(HBĐT) - Ngày 22/6, UBND tỉnh đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các Sở: KH&ĐT; Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Cục Thuế tỉnh; lãnh đạo các ngân hàng; các hiệp hội và Hiệp hội DN tỉnh.


Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc. 

Theo báo cáo từ NHNN chi nhánh tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023, ngành Ngân hàng cũng chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Tình trạng lãi suất huy động vẫn ở mức cao, dư nợ tín dụng giảm khiến nhiều ngân hàng giảm lợi nhuận đáng kể cùng với nguy cơ tiềm ẩn nợ xấu gia tăng. Tính đến cuối tháng 6, tổng nguồn vốn hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn ước đạt 42,6 nghìn tỷ đồng, tăng 5,5% so với cuối năm 2022; tổng dư nợ toàn tỉnh ước đạt 35 nghìn tỷ đồng, tăng 2,1% so với cuối năm 2022, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó, các ngân hàng, TCTD đã thực hiện quyết liệt các giải pháp xử lý nợ xấu, thu hồi nợ.

Công tác truyền thông trong hoạt động ngân hàng được tăng cường. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung kết nối ngân hàng – DN; tổ chức các hội nghị đối thoại, buổi làm việc với DN với tổng số tiền cam kết cho vay 9.230 tỷ đồng; dư nợ cho vay theo các chương trình đã ký kết là 6.552 tỷ đồng, doanh số cho vay 7.655 tỷ đồng; có 1.273 khách hàng được hỗ trợ...

Tại buổi làm việc, đại diện các TCTD, ngân hàng, DN đã thảo luận, trao đổi những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề về tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm ở mức thấp 1,4% so với cùng kỳ năm trước (6,2%) và so với mức tăng trưởng chung của toàn ngành (3,15%); lãi suất cho vay còn cao, nhiều DN đang phải vay vốn với mức lãi suất 14%/năm; công tác xử lý nợ xấu còn nhiều vướng mắc. Tại địa phương chưa có nhiều dự án lớn để các ngân hàng, TCTD tiếp cận đầu tư; kết quả triển khai một số chương trình cho vay còn thấp…Đồng thời đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác phối hợp; đẩy mạnh đầu tư công, có chính sách thu hút đầu tư tại địa phương…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của đại biểu và khẳng định việc phát triển của các ngân hàng, TCTD trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần tạo tăng trưởng cho nền kinh tế. Đồng chí cũng ghi nhận nỗ lực duy trì hoạt động của các ngân hàng trong bối cảnh tình hình khó khăn hiện nay.

Thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị NHNN chi nhánh tỉnh cần bám sát chỉ đạo của NHNN Việt Nam để triển khai hiệu quả các nhiệm, vụ, giải pháp trọng tâm; có chỉ đạo cụ thể, bám sát tình hình thực tế để huy động vốn; giảm lãi suất theo mức sàn hợp lý; giám sát hoạt động thường xuyên để kịp thời tháo gỡ khó khăn… Đối với các ngân hàng thương mại cần phối hợp, đồng hành với các DN, tăng cường kết nối ngân hàng - DN, giúp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh. Giữa các ngân hàng thương mại cần có cơ chế phối hợp, liên thông trong hoạt động…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành phối hợp chặt chẽ tạo sự thông thoáng cho DN hoàn tất các thủ tục pháp lý, đẩy mạnh hoạt động thương mại, bán hàng, tạo luân chuyển dòng tiền; cơ cấu lại nguồn vốn trong đầu tư công nhằm đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển KT-XH…


Hồng Trung

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục