Xưởng may của Công ty May Việt - Hàn tại Tân Lạc dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Xưởng may của Công ty May Việt - Hàn tại Tân Lạc dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

(HBĐT) - Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) khẳng định: Trong năm 2013, công tác giải quyết việc làm cho người lao động có nhiều khởi sắc. Ngoài các chương trình cho vay giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, tuyển lao động cho các doanh nghiệp, người lao động đã chủ động tìm kiếm việc làm phù hợp, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

 

Theo đồng chí Ngô Ngọc Thu, trong đợt đi khảo sát thực tế tại một số nơi trên địa bàn tỉnh, chúng tôi rất mừng khi thấy xuất hiện ngày càng nhiều điểm sáng về giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Ở xã Đồng Nghê (Đà Bắc), tuy là xã vùng ĐBKK, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nhưng đã xuất hiện hướng chuyển dịch cơ cấu việc làm mới. Một số lao động sau thời gian đi làm ăn xa đã trở về thành lập các tổ, đội thợ xây, thợ mộc thu hút từ 10-15 lao động. Mỗi lao động có thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Xã Cư Yên (Lương Sơn) có 4.200 nhân khẩu, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 355 lao động hay Phúc Tiến (Kỳ Sơn) là xã thuần nông không có người thất nghiệp, không có tệ nạn xã hội. Ngoài các nghề giải quyết việc làm tại chỗ như chăn nuôi, trồng rừng, dong riềng, sắn... trên địa bàn có xưởng chổi chít tạo việc làm cho 50 lao động. Thu nhập bình quân của xã đạt 20 triệu đồng/người/năm.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, trong năm 2013, toàn tỉnh ước giải quyết việc làm cho 15.500 lao động, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, xuất khẩu lao động trên 200 người, tuyển lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh 4.500 người, giải quyết việc làm qua vay vốn hỗ trợ giải quyết việc làm 900 lao động, giải quyết việc làm tại chỗ cho hơn 10.000 lao động. Một số doanh nghiệp tuyển nhiều lao động như: Tập đoàn ESQUEL tuyển dụng 700 lao động, Công ty Midogi 400 lao động, Công ty Sam Sung, Canon và một số doanh nghiệp ngoài tỉnh tuyển dụng 2.600 lao động; Công ty Sanko tuyển dụng trên 500 lao động.

Để triển khai hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho người lao động, các ngành chức năng đã tập trung tuyên truyền sâu rộng chủ trương đào tạo nghề, giải quyết việc làm trong cộng đồng dân cư, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng của học nghề, giải quyết việc làm. Đồng thời, tiến hành khảo sát nhu cầu việc làm, học nghề, điều kiện, khả năng của người lao động và tổ chức tư vấn, hướng dẫn người lao động lựa chọn, đăng ký học nghề phù hợp. Trên cơ sở đó, các huyện, thành phố đã xây dựng, triển khai kế hoạch đào tạo nghề, giải quyết việc làm phù hợp với lao động nông thôn. Trong năm, tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn công tác giải quyết việc làm cho 272 người là lãnh đạo, cán bộ lao động việc làm tại các phòng LĐ-TB&XH, UBND xã, thị trấn, trưởng thôn, bản tại các huyện Tân Lạc, Mai Châu, Lạc Sơn và Kim Bôi. Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố mở được 9 phiên giao dịch việc làm trên địa bàn. Qua các phiên giao dịch đã thu hút được 191 lượt doanh nghiệp và trên 4.000 lao động tham gia. Trong đó đã có 1.003 lao động được doanh nghiệp phỏng vấn và tuyển đi làm việc trực tiếp, 3.991 lao động được tư vấn định hướng học nghề và việc làm. Tổng số lao động được tư vấn giới thiệu việc làm thường xuyên tại Trung tâm trên 400 người. Ngoài ra đã tổ chức giáo dục, định hướng xuất khẩu lao động cho 30 người, giải quyết chế độ BHTN cho 1.202 lao động mất việc làm.

 

Đặc biệt, thời gian qua, việc thi hành chính sách pháp luật trong doanh nghiệp và người lao động từng bước được quan tâm. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã hướng dẫn, tiếp nhận và sửa đổi thoả ước lao động tập thể cho 49 lượt doanh nghiệp; nội quy lao động cho 40 lượt doanh nghiệp; thang lương, bảng lương cho 81 lượt doanh nghiệp đăng ký vận dụng hệ thống thang - bảng lương của doanh nghiệp Nhà nước; chuyển đổi hợp đồng lao động, xếp lương cho 246 lao động tại 24 doanh nghiệp; trả lời, hướng dẫn giải quyết đơn, thư chế độ, chính sách lao động cho 24 trường hợp. Trong năm 2013, thu nhập bình quân của người lao động trong khối doanh nghiệp Nhà nước ước đạt 3,9 triệu đồng/người/tháng. Doanh nghiệp khác trên 3,3 triệu đồng/người/tháng. Tỷ lệ lao động doanh nghiệp Nhà nước được đóng BHXH 100%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 90%. Theo đồng chí Ngô Ngọc Thu, trong quý IV/2013 đến quý I/2014 một số doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tuyển dụng nhiều lao động như: Công ty TNHH Việt Nam tuyển 2.200 lao động nghề may tại KCN bờ trái sông Đà; Công ty May Việt - Hàn đầu tư 1 xưởng tại huyện Tân Lạc có nhu cầu tuyển dụng 500 lao động, các doanh nghiệp tại các KCN Lương Sơn cũng liên tục tuyển dụng thêm lao động... Đây là những tín hiệu vui cho công tác giải quyết việc làm cho người lao động tỉnh ta.

 

                                                                                         P.V

 

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục