(HBĐT) - Từ sự hỗ trợ đa dạng, đa chiều của tín dụng chính sách (TDCS) đã giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh có vốn để phát triển kinh tế, nâng cao cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.



Hộ dân khu Thống Nhất, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) được vay vốn chính sách để khôi phục sản xuất sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cũng như nhiều hộ ở xã vùng sâu Chí Đạo (Lạc Sơn), trước đây, gia đình chị Bùi Thị Son, ở xóm Kho gặp nhiều khó khăn về nguồn nước phục vụ sinh hoạt. Do chưa có tiền khoan giếng nên gia đình chị phải dẫn nước từ trên núi về để sử dụng. Tuy nhiên, đường ống kéo khá xa nên thường xuyên bị mất nước do gia súc giẫm đạp làm vỡ đường ống. Còn vào mùa mưa lũ thì đường ống bị cuốn trôi, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của gia đình. Năm 2022, nhờ được Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay 12 triệu đồng từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT), cộng với số tiền gia đình dành dụm được, gia đình chị Son đã khoan giếng, xây bể chứa nước. 

Chị Son chia sẻ: "Từ hồi được vay vốn NHCSXH, gia đình đã có nguồn nước ổn định để phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi. Trước đây, gia đình đã được NHCSXH cho vay vốn để chăn nuôi, phát triển kinh tế.  Đây là nguồn vốn có lãi suất thấp, thủ tục vay vốn nhanh nên rất có ý nghĩa đối với gia đình”.

Được biết, ngoài gia đình chị Son, hiện ở xã Chí Đạo có trên 400 hộ đang sử dụng vốn chính sách để phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống. Theo đồng chí Đinh Công Thái, Chủ tịch UBND xã Chí Đạo đánh giá, việc triển khai đa dạng các chương trình tín dụng của NHCSXH đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Tuy nhiên, cần tiếp tục quan tâm, nâng mức cho vay một số chương trình, như NS&VSMTNT để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của người dân.

Bên cạnh đẩy mạnh các chương trình cho vay giảm nghèo bền vững, cho vay NS&VSMTNT và một số chương trình tín dụng mới, thời gian qua, chi nhánh NHCSXH tỉnh chú trọng cho vay giải quyết việc làm. Đây là chương trình có nhu cầu vay vốn lớn, nhất là các hộ dân sinh sống ở các khu vực thị trấn, các xã đã về đích nông thôn mới. Thực tế, từ sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng nghìn hộ dân trong tỉnh đã được vay vốn giải quyết việc làm để khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế có hiệu quả, như gia đình ông Lê Quốc Khánh, khu Thống Nhất, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ). 

Gia đình ông Khánh nhiều năm phát triển kinh tế từ trồng bưởi, kết hợp nuôi lợn rừng và ong lấy mật. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp khó khăn, thu nhập của gia đình giảm sút. Ông Khánh cho biết: "Thu nhập giảm sút nên gia đình gặp khó khăn về vốn để đầu tư cho vụ bưởi tiếp theo. Do đó, nguồn vốn giải quyết việc làm mà NHCSXH cho vay rất kịp thời, đã giúp gia đình vượt qua thời điểm khó khăn, tiếp tục phát triển kinh tế đem lại thu nhập ổn định”.

Đồng chí Nguyễn Minh Hưng, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, toàn chi nhánh đã giải ngân kịp thời vốn chính sách đến đúng các đối tượng thụ hưởng. Hiện nay, tổng dư nợ TDCS trên địa bàn tỉnh đạt trên 4.556,5 tỷ đồng, với 18 chương trình tín dụng, tổng số 99.876 hộ còn dư nợ. Thông qua vốn chính sách đã có trên 21,8 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, phục vụ đời sống. Trong đó, có 3.629 lượt hộ nghèo, 2.777 lượt hộ cận nghèo và 1.484 lượt hộ mới thoát nghèo được vay vốn. Vốn chính sách đã giúp tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 3.416 lao động; hàng nghìn công trình nước sạch và vệ sinh cho hộ gia đình ở vùng nông thôn được xây dựng. Qua đó góp phần quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Cao Viết


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục