Nhiều hộ gia đình xã Hợp Hoà tham gia trồng rau theo phương thức sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Nhiều hộ gia đình xã Hợp Hoà tham gia trồng rau theo phương thức sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

(HBĐT) - Những năm gần đây, xã Hợp Hoà, huyện Lương Sơn được biết đến là xã điển hình làm tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ. Đặc biệt là xây dựng thành công mô hình trồng rau hữu cơ.

 

Vẫn cánh đồng đấy, diện tích canh tác đấy và vẫn những người nông dân chân chất quanh năm chỉ quen với chuyện đồng áng đấy đã làm thay đổi tạo nên diện mạo mới cho cánh đồng. Đất không sinh sôi nhưng mùa đã nối mùa, vụ nối vụ, quỹ đất được quay vòng đã cho tăng thu nhập trên diện tích đất canh tác. Chủ tịch UBND xã Hợp Hoà Nguyễn Anh Đức cho biết: Hợp Hoà đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực và bền vững về kinh tế xã hội. Năm 2009, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp giảm xuống còn 62,4 %; công nghiệp, xây dựng, TTCN tăng lên 15,6 %; dịch vụ, du lịch thương mại đạt 22 %.  Thu nhập bình quân đầu người đạt 9,2 triệu đồng/người/năm, trên 80% hộ có nhà xây kiên cố và bán kiên cố, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7,78 % theo tiêu chí mới. 

 

Xác định rõ thế mạnh của một xã thuần nông, Đảng bộ, chính quyền xã đã chú trọng lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây con có giá trị kinh tế cao vào canh tác. Những năm qua, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã phát triển rộng khắp ra toàn xã. Nhiều loại cây trồng, vật nuôi mới đã được đưa vào sản xuất, thâm canh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Trước kia, bà con chỉ độc canh cây lúa, thông qua các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, các mô hình điểm trình diễn, nhân dân ở các xóm đã biết khai thác phát huy thế mạnh của địa phương mình để thâm canh các loại cây trồng phù hợp có giá trị kinh tế cao và từng bước hình thành nên cây trồng thế mạnh của vùng mình. Trong đó đã xây dựng được 2 nhóm sở thích trồng rau hữu cơ tại xóm Đầm Đa II, mô hình chuyển đổi ruồng 1 vụ không ăn chắc sang trồng ngô tại xóm Trại Hoà… Chị Hoàng Thị Oanh, Trưởng nhóm sở thích trồng rau hữu cơ cho biết: Trước kia, chúng tôi đã đưa  cây ngô, đậu tương, lạc nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ tháng tháng 7 năm 2009, được HND huyện chuyển giao KHKT và hướng dẫn làm điểm mô hình trồng rau hữu cơ, qua vụ thu hoạch đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao vượt trội hơn cấy lúa và trồng ngô nên nhiều chị em trong xã tham gia. Các loại rau củ được tròng theo phương thức hữu cơ đều phát triển tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá thành bán ra cao hơn các loại rau củ được trồng thông thường. Hiện tại chúng tôi đang tập trung trồng các loại cây xu hào, bắp cải, đậu co ve và rau các loại để bán phục vụ cho bà con trong và ngoài xã.

 

 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hợp Hoà đã thực hiện thành công việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa bỏ ruộng 1 vụ không ăn chắc sang trồng các loại cây màu có giá trị kinh tế cao và trồng cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa. Hiện nay ở Hợp Hoà những cánh đồng cho thu nhập cao ngày càng được nhân rộng đã mang lại nguồn thu ổn định và  cuộc sống ấm no cho nhân dân trong xã.

 

                                                                                    Đỗ Hà

 

Các tin khác


Tiết kiệm kinh phí, vốn nhà nước năm 2023 đạt hơn 83 nghìn tỷ đồng

Năm 2023, công tác điều hành chi ngân sách nhà nước được thực hiện chủ động, chặt chẽ theo dự toán, bảo đảm đúng chính sách, chế độ, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm những nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai; tổng số tiết kiệm kinh phí, vốn nhà nước theo báo cáo của các bộ, ngành, địa phương là 83.087 tỷ đồng.

Giám sát tình hình chấp hành quy định pháp luật đối với việc cho thuê đất, sử dụng đất 

Sáng 15/5, HĐND tỉnh tổ chức giám sát tình hình chấp hành quy định pháp luật đất đai đối với việc cho thuê đất, việc sử dụng đất (SDĐ) của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Huyện Đà Bắc: Nông dân rơi nước mắt vì dịch tả lợn Châu Phi

Những ngày gần đây, dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) bùng phát, lây lan mạnh trên địa bàn xã Tú Lý, huyện Đà Bắc. Dịch bệnh đã và đang khiến không ít hộ dân rơi vào cảnh trắng tay…

Giải ngân trên 100 tỷ đồng vốn đầu tư công

Tăng cường thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, tính đến hết tháng 4, huyện Lạc Thủy đã giải ngân được 102.264 triệu đồng. Trong đó, giải ngân nguồn ODA, ngân sách Trung ương 2 công trình 13.025 triệu đồng, đạt 65%; ngân sách tỉnh 7 công trình giải ngân 8.078 triệu đồng, đạt 14%; ngân sách huyện giải ngân 60.287 triệu đồng, đạt 29%; nguồn ngân sách tỉnh bổ sung có mục tiêu 11.212 triệu đồng, đạt 66%; nguồn thu từ đất 9.662 triệu đồng, đạt 13%; nguồn tiết kiệm chi giải ngân 39.412 triệu đồng, đạt 54,66%.

Mật ngọt Hợp Tiến - món quà từ thiên nhiên

Mật ong rừng Hợp Tiến, xã Hợp Tiến là 1 trong 2 sản phẩm OCOP 4 sao đầu tiên của huyện Kim Bôi, là sản phẩm mật ong đầu tiên của tỉnh Hòa Bình đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Nhờ chú trọng cải tiến quy trình, đồng thời ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến ngày càng khẳng định được chất lượng trên thị trường, được khách hàng gần xa tin tưởng, ưa chuộng.

Tách bạch câu chuyện giá điện

Chính phủ đã ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2024 thay thế cho Quyết định 24/2017/QĐ-TTg ban hành ngày 30/6/2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục