Kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp SX-KD hiệu quả là giải pháp quan trọng cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh. Trong ảnh: Dự án Esquel Hòa Bình của Tập đoàn Esquel xây dựng tại Việt Nam, quy mô sản xuất giai đoạn 1 trên 7 triệu sản phẩm may mặc dệt thoi hoặc dệt kim/năm chính thức đi vào hoạt động tại KCN Lương Sơn.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp SX-KD hiệu quả là giải pháp quan trọng cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh. Trong ảnh: Dự án Esquel Hòa Bình của Tập đoàn Esquel xây dựng tại Việt Nam, quy mô sản xuất giai đoạn 1 trên 7 triệu sản phẩm may mặc dệt thoi hoặc dệt kim/năm chính thức đi vào hoạt động tại KCN Lương Sơn.

(HBĐT) - Theo đánh giá của phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam năm 2013, thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh ta xếp thứ 62/63 tỉnh, thành phố, chỉ trước tỉnh Tuyên Quang, tụt tới 21 bậc so với năm 2012. Trong 10 chỉ số thành phần chỉ có chỉ số thiết chế pháp lý được đánh giá tốt; 2 chỉ số tiếp cận: đất đai và tính minh bạch được đánh giá khá; còn lại các chỉ số như: chi phí gia nhập thị trường, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động ở mức thấp.

 

Đi sâu vào một số chỉ số thành phần cụ thể cho thấy, chi phí gia nhập thị trường xếp thứ 57/63 tỉnh, thành phố. Thời gian đăng ký kinh doanh thuộc nhóm tỉnh trung bình. Để bắt đầu hoạt động doanh nhiệp còn phải xin cấp một số loại giấy tờ khác, mất nhiều thời gian. Thời gian chờ đợi để cấp GCN QSD đất còn mất nhiều ngày. Hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa rất kém, phí và lệ phí chưa được niêm yết công khai, cán bộ trình độ chuyên môn còn hạn chế, không thân thiện, hướng dẫn không rõ ràng và đầy đủ; trang bị ứng dụng công nghệ còn kém. Có rất ít doanh nghiệp đăng ký tại bộ phận một cửa.

 

Về chỉ số tiếp cận đất đai được xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố. Doanh nghiệp dân doanh không gặp trở ngại nhiều trong việc tiếp cận đất đai và mở rộng mặt bằng sản xuất. Đa số doanh nghiệp có mặt bằng kinh doanh và được cấp GCN QSD đất. Tuy vậy khi được thu hồi, doanh nghiệp phải chịu rủi ro ở mức độ cao và không được bồi thường thỏa đáng. Về tính minh bạch được xếp thứ 26/63 tỉnh thành phố. Các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn tiếp cận các quy hoạch, kế hoạch và các tài liệu pháp lý. Về chí phí thời gian xếp thứ 49/63 tỉnh thành. Doanh nghiệp mất nhiều thời gian để tìm hiểu và thực hiện các quy định của Nhà nước. Số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra nằm trong nhóm các tỉnh ít nhất. Nhưng số giờ làm việc với thanh tra, kiểm tra thuế tương đối nhiều. Cán bộ Nhà nước kém thân thiện và giải quyết công việc hiệu quả không cao. Bộ phận văn thư làm việc kém hiệu quả. Về chi phí không chính thức xếp thứ 57/63 tỉnh, thành. Các doanh nghiệp cho rằng, doanh nghiệp phải trả thêm các khoản chi phí khong chính thức diên ra phổ biến với giá trị tương đối lớn. Hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp vẫn còn xảy ra

 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, trong bối cảnh cạnh tranh, các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đã có những bước tiến mạnh mẽ. Dù môi trường kinh doanh của tỉnh có những cải thiện đáng kể nhưng đặt trong bối cảnh mới còn phải phấn đấu nhiều.

 

Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thứ bậc xếp hạng chỉ số PCI cấp tỉnh, tỉnh đã thành lập BCĐ do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, xây dựng Nghị quyết chuyên đề về tăng cường các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thứ bậc xếp hạng chỉ số PCI tỉnh đạt mục tiêu xây dựng môi trường kinh doanh của tỉnh thực sự thông thoáng, minh bạch, thuận lợi cho các thành phần kinh tếtham gia đầu tư, kinh doanh.Phấn đấu cải thiện điểm các chỉ số thành phần, đạt mức xếp vào nhóm trung bình so với cả nước. Trong đó xác định rõ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chỉ số PCI của tỉnh là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và là trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhân tố quan trọng góp phần phát triển KT-XH địa phương.

 

UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành chức năng và chính quyền các cấp. Trong đó, chỉ đạo thực hiện công khai các quy hoạch, kế hoạch, quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động doanh nghiệp và người dân. Tăng cường tính minh bạch, nâng cao chất lượng cung cấp thông tin trên các trang thông tin của cơ quan, đơn vị. Các ngành, địa phương phải cung cấp kịp thời tài liệu, văn bản pháp quy, quy trình thủ tục hành chính, các quy hoạch, kế hoạch đã được cấp cho thẩm quyền phê duyệt để công dân và doanh nghiệp tra cứu sử dụng. Giảm chi phí gia nhập thị trường thông qua việc giảm thời gian cấp giấy chựng nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thời gian cấp GCN QSD đất và các thủ tục khác, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đi vào hoạt động, tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận đất đai, mạt bằng và cấp GCN QSD đất. Công khai và nghiêm túc thực hiện quy hoạch để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp khi bị thu hồi đất làm các công trình công cộng. Giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp thông qua nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong việc giải quyết các thủ tục liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, nhà đầu tư. Rà soát, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra tránh chồng chéo nhằm tiết kiệm chi phí thời gian cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các ngành, địa phương xây dựng các nội duy quy định để doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, đúng quy định tại bộ phận một cửa, giảm chi phí không chính thức cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các cơ quan, đơn vị phải thiết lập đường dây nóng, hòm thư góp ý để người dân, doanh nghiệp kịp thời phản ảnh các hiện tượng, hành vi gây nhũng nhiễm, tiêu cực của cán bộ công chức để xử lý. Tăng cường sự phối hợp giữa các sở ngành chức năng có sự tham gia của Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp để triển khai giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, gắn với nâng cao trình độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, song hành với cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, người trực tiếp thực hiện các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp và người dân tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế phát triển. Nâng cao năng lực điều hành triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển lành mạnh.

 

 

Chỉ số PCI là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa VCCI và cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ dùng để tham khảo, được khảo sát từ cộng đồng các doanh nghiệp dân doanh, doanh nghiệp FDI nêu lên cảm nhận và đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho phát triển doanh nghiệp dân doanh của chính quyền địa phương.

 

 

                                                                          

                                                                                 Lê Chung

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục