(HBĐT) - Theo báo cáo của Sở GT-VT, toàn tỉnh hiện có trên 5.000 km đường GTNT nhưng mới cứng hoá được khoảng 30%, còn lại là đường đất hoặc cấp phối. Năm 2012, vốn cho đề án cứng hoá GTNT là 53,5 tỉ đồng, trong đó hỗ trợ xi măng cho các địa phương làm 110 km đường bê tông xi măng 26,7 tỉ đồng. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các địa phương đã hoàn thành và vượt mức kế hoạch được giao như Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy...

 

Ông Hà Văn Thiểm, Chủ tịch UBND xã Yên Mông, xã điểm của TPHB đang triển khai xây dựng NTM phấn đấu về đích vào năm 2015 cho biết: Những tuyến đường trong xã chỉ rộng 1 - 2 m, để mở rộng các tuyến đường thôn, bản, xã không có kinh phí để đền bù giải phóng mặt bằng. Do vậy, xã tuyên truyền, vận động người dân của 4 thôn: Yên Hòa 1, Mời Mít, Khang Đình và Mỵ tự nguyện hiến đất làm đường. Từ nguồn xây dựng ổn định dân cư vùng hồ sông Đà, hiện nay, xã đang đầu tư tuyến đường liên thôn khoảng 4,7 km theo quy mô kết cấu đường theo chỉ tiêu NTM, mặt đường bê tông 3,5 m lề, rãnh nước 8 m. Tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ đồng chưa tính có sự đóng góp của nhân dân, cụ thể có 108 hộ đã hiến đất, tổng diện tích 12.786 m2. Trong đó, chủ yếu là đất vườn, đất 2 lúa. Xã có chủ trương xây dựng đường giao thông từ cuối năm 2011, sau khi họp Đảng ủy, xã triển khai xuống các xóm họp dân liên quan đến tuyến đường tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức thực hiện đường đạt theo tiêu chí NTM. Các hộ trên tuyến đường đi qua đã tự nguyện viết cam kết đóng góp hiến đất mà không đòi hỏi đền bù hay bồi thường. Hộ hiến nhiều nhất 500 m2.

Trên thực tế, do các xã đều có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, địa hình phức tạp... nên nhu cầu vốn cho phát triển giao thông lớn, do đó cần có nhiều hình thức huy động vốn phát triển kết cấu hạ tầng GTNT. Cụ thể đối với 1 km đường có dự toán từ 1,3 - 1,5 tỷ đồng, nếu tính tỷ lệ mỗi khẩu có thể phải đóng góp tới vài triệu đồng, đối với mức thu nhập của nông dân hiện nay là rất khó. Do vậy, hàng năm các huyện, TP cân đối bố trí một phần ngân sách chuẩn bị đầu tư các dự án phù hợp với quy hoạch phát triển GTNT và quy hoạch phát triển KT-XH của địa phương, làm cơ sở để báo cáo các bộ, ngành T.ư hỗ trợ vốn phát triển GTNT bằng các chương trình phát triển của T.Ư, vốn vay ODA và vốn viện trợ không hoàn lại của các tổ chức quốc tế. Bên cạnh đó, hàng năm, tỉnh cũng bố trí một phần vốn ngân sách và vốn vay tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước để hỗ trợ đường GTNT. Cùng với sự đóng góp của người dân theo tỷ lệ, các địa phương cần huy động các tổ chức, DN trên địa bàn cùng vào cuộc giúp giảm mức đóng góp của người dân. Kinh nghiệm của một số xã đã thực hiện là để giảm bớt mức đóng góp của người dân trong cùng một lúc, xã quy hoạch tuyến xây dựng kế hoạch thực hiện từng năm; tổ chức họp dân để cùng bàn mức đóng góp phù hợp với điều kiện kinh  tế và khả năng của người dân. Quan trọng nhất là quá trình thực hiện phải công khai, minh bạch và để người dân tự giám sát toàn bộ công trình.

 

Xây dựng NTM là một chương trình lớn, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống của người dân, trong đó, xây dựng mạng lưới giao thông là một mắt xích quan trọng trong tổng thể đó. Vì vậy, các cấp, ngành cần tiếp tục quan  tâm vừa thực hiện, vừa rút kinh nghiệm để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM bắt đầu từ những tuyến đường giao thông liên thôn, bản.

 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục