Cán bộ Trung tâm giống cây trồng tỉnh kiểm tra chất lượng giống lúa thuần TBR36 (Ảnh: T.T).

Cán bộ Trung tâm giống cây trồng tỉnh kiểm tra chất lượng giống lúa thuần TBR36 (Ảnh: T.T).

(HBĐT) - Với mục tiêu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất lúa, vụ mùa vừa qua, Trung tâm khuyến nông tỉnh, Trạm KN KL huyện Kỳ Sơn, Công ty cổ phần giống cây trồng Thái Bình đã phối hợp với UBND xã Phú Minh (Kỳ Sơn) tổ chức thực hiện mô hình thâm canh các giống lúa thuần mới: TBR45, BC15, TBR36, ĐH18.

 

Trước đó, vào vụ chiêm- xuân 2012, các đơn vị trên đã triển khai thí điểm hai loại giống TBR45 và BC15 tại xóm Mom (xã Phú Minh, Kỳ Sơn) với khối lượng 186 kg giống, diện tích 5.000 m2. Khi tham gia mô hình, các hộ dân được hỗ trợ giống, vật tư thiết yếu, được tập huấn về kỹ thuật làm đất, ngâm ủ hạt giống, bón phân, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Mặc dù gặp thời tiết không thuận lợi nhưng các giống lúa này vẫn sinh trưởng, phát triển tốt trên đồng đất Phú Minh. Cây lúa đẻ nhánh khỏe, tập trung, bông to dài, số hạt chắc trên bông cao, tỷ lệ hạt lép thấp, cây cứng không bị đổ ngã, khả năng chống chịu hạn, rét và khả năng kháng một số bệnh hại như rầy nâu, khô vằn, đạo ôn... hơn hẳn so với giống lúa Khang dân gieo cấy tại xóm. Cụ thể, giống TBR45 có thời gian sinh trưởng 110 ngày, riêng giống BC15 có thời gian sinh trưởng dài hơn 15 ngày. Cả hai đều chịu hạn tốt, số bông từ 5- 7 bông/khóm, số hạt bình quân từ 450- 650 hạt/bông, năng suất thực thu đạt khoảng 65- 70 tạ/ha, cá biệt có diện tích năng suất đạt tới 80 tạ/ha. Hạt gạo trong, chất lượng gạo ngon, cơm dẻo, thơm nhẹ. Đây được đánh giá là mô hình hiệu quả, nhận được sự quan tâm đặc biệt của nông dân xóm.

 

Phát huy kết quả đó, đến vụ mùa vừa qua, ngoài 2 loại giống trên, Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với Công ty Giống cây trồng Thái Bình tiếp tục đầu tư cho xóm Mom mô hình sản xuất giống lúa TBR36 và ĐH18. Nhìn chung, giống TBR36 có năng suất, sự phát triển tương tự giống TBR45 và TBR15. Giống ĐH18 là giống lúa mới lần đầu tiên được đưa về trồng thử nghiệm trên đồng đất tỉnh. Kết quả, cả hai giống lúa này đều được bà con nông dân xã Phú Minh đón nhận và đánh giá cao. Với mật độ cấy từ 42- 45 khóm/m2, cây lúa phát triển tốt, có chiều cao cây 110- 125cm, đẻ nhánh trung bình, thân to, lá đòng đứng, cứng; cây lúa trỗ tập trung, hạt thon nhỏ, xếp xít trên bông bình quân 650- 700 hạt/ bông. Với năng suất và chất lượng nổi bật, mô hình nhận được phản hồi tích cực từ phía bà con nông dân xóm Mom cũng như các xóm, xã lân cận, Theo đánh giá của Trung tâm khuyến nông, các loại giống lúa thuần BC15, TBR45, TBR36 và ĐH18 đều phù hợp với chất đất của địa phương, gieo trồng được 2 vụ/năm và có thể đưa vào cấy đại trà được. Từ hiệu quả của mô hình, người nông dân có cái nhìn mới về chuyển đổi cơ cấu giống trong sản xuất, tìm ra các giống lúa mới có tiềm năng năng suất, chất lượng cao thay thế dần những giống lúa kém chất lượng, đã thoái hóa nhằm tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Đây sẽ là gợi ý để các địa phương lựa chọn giống lúa phù hợp cho sản xuất vụ chiêm- xuân 2013.

        

                                   

                                     Thanh Hằng

                                    (Trung tâm KN)

 

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục