Theo các chuyên gia kinh tế, tồn kho hàng hóa lớn là hệ quả của lạm phát và là một trong những biểu hiện đầu tiên của đình trệ kinh tế nên cần quan tâm tháo gỡ

Bước vào kỳ sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp (DN) đang méo mặt với con số thống kê hàng tồn kho quá lớn. Thực trạng này cho thấy lạm phát đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực sản xuất.

Từ thép đến đồ gỗ đều tồn

Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), cho biết 6 tháng đầu năm, sức tiêu thụ sản phẩm thép giảm mạnh do nhiều dự án xây dựng hoãn, dãn tiến độ theo chủ trương cắt giảm đầu tư công. Bắt đầu từ tháng 3-2011, sản lượng tiêu thụ tháng sau giảm mạnh hơn tháng trước: mức tiêu thụ thép tháng 5 giảm 11,4% và  tháng 6 tiếp tục giảm 24,6%. Hiện nay, lượng thép tồn kho thành phẩm lên đến  430.000 tấn, tăng 6,9% so với tháng 5,  phôi chuẩn bị cho sản xuất tháng 7 là 590.000 tấn và đây là mức tồn kho cao nhất từ trước đến nay. Mỗi tháng, DN phải trả lãi từ 300.000 – 400.000 đồng cho một tấn sản phẩm thép tồn kho, tùy vào lãi vay ngân hàng.
 

Thép đầy kho. (Ảnh chụp tại một cửa hàng trên Quốc lộ 1A, quận Bình Tân - TPHCM). Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Phạm Chí Cường cho rằng hiện nay, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ tính thuế từ 1,5%-3%  đối với mặt hàng thép xuất khẩu với lý do ngành này tiêu thụ nhiều điện là chưa hợp lý. Vì như vậy là chặn đường ra của thép trong khi sản phẩm này trong nước đang dư thừa. Hơn nữa, giá điện chỉ chiếm từ 1%-1,2% giá thành thép cán, chỉ phôi thép mới chiếm 6% trong giá thành nhưng các DN không xuất khẩu phôi. Để hỗ trợ DN ngành thép, VSA kiến nghị không áp thuế xuất khẩu thép trong thời điểm hiện nay.

Ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Việt Nam, cho biết do giá thức ăn tăng cao cũng như nguồn chăn nuôi giảm sút nên sức tiêu thụ thức ăn giảm từ 30%-40% so với cùng kỳ. Hiện các nhà máy sản xuất thức ăn gia súc bị tồn kho nguyên liệu không ít. Những thương hiệu thức ăn có uy tín tiêu thụ mạnh lâu nay hiện cũng bị lượng hàng tồn lên đến 10%-20%.

Nhiều DN sản xuất, kinh doanh đồ gỗ cho hay do chi phí đầu vào tăng cao nên nhiều DN phải điều chỉnh giá bán tăng từ 15%-30% cộng với khó khăn về kinh tế nên sức tiêu thụ các mặt hàng đồ gỗ giảm khá mạnh, từ 30%-50%. Ông Dương Quốc Nam, Giám đốc Công ty Hoàng Nam (chủ thương hiệu Phố Xinh), than thị trường đồ gỗ giảm sâu, dù công ty ông đã chủ động cắt giảm lượng hàng của những sản phẩm khó cạnh tranh nhưng vẫn bị tác động không nhỏ. Ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM, cho biết do hợp đồng đã ký kết từ đầu năm nên khi giá nguyên liệu, chi phí sản xuất tăng cao sẽ xảy ra hai tình huống hoặc nhà sản xuất không giao hàng (chịu phạt hợp đồng) thì sẽ phát sinh hàng tồn, còn chấp nhận giao hàng thì sẽ bị lỗ.

Chưa năm nào tồn nhiều như năm nay

Ông Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cảnh báo chỉ số tồn kho đối với sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm nay cao hơn nhiều so với cùng kỳ nhiều năm. Chỉ số tồn kho của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo 5 tháng đầu năm tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Những ngành có chỉ số tồn kho cao là sản xuất bia tồn kho tăng 94,3%; sản xuất giường tủ, bàn ghế tồn kho tăng 71,7%; đồ uống không cồn tồn kho tăng 39,9%; thức ăn gia súc tồn kho tăng 37,6%; sợi vải và dệt vải tồn kho tăng 35,4%; ô tô, xe máy tăng 30%...

“Chỉ số tồn kho tăng ở mức cao như vậy là cần lưu tâm vì nó cho thấy sản xuất có tăng nhưng tồn kho lại tăng cao hơn, DN không tiêu thụ được sản phẩm để thu hồi vốn trong khi vẫn phải trả lãi vay ngân hàng”- ông Đỗ Thức lo ngại...

 

                                                                      Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục