Huyện Mai Châu được quy hoạch là một trong những vùng du lịch trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Khách du lịch thăm quan, mua sắm trang phục thổ cẩm tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu).  Ảnh: PV.

Huyện Mai Châu được quy hoạch là một trong những vùng du lịch trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Khách du lịch thăm quan, mua sắm trang phục thổ cẩm tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu). Ảnh: PV.

(HBĐT) - Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nhiều việc làm, xóa đói - giảm nghèo, tăng nguồn thu ngân sách, phát huy các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường... do đó, hoạt động du lịch của tỉnh được tăng cường đầu tư, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được chú trọng.

 

Những năm gần đây, hoạt động du lịch của tỉnh từng bước khởi sắc. Các sản phẩm du lịch phát triển cả về số lượng, quy mô và chất lượng, dần khẳng định vai trò, vị trí cho phát triển KT-XH của tỉnh và từng bước hội nhập với du lịch của khu vực và cả nước. Trong giai đoạn từ năm 1991 đến nay, tỉnh đã tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở và hạ tầng kỹ thuật du lịch, khai thác tiềm năng phát triển một số vùng trọng điểm. Trong đó, nguồn vốn từ T.Ư và địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng kinh phí 117.505 tỷ đồng. Thu hút nguồn vốn hàng nghìn tỷ đồng từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật các khu, điểm du lịch trên địa bàn với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách đến Hòa Bình. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 346 cơ sở lưu trú du lịch với 2.804 phòng nghỉ của 32 khách sạn, 209 nhà nghỉ và 105 hộ kinh doanh nhà nghỉ du lịch cộng đồng. Toàn tỉnh có 27 khu, điểm du lịch, trong đó có nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn như: chùa Tiên, huyện Lạc Thủy, suối khoáng Kim Bôi, khu hồ Hòa Bình; sân golf Phượng Hoàng - Lương Sơn và nhiều dự án đầu tư phát triển các điểm du lịch văn hóa cộng đồng người Thái, Mường, Mông... Năm 2014, tỉnh đã đón 2.104.207 lượt khách thăm quan du lịch, trong đó, khách quốc tế 183.361 lượt; khách nội địa 1.918.846 lượt, tổng thu nhập du lịch toàn tỉnh đạt gần 750 tỷ đồng, thu hút số lao động hoạt động cả trực tiếp và gián tiếp là trên 5.000 người. 9 tháng năm nay, toàn tỉnh đón khoảng trên 2 triệu lượt khách, doanh thu hoạt động du lịch ước đạt 684 tỉ đồng.  

Với lợi thế là tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, hấp dẫn, cảnh quan thiên nhiên đẹp, môi trường sinh thái trong lành và sắc thái văn hóa độc đáo. Thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch. Để phát huy những tiềm năng, lợi thế cho phát triển du lịch của tỉnh, ngành VH-TT&DL đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BCĐ Du lịch tỉnh triển khai các chương trình, kế hoạch, quy hoạch phát triển du lịch tỉnh. Hiện, tỉnh đang tập trung triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và quy hoạch cụ thể điểm du lịch quốc gia Mai Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là những cơ sở pháp lý, mục tiêu, định hướng quan trọng góp phần thúc đẩy du lịch tỉnh phát triển trong thời gian tới. Đưa du lịch Hòa Bình từng bước phát triển hội đủ điều kiện trở thành một ngành kinh tế quan trọng, có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định, đóng góp vào phát triển KT-XH, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo tiền đề vững chắc phát triển du lịch bền vững trong thời kỳ mới.

 

                                                                                      Đỗ Hà

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục