Công trình xây dựng trường mầm non xã Dân Chủ (TPHB) có mức đầu tư 13 tỉ đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Công trình xây dựng trường mầm non xã Dân Chủ (TPHB) có mức đầu tư 13 tỉ đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

(HBĐT) - Năm 2015, thành phố Hòa Bình có 3 xã phấn đấu về đích NTM là Yên Mông, Dân Chủ và Sủ Ngòi. Thuận lợi lớn là thành phố có chính sách đặc thù đầu tư cho 2 xã điểm. Cộng với cách làm khéo léo, quyết tâm khơi dậy sức dân, 3 xã ven đô không chỉ về đích đúng lộ trình mà nhiều tiêu chí đạt cao, vượt chuẩn NTM.

 

Huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM

 

Đối với xã Yên Mông, xã điểm của tỉnh cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đồng lòng, chung sức để thực hiện thành công các tiêu chí quan trọng như cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, tỷ lệ cứng hóa đường GTNT... đã đem lại sự đổi thay từ diện mạo hạ tầng cơ sở đến cuộc sống mỗi người dân.

 

Theo đồng chí Hà Văn Thiểm, Chủ tịch UBND xã, 3 năm qua, Yên Mông đã huy động hơn 100 tỉ đồng từ nguồn phân bổ của tỉnh, ngân sách thành phố, nguồn chương trình NTM, các nguồn vốn lồng ghép khác và sự đóng góp của nhân dân. Hết năm 2014, Yên Mông đạt 17 tiêu chí còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá và tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Đối với tiêu chí số 6, ban dự án 800 thành phố đang chỉ đạo thi công nhà văn hoá xã, dự kiến trong quý II hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Khu trung tâm văn hóa, thể thao xã đã được phê duyệt chủ trương, hiện đang tổ chức thực hiện theo lộ trình đầu tư xây dựng. Về tiêu chí số 13, UBND xã tập trung chỉ đạo thành lập 2 tổ HTX để tổ chức quản lý chợ, điều tiết thuỷ lợi, dịch vụ nước sinh hoạt.

 

Đối với xã Dân Chủ đến nay đã đạt 17 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Về tiêu chí số 5 hiện đang thi công trường mầm non xã, dự kiến đến tháng 6 hoàn thành và đề nghị đạt chuẩn. Với tiêu chí số 6, Ban dự án thành phố đang thi công nhà văn  hóa xã dự kiến trong quý II hoàn thành, đưa vào sử dụng. Khu trung tâm văn hoá, thể thao xã đã phê duyệt chủ trương, hiện đang tổ chức thực hiện theo lộ trình đầu tư xây dựng.

 

Xã Sủ Ngòi tuy không phải xã điểm nhưng xuất phát điểm cao, xã đã đạt nhiều tiêu chí nên đăng ký về đích NTM năm 2015. Đến nay, xã đã đạt 15 tiêu chí, còn 4 tiêu chí xã đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành. Năm 2014, xã được phân bổ 200 triệu đồng làm nhà văn hoá và đường GTNT, đến nay trên 95% đường giao thông trên địa bàn đã đạt chuẩn. Thu nhập đầu người năm 2015, xã phấn đấu đạt 37 triệu đồng. Hiện xã đang tiến hành thành lập HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Đồng thời thực hiện các nội dung của tiêu chí 17 về môi trường là xây dựng nghĩa trang theo quy hoạch và vận động nhân dân thực hiện thu gom, xử lý chất thải, nước thải theo quy định.

 

Những bài học kinh nghiệm

 

Theo lãnh đạo UBND TPHB, các xã quản lý và thực hiện tốt quy hoạch xây dựng xã NTM sau khi cắm mốc quy hoạch. Tập trung chỉ đạo tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, đẩy mạnh hoạt động khuyến khích phát triển kinh tế, nhân rộng các mô hình có hiệu quả KT-XH.

 

Bên cạnh sự tiếp sức từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các nguồn lồng ghép khác cho xây dựng NTM, người dân địa phương với vai trò chủ thể đã huy động nội lực hàng chục tỷ đồng. Sau 4 năm, tổng nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn 369,2 tỉ đồng, trong đó, NSNN 200,8 tỉ đồng, vốn tín dụng 75 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp 82 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 11,4 tỉ đồng chủ yếu là tự nguyện hiến hàng trăm ha đất các loại và đóng góp công sức, tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng.

 

Gắn với lợi thế của những xã ven đô, Yên Mông, Dân Chủ và Sủ Ngòi triển khai đề án sản xuất hướng tới trọng tâm phát triển các sản phẩm nông sản sạch và thương mại - dịch vụ. Dân Chủ đã quy hoạch vùng sản xuất rau sạch. Yên Mông quy hoạch vùng phát triển du lịch sinh thái; sản xuất TTCN với sản phẩm chính là gạch nung, phát triển chăn nuôi lợn bản địa, tận dụng ao, hồ nuôi cá. Xã Sủ Ngòi tập trung phát triển ngành nghề dịch vụ, TTCN...

 

Theo ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Chủ, trong nhiều cái được của xã trong quá trình xây dựng NTM phải nói đến đội ngũ cán bộ xã đã trưởng thành cả về trình độ, nhận thức. Kiến thức chuyên môn và năng lực làm việc được nâng lên khi cán bộ xã được các ngành cấp trên trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện từng tiêu chí. Thêm vào đó, áp lực về cả thời gian, chất lượng của các tiêu chí đã tạo môi trường để có những cách làm sáng tạo, linh hoạt. Guồng máy hoạt động của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể ở các xã đang được đổi mới theo hướng hiệu quả, năng động hơn.

 

Nhận thấy hai cú huých quan trọng nhất để tiến về đích cần tiếp tục được tập trung thực hiện là phát triển sản xuất và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nên ngoài việc nhân rộng các mô hình sản xuất đã được thử nghiệm thành công ở các xã. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung cho hỗ trợ giống cây trồng cho nhân dân; xây dựng vùng quy hoạch sản xuất các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh; tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình xây dựng NTM. Xây dựng các công trình môi trường nông thôn trên địa bàn các xã theo quy hoạch...                 

 

 

 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục