Sau quyết định hết sức bất ngờ vào chiều muộn ngày hôm qua (17.8) khi tỉ giá liên ngân hàng giữa VND và USD được tăng từ mức 18.544 VND/USD lên mức 18.932 VND/USD (tăng 2,09%), ngày 18.8, các ngân hàng đã đồng loạt điều chỉnh tăng tỉ giá niêm yết.

Vietcombank ngày 18.8 đã niêm yết tỉ giá giao dịch USD ở mức 19.295 – 19.300 – 19.310 VND/USD đối với các giao dịch mua vào tiền mặt- chuyển khoản và bán ra; tại Vietinbank USD được niêm yết ở mức 19.290-19.310 VND/USD; tại Eximbank là 19.290 – 19.305 – 19.310 VND/USD…

Không còn giao dịch “thỏa thuận”

Một điều ghi nhận được là dù tỉ giá trần theo biên độ +/-3% chiếu theo tỉ giá liên ngân hàng (NH) mới là 19.500 VND/USD  nhưng tỉ giá niêm yết tại các NH trong ngày đầu thay đổi đều chưa đạt trần. Mức bán ra đều được niêm yết ở mức 19.310 VND/USD và mức mua vào được niêm yết rất đa dạng. Đây được coi là bước “thăm dò” thị trường của các NH trong ngày đầu tiên áp dụng mức tỉ giá mới. Tuy nhiên, theo một số ý kiến, tỉ giá sẽ trở về trạng thái ổn định hơn.

Sự tăng tỉ giá của NH nhà nước ngày hôm qua được cho là đã giúp các NH thương mại tháo gỡ khó khăn về ngoại tệ. Trước đó, trong “khuôn” tỉ giá cũ, theo phản ánh của các doanh nghiệp cũng như thừa nhận của chính các NH là giao dịch USD trên thị trường chính thức đã được “ngầm” hóa khi cả hai chấp nhận tăng giá bằng cách tính thêm các loại phí hay thực hiện giao dịch thỏa thuận ở mức mà cả hai bên cùng chấp nhận được.

Khi tỉ giá được điều chỉnh, các NH cho biết sẽ thuận lợi hơn trong việc thu hút vốn ngoại tệ, giảm tình trạng căng thẳng ngoại tệ cho các ngân hàng. Trước đó một vài ngày, đã có NH áp dụng chính sách một tỉ giá chào mua và chào bán. Điều này thể hiện tình trạng căng thẳng về ngoại tệ của các ngân hàng.

Ai được hưởng lợi?

Việc điều chỉnh tăng tỉ giá thêm 2,09% trước tiên được nhìn nhận là sẽ ảnh hưởng trực tiếp và tiêu cực lên các khoản nợ nước ngoài. Theo Bản tin về các khoản nợ nước ngoài của Việt Nam được Bộ Tài chính công khai hồi cuối tháng 7, tính đến ngày 31.12.2009, tổng nợ nước ngoài (gồm nợ nước ngoài của Chính phủ và được Chính phủ bảo lãnh) là 27,929 tỷ USD, tương đương với khoảng 479,5 nghìn tỷ đồng, áp dụng tỷ giá quy đổi tại thời điểm cuối kỳ (17.171 VND/USD). Trong đó, nợ nước ngoài của Chính phủ là trên 23,9 tỷ USD. Dự kiến nghĩa vụ trả nợ đối với các khoản nợ nước ngoài của Chính phủ, tính cả gốc và lãi, sẽ vượt 1 tỷ USD trong năm nay). Còn lại khoảng trên 4 tỉ USD là nợ được Chính phủ bảo lãnh. Như vậy, các doanh nghiệp có nợ nước ngoài là những người gánh chịu nhiều rủi ro.

Đối tượng gánh chịu nhiều rui ro nữa là các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài và tiêu thụ tại thị trường trong nước. Bởi hàng hóa nhập khẩu được thành toán bằng ngoại tệ (chủ yếu là USD) và thu về VND khi bán hàng tại thị trường trong nước. Các doanh nghiệp nhập khẩu than thở, trong vòng một tháng qua khi tỉ giá tăng cao làm cho doanh thu hao hụt ảnh hưởng tới họat động của doanh nghiệp. Thêm vào đó,  sản phẩm nhập khẩu khi quy ra ngoại tệ theo tỉ giá cao thì khi bán ra trong nước sẽ phải tăng giá bán để cân đối tài chính. Như vậy, người gánh chịu sau đó lại là người tiêu dùng trong nước.

Và như vậy, sự điều chỉnh tỉ giá này mang lại nhiều thuận lợi trực tiếp cho các doanh nghiệp xuất khẩu theo chính sách hạn chế nhập khẩu và tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu hiện nay. Theo TS. kinh tế Quách Mạnh Hào, tác động của phá giá theo là không nhiều ở hiện tại, nhưng chắc chắn sẽ làm cho niềm tin của các nhà đầu tư e ngại hơn do sự thiếu nhất quán giữa nói và làm. Bởi khi tỉ giá tăng trong tuần trước đó, quan chức của NH Nhà nước đã khẳng định tỉ giá sẽ ổn định và không hề có tin đồn nào về việc phá giá đồng tiền. Vậy mà,  bất ngờ VND giảm giá 2,09%.

                                                                             Theo Báo Laodong

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục