Xã Sơn Thủy đã phát triển 104 ha nhãn, trong đó có gần 40 ha cho thu hoạch đem lại hiệu quả cao. Ảnh: Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy Bùi Văn Lực kiểm tra sự phát triển của Nhãn Hương Chi.

Xã Sơn Thủy đã phát triển 104 ha nhãn, trong đó có gần 40 ha cho thu hoạch đem lại hiệu quả cao. Ảnh: Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy Bùi Văn Lực kiểm tra sự phát triển của Nhãn Hương Chi.

(HBĐT) - Từ một xã vùng khó khăn, sản xuất chủ yếu thuần nông, xã Sơn Thủy đang trở thành “điểm sáng” trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện Kim Bôi. Đồng chí Bùi Văn Lực, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy - người tiên phong và có thâm niêm đưa các giống nhãn, trong đó có giống nhãn Hương Chi (chín muộn) về đồng đất về xã này cho biết: Sơn Thủy không nhiều điều kiện thuận lợi, diện tích đất nông nghiệp ít, việc chuyển đổi cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất là điều bắt buộc để cải thiện cuộc sống người dân.

 

Đến nay có thể khẳng định: Nhãn là cây trồng thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Sơn Thủy. Cách đây hơn chục năm, qua thông tin đại chúng, một vài hộ gia đình đã mạnh dạn tìm đến Hưng Yên vùng nhãn để học hỏi kỹ thuật và đưa về trồng thử nghiệm. Từ một vài ha nhãn Hương Chi, mấy năm nay, diện tích của xã đã phát triển lên 104 ha, nhiều nhất ở xóm Khuốc, Rốc, trong đó có gần 40 ha đưa vào kinh doanh. Nhãn là cây hiệu quả cao, mật độ trung bình 300 cây/ha, năng suất bình quân sau 4 năm đạt từ 1-1,5 tạ/cây, giá bán giao động từ 18-24.000 đồng/kg, thương lái đến tận vườn đặt hàng đem lại thu nhập khá cho người dân từ 200-300 triệu đồng/ha. Đến nay, nhiều hộ trồng nhãn ở Sơn Thủy đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí như ông Bùi Văn Miến,  Bùi Văn Miển, Bùi Văn Lực (xóm Khoang), ngoài ra cũng đã có hàng chục hộ thu nhập dưới một trăm triệu đồng/ha. Đồng chí Bùi Văn Lực, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã đang rà soát quỹ đất, hỗ trợ người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật để đầu tư thâm canh phát triển cây nhãn hàng hóa và thử nghiệm trồng bưởi, cam, nâng cao hiệu quả sản xuất. Từ sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ gia đình đã có của ăn của để. Nhiều gia đình xây nhà, mua ô tô đắt tiền, đầu tư mạnh cho sản xuất. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần cải thiện đời sống nhân dân. Xã có gần 650 hộ với trên 3000 nhân khẩu, đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt trên 14 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 19,2%.

 

Trao đổi với đồng chí Bùi Văn Bộ, Phó Phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi được biết: Kim Bôi là huyện sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng 35% trong cơ cấu kinh tế. Từ định hướng của UBND huyện, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao hiệu quả và hệ số sử dụng đất đang được các xã chủ động thực hiện. Đã xuất hiện nhiều phương thức canh tác, mô hình sản xuất hiệu quả. Cụ thể như mô hình trồng ngô xuân kết hợp với cây dược liệu ở Vĩnh Đồng, Bắc Sơn thu nhập 95 triệu đồng/ha. Trồng dưa các loại, lúa mùa, gà thả vụ ở Nam Thượng, Sào Báy, thu từ 120-60 triệu đồng/ha. Lúa xuân, lúa mùa, gà thả vụ ở Kim Bình, Trung Bì, Nam Thượng, Sào Báy thu tới 120 triệu đồng/ha. Lúa xuân, lúa mùa, khoai tây đông ở Vĩnh Đồng, Đông Bắc, Hạ Bì, Nam Thượng thu 153 triệu đồng/ha…Đặc biệt có những mô hình trồng cây ăn quả như nhãn kết hợp với trồng xen khoai sọ hoặc chăn nuôi gà thả vườn tại Thượng Bì, Sơn Thủy trong thời gia nhãn chưa có thu cũng đem lại thu nhập đạt tới 200-250 triệu đồng/ha. Trồng mía ở Vĩnh Đồng, Mỵ Hòa cũng đem lại thu nhập khá ổn định từ 80-100 triệu đồng/ha. Hiện nay, huyện Kim Bôi đang chỉ đạo các xã rà soát quỹ đất, chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất tập trung chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng phụ hợp với điều kiện thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị canh tác, từ bước nâng cao đời sống người nông dân.

 

 

Lê Chung

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục