Việc cấp GCN quyền sử dụng đất góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy nguồn lực đất đai, phục vụ phát triển KT-XH. Trong ảnh: người dân Xã Kim Truy (Kim Bôi) được tạo điều kiện làm các thủ tục đất đai.

Việc cấp GCN quyền sử dụng đất góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy nguồn lực đất đai, phục vụ phát triển KT-XH. Trong ảnh: người dân Xã Kim Truy (Kim Bôi) được tạo điều kiện làm các thủ tục đất đai.

(HBĐT) - Cuối năm 2012, tỷ lệ cấp GCN quyền sử dụng đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đạt 68,26% diện tích cần cấp GCN. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh bằng những giải pháp phù hợp với thực tế, đến hết năm 2013, tỉnh ta đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về cấp GCN theo tinh thần chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn lực đất đai, được Tổng Cục đất đai- Bộ TN&MT ghi nhận khen thưởng.

 

Theo Sở TN&MT, việc thực hiện cấp GCN theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ ở tỉnh ta có thuận lợi cơ bản là tỉnh ta có 6 công ty TNHH MTV (nông trường) sử dụng đất nông nghiệp, công ty TNHH MTV lâm nghiệp, 4 ban quản lý rừng phòng hộ, các khu BTTN, 2 vườn Quốc gia là những đơn vị sử dụng diện tích đất lớn đã được đo đạc địa chính. Ngoài ra có 7/11 huyện, thành phố, các thị trấn đã được đo đạc thành lập bản đồ địa chính và toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp được đo đạc địa chính theo dự án đo đạc đất lâm nghiệp theo Quyết định 672/QĐ-TTg là tài liệu, cơ sở để phục vụ công tác cấp GCN. Mặc dù vậy có những khó khăn lớn là:  trên địa bàn có một diện tích đất lớn của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hòa Bình, Ban quản lý rừng phòng hộ, BQL rừng đặc dụng, vườn quốc gia quản lý chưa được rà soát cụ thể ranh giới, trong các khu vực trên vẫn sử dụng đất đan xen đất do các tổ chức quản lý và đất của các hộ dân sử dụng nên việc xác định ranh giới, diện tích cấp đất phức tạp. Diện tích đất các nông, lâm trường trả ra cho địa phương manh mún, không tập trung bao gồm cả đất ở, đất sản xuất nông nghiệp nên khó khăn cho việc quy hoạch các mục địch mới. Ngoài ra, diện tích đất do cán bộ công nhân làm nhà ở sử dụng… Tại một số huyện chưa được đo đạc bản đồ địa chính nên không có tài liệu bản đồ, số liệu diện tích đất lúa và một phần đất ở còn lại là đất bưa bãi bằng trồng cây hàng năm nằm rải rác tại các xã không có bản đồ và bản đồ địa chính nên chưa được cấp GCN. Kinh phí bố trí cho công tác cấp GCN còn hạn chế do địa phương khó khăn về thu ngân sách.

 

Tỉnh đã quyết liệt triển khai công tác cấp GCN theo tinh thần NQ 30/2012/QH và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh xây dựng các chỉ thị về việc tập trung chỉ đạo, tăng cường các biện pháp thực hiện trong năm 2013 cơ bản hoàn thành việc cấp GCN theo tinh thần chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung rà soát xác định diện tích còn lại chưa được cấp GCN, nguyên nhân tồn tại và các giải pháp để chẩn chính, đẩy mạnh công tác cấp GCN. UBND tỉnh đã thành lập đoàn công tác phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng cấp GCN. Các sở, ngành chức năng được phân công những nhiệm vụ cụ thể để giải quyết khó khăn, đôn đốc việc cấp GCN. Hàng tháng tổng hợp kết quả thực hiện tại các huyện, thành phố báo cáo, kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong công tác cấp GCN, tỉnh đã thực hiện giải pháp phù hơp và hiệu quả là tập trung, ưu tiên cấp trước cho các tổ chức kinh tế, các nông, lâm trường, trạm trại, các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, ban quản lý dự án rừng phòng hộ, các đơn vị sự nghiệp và đơn vị quốc phòng, an ninh để đáp ứng yêu cầu quản lý sử dụng đất của các đơn vị này. Riêng đối với hộ gia đình, cá nhân ưu tiên cấp trước các trường hợp sử dụng đất ổn định, đủ điều kiện cấp GCN.  

 

Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt việc cấp GCN của tỉnh đạt được kết quả tích cực. Tính đến 31/10/2013, toàn tỉnh đã cấp GCN được 260.010 ha với 481.157 GCN, đạt 87,03% diện tích cần cấp. Trong đó, đất lâm nghiệp đạt 89,93%, đất ở nông thôn đạt 90,24%, đất sản xuất nông nghiệp đạt 81,79%, đất chuyên dùng đạt 70,19%. Đến hết năm 2013, toàn tỉnh đã cấp GCN đạt khoảng 92% diện tích cần cấp (chỉ tiêu của Quốc hội và Chính phủ là cấp GCN đạt 85% diện tích cần cấp).

 

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện cấp GCN theo tinh thần chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, tỉnh ta đã hoàn thành đo đạc, rà soát cơ bản, giải quyết dứt điểm ranh giới, diện tích đất do các nông, lâm trường, các khu BTTN, các vườn Quốc gia quản lý, sử dụng.  Trên cơ sở đó đã phân định rõ diện tích đất của các nông, lâm trường bàn giao lại cho địa phương quản lý và đã quyết định cụ thể diện tích đất cho các NLT thuê đất, diện tích các khu BTTN, các vườn Quốc gia được giao quản lý và cấp GCN để quản lý một cách có hệ thống. Từ đó giải quyết dứt điểm tình trạng quản lý chồng chéo giữa các NLT, Ban quản lý các khu BTTN, vườn Quốc gia và các địa phương. Kết quả cấp GCN năm 2013 của tỉnh đã được Tổng Cục đất đai - Bộ Tài nguyên & Môi trường ghi nhận khen thưởng. Theo Sở TN&MT, thời gian tới còn nhiều việc phải làm, nhưng kết quả cấp GCN của tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quản lý đất đai, từng bước giải quyết được tình trạng tranh chấp đất đai, đồng thời xây dựng được cơ sở dữ liệu quan trọng để quản lý hiệu quả nguồn lực đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức cá nhân chủ động trong sản xuất kinh doanh, góp phát triển KT-XH địa phương.

                                                                                                        

 

                                                                       Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục