Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Hòa Bình làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. 

ảnh: P.V

Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Hòa Bình làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. ảnh: P.V

(HBĐT) - Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh vẫn có một số khoản thu chưa đạt được tiến độ đề ra, song với nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả để khai thác tăng thu theo từng sắc thuế, lĩnh vực, Cục Thuế tỉnh tự tin để hoàn thành vượt mức trên 15% dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2014, tương ứng sẽ huy động khoảng trên 1.950 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

 

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách 9 tháng qua trong điều kiện tình hình KT -XH của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Đã có nhiều doanh nghiệp kinh doanh trở lại và thành lập mới... Bên cạnh đó, do thực hiện Luật thuế GTGT sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014, các hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống không thuộc diện phải nộp thuế đã làm giảm đáng kể số thu của các chi cục. Mặt khác, theo hướng dẫn mới của Bộ Tài chính về thuế GTGT đối với nông, lâm, thủy sản, các đối tượng kinh doanh ngô, sắn nộp thuế theo phương pháp khấu trừ không thuộc đối tượng phải kê khai, nộp thuế, dẫn đến thuế GTGT khu vực ngoài quốc doanh ước giảm trong năm trên 40 tỷ đồng. Từ  ngày 1/7/2013, thuế suất thuế TNDN giảm từ 25% còn 22% và 20%, đồng thời thêm ưu đãi cho dự án đầu tư mở rộng...

 

Để quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán được giao, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục, phòng triển khai quyết liệt công tác quản lý thuế, tổ chức phân tích, đánh giá từng khu vực, khoản thu, sắc thuế, dự báo các nguồn thu... phân tích rủi ro để có biện pháp tổ chức phối hợp thực hiện quản lý thu và tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế, xử lý kịp thời, nghiêm túc các vi phạm về thuế nhằm tác động tích cực đến ý thức tuân thủ của các doanh nghiệp và người nộp thuế. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt hỗ trợ người nộp thuế và các chính sách khuyến khích đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh...

 

UBND tỉnh đã ban hành kiện toàn và duy trì hoạt động của BCĐ đôn đốc thu, nộp ngân sách của tỉnh để chỉ đạo trực tiếp các ngành liên quan trong công tác quản lý, thu ngân sách, phối hợp rà soát cơ chế, chính sách, đẩy nhanh việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến thu ngân sách, xử lý ngay những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để đẩy nhanh công tác thu và khai thác nguồn thu, khấu giữ tiền thuế, xử lý cưỡng chế, thu hồi nợ thuế.

 

Đến hết tháng 9, tổng thu NSNN do ngành thuế quản lý ước thực hiện 1.488, 7 tỷ đồng, đạt 87% dự toán Chính phủ giao, đạt 80% dự toán theo Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua, so cùng kỳ tăng thu 18%.

 

Trên tinh thần nỗ lực vượt bậc để hoàn thành nhiệm vụ được giao ở mức độ cao nhất, trong chặng đường còn lại của năm, Cục Thuế  tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thu trong toàn ngành tập trung phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu trên địa bàn, đặc biệt là nguồn thu vãng lai, các nguồn thu còn tiềm năng, khu vực còn thất thu và khoản nợ thuế để triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02, Nghị quyết số 01 và Chỉ thị số 11 ngày 21/5/2014 của Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, thúc đẩy phát triển SX -KD của doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT -XH của đất nước đến năm 2015. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách thuế, chính sách giảm, gia hạn nộp thuế đối với một số khoản thu ngân sách theo quy định tại Nghị quyết số 02 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành. Giám sát chặt chẽ kê khai nộp thuế hàng tháng, đôn đốc doanh nghiệp kê khai, nộp tờ khai và nộp thuế đúng thời hạn. Tổ chức kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế. Theo dõi, giám sát và nắm bắt kịp thời số doanh nghiệp thành lập mới, tạm nghỉ kinh doanh, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản để có các biện pháp xử lý về nghĩa vụ thuế theo đúng quy định...

 

Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh và tích cực phối hợp các sở, ngành quản lý tốt các nguồn thu, chống thất thu, có giải pháp phù hợp nhằm đẩy mạnh khai thác các khoản thu từ đất... Đặc biệt, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, Bộ Tài chính và Kế hoạch hành động của Tổng cục Thuế về tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý thuế, nâng cao ý thức, trách nhiệm và chất lượng thực thi công vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, giảm thời gian và chi phí tuân thủ pháp luật thuế cho người nộp thuế, phấn đấu hết năm 2014 có trên 95% DN trên địa bàn khai thuế điện tử, tạo thuận lợi để giảm thời gian, giảm chi phí tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

 

 

 

 

                                                                   Văn Hồng Quý

                                                                   (Cục Thuế tỉnh)

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục