Lãi suất giảm sẽ tác đồng tích cực đến hoạt động sản xuất  - kinh doanh của doanh nghiệp. Trong ảnh: Các nhà thầu khẩn trương thi công cầu qua sông Bôi (Kim Bôi).

Lãi suất giảm sẽ tác đồng tích cực đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Trong ảnh: Các nhà thầu khẩn trương thi công cầu qua sông Bôi (Kim Bôi).

(HBĐT) - Từ đầu năm 2012 đến nay, các TCTD trên địa bàn liên tiếp điều chỉnh hạ lãi suất. Tuy vậy, mặt bằng lãi suất cho doanh nghiệp với những khoản vay cũ nhìn chung vẫn còn khá cao khoảng 17%/năm. Trong khi đó, không ít doanh nghiệp nhiều tháng nay làm ăn đình đốn nên không đủ điều kiện, rất khó tiếp cận vốn vay lãi suất thấp từ 15%/năm hoặc thấp hơn của các TCTD.

 

Thống kê của NHNN tỉnh, tính đến tháng 6/ 2012, tổng dư nợ toàn địa bàn đạt 7.959 tỷ đồng, tăng 297 tỷ, tương đương khoảng 3,87% so với cuối năm 2011. Trong khi đó, hiện có gần 800 doanh nghiệp vay vốn với dư nợ cho vay đạt 4.415 tỷ đồng, chiếm 52% tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn, bình quân dư nợ 5 tỷ đồng/ doanh nghiệp. Tính ra, tăng trưởng cho cho vay mỗi doanh nghiệp chỉ mới dừng ở mức trên dưới 180 triệu đồng.

 

Mặc dù theo ngân hàng Nhà nước tỉnh, hiện nay, các TCTD cho vay nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu ở mức lãi suất từ 12 - 15%/năm, trong đó, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực ưu tiên theo Thông tư 14/2012/TT-NHNN ở mức từ 12 - 13%; lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất khác của các Ngân hàng từ 14,5- 17,5%/năm.

 

Đó là con số thống kê bình quân của các ngân hàng, TCTD. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp chưa thể tiếp cận được vốn mới với lãi suất thấp để thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh. Mới đây, theo sự chỉ đạo của Thống đốc NHNN, lãi suất cho vay đối với những món nợ cũ có thể về 15%/năm. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào nguồn lực của từng ngân hàng cụ thể. Tính đến thời điểm hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn vay vốn từ nhiều tháng trước ở mức lãi suất cao, khoảng 17%/năm.

 

Cũng theo NHNN tỉnh, từ ngày 12/7 vừa qua, đồng loạt các ngân hàng đã giảm mức cho vay mới về lãi suất 15%/ năm. Tuy nhiên, với những tiêu chí đặt ra, không nhiều doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn lãi suất thấp này. Theo quy định của các ngân hàng, doanh nghiệp muốn tiếp cận nguồn vốn mới đòi hỏi doanh nghiệp đó phải có khả năng tài chính; có tài sản đảm bảo và quan trong nhất phải có dự án, phương án SXKD khả thi.

 

Trong khi đó, tình hình SXKD của các doanh nghiệp và hộ SXKD trên địa bàn trong tỉnh từ đầu năm đến nay gặp khá nhiều khó khăn. Hàng hóa tiêu thụ chậm, tồn kho lớn, công nợ tăng cao, nhất là trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, thi công xây lắp. Số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng. Chính vì vậy, tình hình hiện nay nhiều doanh nghiệp chẳng có nổi tài sản thế chấp nói gì đến phương án SXKD khả thi.

 

Trên thực tế, với những điều kiện vay vốn của hầu hết TCTD cùng tăng trưởng như nợ thấp như 6 tháng qua, việc vay vốn với lãi suất thấp 15%/năm hiện nay mới là vấn đề của các doanh nghiệp như lời ông Ngô Văn Thực, Phó Giám đốc Công ty CP Xây lắp và thương mại Hoà Bình doanh nghiệp hiện nay cần chính là các khoản vay cũ có được các ngân hàng giảm lãi suất mới góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được.

 

Theo lãnh đạo NHNN tỉnh, trong 6 tháng qua, NHNN tỉnh đã tích cực phát huy tích cực vai trò lãnh đạo, quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Nhờ đó, lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh giảm khoảng 2 - 4%/năm, trong đó, tập trung chủ yếu đối ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu.

 

Từ nay cho đến cuối năm 2012, để chia sẻ, vào cuộc cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hơn nữa, NHNN tỉnh đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tập trung thực hiện nghiêm túc các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh hỗ trợ thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 13/NQ-CP và chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại công văn 3739 ngày 20/6/2012. Thêm nữa, NHNN tỉnh còn chỉ đạo các TCTD trên địa bàn cần tích cực và chủ động hơn nữa phối hợp với khách hàng vay để rà soát, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, từ đó thực hiện các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vốn vay, nhất là đối với khối doanh nghiệp.

 

 

                                                            Hồng Trung

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục