Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các doanh nhân tỉnh ta tại Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2013.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các doanh nhân tỉnh ta tại Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2013.

(HBĐT) - Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 13/10/ 1945, Bác Hồ đã viết thư “Gửi giới công thương Việt Nam” động viên các nhà công nghiệp và thương nghiệp mau mau gia nhập “Công thương cứu quốc”, cùng đem vốn làm những công cuộc ích nước, lợi dân đã xác lập nguyên lý “nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”.

 

Những tư tưởng “trọng thương”, làm giàu bằng con đường thương mại phải có khát vọng lớn lao của Hồ Chủ tịch là cơ sở để năm 2004, Chính phủ đã công nhận ngày 13/10 hàng năm là ngày Doanh nhân Việt Nam. Trong những năm đổi mới, Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân. Vai trò, vị thế của giới doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng được được khẳng định và tôn vinh. Doanh nhân được coi là người lính thời bình- lực lượng quan trọng trong công cuộc đổi mới và kiến thiết đất nước. Hội nghị lần thứ 9 của Trung ương Đảng khoá IX, lần đầu tiên trong Cương lĩnh Đảng của giai cấp vô sản xác nhận lực lượng doanh nhân là một lực lượng xã hội quan trọng tiếp sau công nông và trí thức trong sự nghiệp đổi mới của đất nước.

 

Nắm bắt cơ chế đổi mới, cùng với cả nước, nhiều năm qua, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh không ngừng phát triển. Từ chỗ chỉ có vài trăm doanh nghiệp mà tiền thân là các hộ sản xuất, kinh doanh, đến nay, cả tỉnh đã có hàng nghìn doanh nghiệp đang thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh ta. Hàng năm, các doanh nghiệp đã tạo ra doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, tạo ra năng lực, sản xuất mới, nộp ngân sách hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Song song với với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp, doanh nhân đã thể hiện trách nhiệm, tình cảm với quê hương, tích cực tham gia các chương trình xã hội, từ thiện vì cộng cộng đồng với số tiền nhiều tỷ đồng. Lực lượng doanh nghiệp tỉnh ta từng bước trưởng thành về năng lực quản trị, mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dần vượt khỏi lũy tre làng từng bước hội nhập. Xuất hiện ngày càng nhiều những doanh nghiệp có tâm và tầm, tiếp cận các giải thưởng có uy tín của các bộ, ngành, tổ chức T.Ư và địa phương như: sao vàng đất Việt, sao Đỏ, phong cách doanh nhân, doanh nghiệp vì cộng động, doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế; thương hiệu phát triển bền vững cùng nhiều phần thưởng cao quý khác... Đó là những điểm sáng đang được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và xã hội quan tâm ghi nhận, kỳ vọng những đóng góp hơn nữa cho quê hương của doanh nghiệp, doanh nhân.

 

Mấy năm nay là quãng thời gian đầy sóng gió đối với những doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ riêng tỉnh ta. Nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng, thu hẹp sản xuất, dè dặt đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp giải thể, phá sản. Có thời điểm chỉ có 20% số doanh nghiệp có số thuế phát sinh. Chính trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh ta cũng giật mình nhận thấy: quy mô, năng lực sản xuất còn nhỏ bé, tính cạnh tranh chưa cao; chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, ít sản phẩm xuất khẩu. Kèm theo đó là trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý của chủ doanh nghệp chưa cơ bản, chất lượng công nhân, lao động thấp, những lối mòn trong tư duy kinh tế... Đó là những vấn đề cần giải quyết để phát triển. Trong khó khăn cần có những cuộc vượt cạn, thay máu để hình thành những lớp doanh nhân mới khỏe mạnh, sáng tạo và năng động hơn. Hiện kinh tế đã có những chuyển biến tích cực những vẫn còn nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, sức tiêu thụ sản phẩm chậm, giảm lãi suất không còn nhiều, đầu tư công theo kế hoạch...

 

Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt năm diễn ra trong bối cảnh đó. Chúng ta trân trọng ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của giới doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh trong công cuộc kiến thiết, xây dựng quê hương cũng là dịp để các doanh nghiệp, doanh nhân tự nhìn nhận thực trạng sản xuất, kinh doanh để tự có những biện pháp tự cơ cấu để đổi mới, phát triển. Đồng thời, cảm thông, chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, doanh nhân trong cơ chế thị trường. Hơn lúc nào hết, doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh cần sự thông cảm, sẻ chia, động viên, hỗ trợ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là sự công khai, minh bạch trong triển khai các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp cận với môi trường đầu tư cơ mở;  đó là trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp và người dân; đó là sự tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, doanh nhân tự đổi mới, từng bước cơ cấu lại sản xuất, nâng cao trình độ quản trị, điều hành doanh nghiệp, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường liên kết, hợp tác để vượt qua khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội tin tưởng. Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 2013 là dịp để những chiến sỹ trên mặt trận thời bình với khát vọng làm giàu chính đáng và cháy bỏng có thêm niềm tin, nghị lực, có những cách làm mới để cùng vượt qua những khó khăn thành công trên chặng đường đầy gian khó!

 

 

                                                                      Lê chung

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục