Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.



Nhà thầu tổ chức thi công những vị trí có mặt bằng dự án đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với quốc lộ 6 (TP Hòa Bình).

Thành phố Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được giao quản lý dự án thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân như: đôn đốc các nhà thầu thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành, làm thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước; đồng thời rà soát, nắm bắt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng dự án, kịp thời đề xuất UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh kế hoạch vốn đối với những dự án không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân đạt thấp sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn. Tuy nhiên tỷ lệ giải ngân của thành phố chưa đạt yêu cầu.

Năm 2023, kế hoạch vốn giao cho thành phố đầu năm là 1.282 tỷ đồng, điều chỉnh giảm xuống còn 610 tỷ đồng. Đến ngày 31/1/2024 giải ngân được 462/610 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch. Đối với vốn đầu tư công cân đối ngân sách tỉnh, kế hoạch giao 363 tỷ đồng, giải ngân đến ngày 31/1/2024 đạt 60%, trong đó giải ngân vốn ODA thực hiện 35/94 tỷ đồng, đạt 38,1%; vốn ngân sách T.Ư thực hiện 32/45 tỷ đồng, đạt 71,2%; vốn bổ sung có mục tiêu thực hiện 22 tỷ đồng, đạt 100%... Đối với nguồn vốn ngân sách thành phố, kế hoạch giao năm 2023 là 911 tỷ đồng, điều chỉnh giảm còn 246 tỷ đồng, giải ngân đến ngày 31/1/2024 đạt 100%.

Năm 2024, kế hoạch vốn giao cho thành phố là 878 tỷ đồng, đến ngày 31/3/2024 giải ngân được 151 tỷ đồng, đạt 17% kế hoạch. Vốn đầu tư công giải ngân đạt 14% kế hoạch; vốn đầu tư ngân sách thành phố giải ngân đạt 18% kế hoạch. Theo lãnh đạo UBND thành phố Hòa Bình, những nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu là do công tác giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc, trong đó việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, quy chủ, ranh giới thửa đất một số hộ dân không đồng tình với phương án bồi thường; quỹ đất xây dựng tái định cư hạn chế. Một số dự án có khối lượng hoàn thành nhưng do nguồn thu sử dụng đất của tỉnh không đảm bảo, đến cuối năm nguồn thu sử dụng đất của tỉnh chỉ đạt 45%, của thành phố đạt 20/300 tỷ đồng. Nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia dù tỷ lệ nhỏ, song đến tháng 12/2023 mới phân bổ đợt 2 nên chưa thể giải ngân. Đối với nguồn vốn ODA, dự án thoát nước và xử lý nước thải thực hiện tiếp nhận và giải ngân theo cơ chế đặc thù, quá trình thực hiện gặp khó khăn trong công tác điều chỉnh dự án, chờ thu phản hồi của nhà tài trợ mới thực hiện các bước tiếp theo, trong khi đó nguồn vốn được giao lớn gây áp lực cho công tác giải ngân.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành ủy Hòa Bình cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thành phố tập trung chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, trong tháng 4/2024 phê duyệt xong báo cáo triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Nắm bắt khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý, giải quyết, nhất là khâu giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm như đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Mộc Châu - Sơn La; đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với quốc lộ 6. Chỉ đạo các nhà thầu, đôn đốc đơn vị quản lý dự án thi công theo kế hoạch, thực hiện các thủ tục thanh toán vốn ngay sau khi có nghiệm thu khối lượng. Tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là nguồn thu sử dụng đất để bố trí vốn thanh toán cho các công trình. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư.


Lê Chung


Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục