Để thực hiện tiêu chí giao thông, nhiều hộ dân trong xã đã phá bỏ tường bao, bờ ráo, hiến đất làm đường.

Để thực hiện tiêu chí giao thông, nhiều hộ dân trong xã đã phá bỏ tường bao, bờ ráo, hiến đất làm đường.

(HBĐT) - Là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Kim Bôi, Trung Bì được xem là một xã có xuất phát điểm thấp khi được chọn là xã điểm thực hiện chương trình NTM. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể nhân dân, xã Trung Bì không chỉ phấn đấu về đích năm 2015 mà còn hướng tới thực hiện các tiêu chí NTM một cách bền vững.

 

Đồng chí Bùi Văn Thường, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Bì cho biết: Sau khi tiếp thu tinh thần, nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân trong xã nhận thức được rằng đây là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước mang tính đột phá để tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.  Tuy nhiên, đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng và nhiều thách thức. Là một xã đặc biệt khó khăn của huyện, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và mới được tái lập năm 1999 nên điều kiện về cơ sở hạ tầng thấp. Vì vậy, việc triển khai thực hiện được chủ trương xây dựng NTM tại xã không thể một sớm, một chiều mà cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi phải có sự vào cuộc một cách nghiêm túc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của mọi người dân.

 

Để triển khai sâu rộng chương trình NTM, xã đã tổ chức họp dân tại các KDC, triển khai kế hoạch của xã và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là khai thác vai trò của các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực về chủ trương xây dựng NTM cho cán bộ, nhân dân trong toàn xã. Từ nhận thức đúng đắn sẽ phát huy được tính tự nguyện, tự giác tham gia của người dân. Nhờ đó, mọi công việc của xã, thôn khi đưa ra xin ý kiến của dân đều có sự đồng tình cao. Trong 3 năm, bằng những việc làm cụ thể, toàn xã đã có 20 hộ hiến đất thổ cư để mở mang đường giao thông nông thôn với tổng diện tích hơn 508 m2, hơn 50 hộ hiến hơn 2.000 m2 ruộng để làm mới và nâng cấp đường giao thông nội đồng. Các thôn cũng đã huy động 12.000 ngày công lao động đóng góp đá, cát, sỏi trị giá 1,2 tỷ đồng xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi, đường giao thông. Nhờ có sự đồng thuận này hơn 80% kênh mương, 100% đường giao thông nông thôn cứng hóa và góp phần hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng như giao thông, thủy lợi, trường học…

 

Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, Đảng bộ, chính quyền xã có kế hoạch phát triển mạnh kinh tế, xác định đây chính là nền tảng để xây dựng thành công NTM một cách bền vững. Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt và căn cứ vào tiềm năng, lợi thế, Trung Bì tập trung vào phát triển nông nghiệp với diện tích trung bình hàng năm 126 ha. Hàng năm, xã thường xuyên vận động nhân dân ứng dụng KHKT để nâng cao năng suất cây trồng nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Ngoài ra, xã đã thực hiện 4 mô hình phát triển kinh tế tại các xóm gồm khoai tây vụ đông, gà thả đồng, lợn bản địa và ngô lai. Nhờ nghiên cứu kỹ chất đất, điều kiện thời tiết và nâng cao trình độ canh tác, thâm canh, 4 mô hình đã đạt được kết quả quan trọng và hiện đã được nhân dân trong xã nhân rộng như một hướng đi mới trong phát triển kinh tế bên cạnh cây lúa. Nhằm tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp mới tại xã và mở rộng quy mô sản xuất, xã cũng đang tiến hành thành lập HTX nông nghiệp. “Đây là một giải pháp để có thể đảm bảo duy trì mô hình nhằm thực hiện các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ lao động trong xã bền vững và lâu dài, đồng chí Bùi Văn Thường, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Bì khẳng định

 

Các tiêu chí về văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội cũng được xã nỗ lực thực hiện với mục tiêu cốt yếu là tính bền vững của tiêu chí. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, tận dụng nhiều nguồn lực khác nhau, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm ở Trung Bì đều đã được đầu tư khang trang, góp phần hoàn thành tiêu chí trường học, điện, giá dục, y tế, văn hóa. Tuy nhiên, chúng tôi đặt tính bền vững trong tiêu chí ở đây chính là yếu tố con người. Đó là đội ngũ cán bộ, đảng viên, là con người mới trong NTM. Muốn vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền đã nỗ lực tuyên truyền vận động các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các CVĐ để nâng cao dân trí và tiến tới thay đổi hành vi, tự nguyện thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, khuyến học, khuyến tài. Đó chính là tính bền vững của tiêu chí.

 

Với những nỗ lực đó, KT – XH của xã đã có bước phát triển mạnh, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2013 là 13,1%, thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2013 là 11triệu đồng, xã hoàn thành 13 tiêu chí NTM, bộ mặt nông thôn thay đổi nhanh theo hướng khang trang, sạch đẹp hơn, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường, trạm, nhà văn hoá đã được đầu tư, đáp ứng nhu cầu người dân.

 

                                                                             Phương Linh

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục