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh (SX-KD) giỏi của huyện. Sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn, đến nay, anh duy trì tốt mô hình chăn nuôi lợn nái. Những ngày đầu khởi nghiệp, anh được Hội Nông dân (HND) huyện, xã giúp đỡ, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn chính sách có lãi suất ưu đãi. Đồng thời tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật (KHKT) để nắm chắc kỹ thuật chăn nuôi, đảm bảo hiệu quả sản xuất. Hiện, với quy mô 17 khoang chuồng, gia đình anh nuôi khoảng 15 con lợn nái. Các lứa lợn được nuôi theo phương pháp bán công nghiệp, lứa này gối lứa kia, 6 tháng xuất 1 lứa trên dưới 70 con cho thị trường Hà Nội. Ngoài ra, gia đình anh bán hàng tạp hóa, làm đại lý cấp 1 cho công ty thức ăn chăn nuôi ở Hải Dương phục vụ Nhân dân trên địa bàn.

Không chỉ gia đình anh Chinh, giai đoạn 2018 - 2023, trên địa bàn huyện Kim Bôi có nhiều gia đình HVND nhờ vay vốn từ NHCSXH đã vươn lên trở thành những tấm gương tiêu biểu trong phong trào SX-KD giỏi của địa phương. Để nguồn vốn tín dụng ưu đãi phát huy hiệu quả, hàng năm, Ban Thường vụ HND huyện chủ động xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác với NHCSXH. Bám sát chỉ đạo của cấp trên, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH huyện trong công tác kiểm tra, giám sát. Chỉ đạo Hội cấp cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên về các chương trình cho vay ưu đãi; hướng dẫn sử dụng vốn vay phù hợp điều kiện của từng gia đình. Hội cùng các tổ thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích. Trong đó, đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT để có kiến thức áp dụng vào sản xuất. Trong 5 năm qua đã có gần 25 nghìn lượt HVND được chuyển giao tiến bộ KHKT trong chăn nuôi, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm; kỹ thuật thâm canh lúa và các loại cây màu, cây lâm nghiệp... 

Phát huy những lợi thế sẵn có, HND huyện phối hợp các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện giúp hội viên phát triển sản xuất. Đến hết năm 2022, Hội nhận ủy thác NHCSXH huyện với tổng số vốn 129,603 tỷ đồng, thông qua 80 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 3.324 hộ vay. Từ nguồn vốn chính sách đã giúp nhiều HVND thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững. Nhiều mô hình SX-KD, nhiều dự án hiệu quả được lan rộng như các dự án nuôi trâu sinh sản, nuôi bò vỗ béo, nuôi thả cá thương phẩm, thâm canh cây nhãn, trồng cây có múi...

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HND huyện Kim Bôi cho biết: Xác định nhận ủy thác là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện, Hội luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp NHCSXH huyện thực hiện tốt nhiệm vụ ủy thác vốn. Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Hội tiếp tục phát huy tốt vai trò cầu nối giữa nông dân với nguồn vốn vay, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động ủy thác cho vay và kiểm tra, giám sát, bảo đảm nguồn vốn được nông dân sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả, giúp các hộ dân từng bước phát triển SX-KD.

 Thu Hằng



Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục