Việc triển khai kịp thời, hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp nhiều hộ dân tộc thiểu số (DTTS) ở vùng khó khăn trên địa bàn huyện Đà Bắc vượt qua khó khăn, cải thiện thu nhập.


Được vay vốn chính sách đã giúp gia đình bà Vì Thị Nhắm, xóm Bao, xã Giáp Đắt (Đà Bắc) có vốn chăn nuôi dê.

Trước đây, gia đình bà Vì Thị Nhắm, dân tộc Tày, xóm Bao, xã Giáp Đắt thuộc hộ nghèo, kinh tế khó khăn. Cuối năm 2017, do ảnh hưởng của thiên tai nên gia đình bà buộc phải di dời nhà cửa đến nơi ở mới. Kinh tế gia đình vốn đã khó nên khi phải di dời nhà ở khó lại chồng khó. Đến nơi ở mới, mặc dù đã an toàn về chỗ ở nhưng gia đình bà Nhắm chật vật mưu sinh khi nơi đây còn bộn bề lo toan. Đường giao thông khó khăn, điện, nước cũng chưa ổn định. May mắn chỗ ở mới có núi, đồi là điều kiện thuận lợi để gia đình phát triển trồng trọt kết hợp chăn nuôi gia súc. Trong lúc khó khăn nhất, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn, gia đình bà Nhắm đã mạnh dạn làm đơn xin vay vốn.

Nắm bắt được nhu cầu, NHCSXH huyện Đà Bắc đã giải ngân cho gia đình bà Nhắm vay 50 triệu đồng. Bà Nhắm chia sẻ: "Trong lúc khó khăn bộn bề, đây là nguồn vốn rất quan trọng giúp gia đình tôi mua được dê, bò để chăn nuôi. Nơi này có đồi rừng thuận lợi về bãi chăn thả và thức ăn. Hiện gia đình tập trung vào nuôi dê vì dê sinh sản nhanh, bán dễ. Từ khi được vay vốn, thu nhập của gia đình đã cải thiện, thoátnghèo lên hộ cận nghèo”.

Vốn chính sách đã giúp gia đình bà Nhắm vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Còn với gia đình ông Đinh Công Son, dân tộc Mường, xóm Săng Bờ, xã Vầy Nưa, đây là nguồn vốn quan trọng để gia đình đầu tư, gặt hái những thành quả từ nghề nuôi cá lồng. Theo ông Son, trước đây, kinh tế của gia đình phụ thuộc vào làm nương rẫy, làm vất vả nhưng thành quả đem lại chả là bao, nghèo khó vẫn đeo bám. Sau này, nhận thấy những tiềm năng lớn từ nghề nuôi cá lồng, gia đình ông quyết định chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Nhưng khi bắt tay vào làm ông gặp khó khăn về vốn. Lúc này ông làm thủ tục xin vay vốn để làm lồng cá đầu tiên. Sau một thời gian nuôi thấy hiệu quả, ông tiếp tục vay 70 triệu đồng từ NHCSXH để làm thêm 3 lồng cá. Đến nay, gia đình ông Son không chỉ thoát nghèo mà còn có thu nhập cả trăm triệu đồng từ nuôi cá lồng. "Thành quả hôm nay có công lớn của vốn vay ưu đãi từ NHCSXH”, ông Son nhấn mạnh.

Đà Bắc là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ cao. Do đó, nhu cầu được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của người dân còn rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu của bà con, Phòng giao dịch NHCSX huyệnđã nỗ lực huy động nguồn vốn và triển khai kịp thời các chương trình tín dụng. Đồng chí Nguyễn Bình Nam, Giám đốc NHCSXH huyện Đà Bắc cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã giải ngân hơn 97 tỷ đồng cho trên 2 nghìn lượt hộ vay. Đến nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt trên 565 tỷ đồng, dư nợ bình quân 55 triệu đồng/khách hàng. Qua rà soát cho thấy, nhu cầu vay vốn của người dân còn rất cao, đơn vị sẽ nỗ lực huy động nguồn vốn, đáp ứng đủ vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình cho vay vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Viết Đào


Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục