Trạm y tế xã Thanh Nông đã được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trạm y tế xã Thanh Nông đã được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(HBĐT) - Có địa bàn thuận tiện, nằm cách trung tâm huyện 18 km, cách trung tâm tỉnh lỵ 60km và có 3 trục đường QL 12B, QL21 và đường Hồ Chí Minh đi qua, xã Thanh Nông đã được huyện Lạc Thủy chọn làm điểm xây dựng mô hình NTM của huyện giai đoạn 2010-2020. Với xuất phát điểm thấp, Thanh Nông đã và đang gấp rút thực hiện các nội dung, giải pháp cụ thể để có thể đạt được kết quả như mong muốn.

 

Hiện tại, Thanh Nông có trên 1.213 hộ dân  với 5.328 nhân khẩu, chia thành 7 khu dân cư. Xã có 3 trường học từ mầm non đến THCS, hàng năm huy động 100% học sinh trong độ tuổi đến trường. Có 1 trạm y tế đã được đầu tư về cơ sở vật chất khá khang trang và đã có 1 bác sỹ về công tác tại trạm, được công nhận là trạm y tế đạt chuẩn quốc gia từ năm 2009. Trên địa bàn có 1 chợ trung tâm và 3 doanh nghiệp đang hoạt động trên các lĩnh vực: sản xuất, chế biến nông sản thực phẩm, chế biến cao lanh, sang chai, đóng gói thuốc BVTV. Do điều kiện tự nhiên ban tặng, Thanh Nông có nguồn tài nguyên, khoáng sản là trữ lượng đá vôi và đất sét khá lớn để phục vụ cho công nghiệp. Đến nay đã có một số dự án xây dựng Nhà máy gạch tuynel, sản xuất phân vi sinh đang làm thủ tục để được cấp phép đầu tư. Xã cũng đã có trong tay Quyết định số 719/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp Thanh Nông với tổng mức đầu tư 56.282 triệu đồng. Đó là những điều kiện thuận lợi cơ bản để xã tiếp tục phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

 

Chủ tịch UBND xã Bạch Bá Hán cho biết: Xã đã tiến hành các bước khảo sát, lập kế hoạch, xây dựng đề án để triển khai thực hiện. Để tổ chức thực hiện có hiệu qủa, xã đã sớm thành lập ra BQL xây dựng NTM cấp xã do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, các Phó chủ tịch UBND và một số cán bộ, công chức khác làm thành viên, đại diện các ngành, đoàn thể của xã làm ủy viên. BQL có trách nhiệm trực tiếp về các nội dung xây dựng NTM trên địa bàn. Tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ và đóng góp của cộng đồng. Tự triển khai, xây dựng kế hoạch  phát triển xã và tổ chức cho người dân, cộng đồng thực hiện các phần việc cụ thể của chương trình.

 

Để đạt được 19 tiêu chí NTM ( từ 2010-2020), xã đã xây dựng xong đề án với các mục tiêu, giải pháp cụ thể để thực hiện. Về hạ tầng KT-XH nông thôn, xã dự kiến nâng cấp, cải tạo tuyến đường giao thông trục xã với chiều dài 7,1 km, quy hoạch đường ô tô cấp IV cho địa hình vùng núi. Nâng cấp, cải tạo 2 tuyến giao thông trục thôn với tổng chiều dài 7,7 km. Nâng cấp, cải tạo 75 tuyến đường trục thôn với chiều dài 28,28 km… để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển KT-XH. Về cơ sở vật chất văn hóa, xã có dự kiến xây dựng sân vận động và khu thể thao xã đạt chuẩn của Bộ VH-TT&DL đã ban hành. Đầu tư trang thiết bị nội thất đảm bảo đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, đầu tư cải tạo nâng cấp nhà văn hóa của 3 xóm Vai, Đồi, Ba Bường, xây dựng mới 4 nhà văn hóa ở các thôn khác. Nâng cấp, cải tạo 6 khu thể thao hiện có và xây dựng thêm 1 khu thể thao ở xóm Lộng. Đến năm 2020, xã sẽ hoàn thành xây dựng, nâng cấp chợ trung tâm thành Trung tâm thương mại. Việc phát triển kinh tế sẽ được chú trọng vào khâu: chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, dồn điền, đổi thửa, tập trung hỗ trợ giống, vốn, ứng dụng tiến bộ KH-KT cho nhân dân. Gắn sản xuất với chế biến các sản phẩm có giá trị hướng tới thị trường. Phát triển mạnh các loại cây công nghiệp, cây ăn quả và các loại cây có giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ. Nâng cao tỷ trọng chăn nuôi, nuôi thủy sản. Đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt của tỉnh. Hỗ trợ phát triển các ngành nghề TTCN, thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích tín dụng, tạo điều kiện cho khai thác khoáng sản, VLXD. Kêu gọi, liên doanh, liên kết với các nhà đầu tư nhằm tăng nguồn vốn cho cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, thương mại…

 

Từ khi chọn để xây dựng điểm mô hình NTM của huyện, Thanh Nông đã có nhiều nỗ lực trong phát triển KT-XH, đảm bảo AN - QP. 9 tháng năm 2011 tổng thu nhập trên địa bàn đã đạt trên 51 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt 2.320 triệu đồng, đạt 98% kế hoạch năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 33% (tiêu chí mới). 76% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa.  96% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia, 80% số hộ được sử dụng  nước sạch hợp vệ sinh. Tình hình an ninh nông thôn được giữ vững, ổn định. Mặc dù đến thời điểm hiện tại, xã mới đạt 2/19 tiêu chí NTM nhưng với tinh thần đoàn kết, nhất trí, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  xã đã có quyết tâm cao để đã được những hiệu quả thiết thực nhất từ việc xây dựng mô hình NTM.

 

 

                                                      Lam Nguyệt

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục