Gần 3 vạn cây dổi giống năm 2013 của gia đình anh Dạn được khách hàng tin tưởng, lựa chọn và mua hết.

Gần 3 vạn cây dổi giống năm 2013 của gia đình anh Dạn được khách hàng tin tưởng, lựa chọn và mua hết.

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm gia đình anh Bùi Văn Dạn, xóm Be Trên, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) khi gia đình anh vừa thu hoạch xong hạt dổi mùa năm 2014. Phấn khởi vì một năm nữa hạt dổi được mùa, được giá và chất lượng hạt tốt, anh Dạn chia sẻ: Gia đình đã chọn hạt giống cẩn thận để chuẩn bị cho mùa ươm giống cây mới. Năm 2013, gia đình anh ươm và bán được gần 3 vạn cây, năm nay anh sẽ tăng lên 5 vạn.

 

Vườn dổi khoảng 40 cây đang đến độ cho quả bói của gia đình anh Dạn năm nay thu được hơn 10 kg hạt khô cộng với cây 40 năm tuổi còn lại từ thời ông cha năm nào cũng thu được gần 10 kg hạt khô nữa đã giúp gia đình anh 2 năm nay thu nhập khoảng 40 triệu đồng từ hạt dổi. Cây dổi của ông cha để lại cho gia đình anh Dạn và người dân Chí Đạo đã giúp nhiều hộ thoát đói nghèo. Anh Dạn tâm sự: Vợ chồng anh lấy nhau, ra ở riêng với hai bàn tay trắng. Chí Đạo lại là vùng đất còn nhiều khó khăn nên nhưng ngày đầu, vợ chồng anh chỉ trồng sắn, chè bán chẳng đủ mua gạo ăn. Có cây dổi của ông cha để lại trong vườn, mỗi năm cho thu quả chỉ để làm gia vị và làm thuốc trong nhà. Thấy nhiều người cao tuổi trong làng ươm giống cây, anh cũng ươm thử. Vì là giống cây khó ươm nên đa số người cao tuổi có nhiều kinh nghiệm mới làm công việc ươm giống này. Ươm chục hạt thì chỉ đạt khoảng 3-4 cây. Vườn cây đang độ 15-16 tuổi của gia đình anh hiện nay chính là những cây giống đầu tiên anh tự mày mò, kiên trì ươm thử. Mục đích trồng những cây dổi ấy lúc đầu cũng chỉ là để lấy gỗ làm nhà, rồi sự kiên trì, chịu khó học hỏi của anh đã đạt kết quả. Những năm gần đây, tỷ lệ ươm cây của anh đã đạt trên 90%. Năm 2012, nhận thấy nhu cầu mua cây giống trong thị trường đang lên cao, anh đã mạnh dạn ươm với số lượng lớn gần 3 vạn cây. Đến cuối năm 2013, số lượng cây của gia đình anh đã bán hết, đem lại thu nhập cho gia đình khoảng 120 triệu đồng. Số tiền vốn có được một phần anh mua sắm thêm tiện nghi cho gia đình và tiếp tục đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc con cái học hành.

 

Là hộ thoát nghèo từ cây dổi, gia đình anh Dạn luôn vui vẻ, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm ươm trồng của gia đình mình với nhiều hộ dân khác trong làng, xã. Chính vì vậy hiện nay, nhiều hộ gia đình đã tự ươm được giống cây để phát triển vườn cây của gia đình và nhiều hộ cũng ươm để bán cây giống ra thị trường. Tuy nhiên, anh và nhiều hộ gia đình khác trong làng, xã mong muốn được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về ươm, trồng cây để tăng năng suất, chất lượng và rút ngắn thời gian cho quả của loại cây trồng này tạo điều kiện vay vốn để đầu tư phát triển loại cây trồng này một trách hiệu quả hơn.

                                                                      

                                                                         Hồng Duyên

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục