Nhân dân xóm Hạ, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) tự nguyện dịch tường rào chỉnh trang nhà cửa mở rộng đường GTNT.

Nhân dân xóm Hạ, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) tự nguyện dịch tường rào chỉnh trang nhà cửa mở rộng đường GTNT.

(HBĐT) - Tiêu chí thứ 2 về phát triển giao thông nông thôn (GTNT) trong xây dựng NTM được coi là tiêu chí khó đối với huyện Yên Thuỷ. Nhưng những năm qua, huyện đã chủ động huy động, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ đầu tư, đồng thời khuyến khích nhân dân cùng tham gia góp sức xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, trong đó, chú trọng phát triển mạng lưới GTNT.

 

Tiêu chí giao thông yêu cầu: tỷ lệ km đường trục xã, liên xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ km đường trục thôn, xóm được cứng hoá đạt 50%; tỷ lệ đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%; tỷ lệ km đường trục chính nội đồng được cứng hoá, xe cơ giới đi lại thuận tiện 50%. Đối với xã Phú Lai, là một trong những xã đăng ký năm 2015 đạt chuẩn về xây dựng NTM. Theo đó, việc xây dựng hạ tầng, trong đó có GTNT được xã quan tâm đầu tư hàng đầu. Những năm qua UBND xã đã huy động các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện các nội dung thuộc tiêu chí giao thông, đảm bảo theo quy định của Bộ GT-VT. Tuyến đường trục xã, liên xã có 8,12 km, đến năm 2015 đã nhựa hoá, bê tông hoá đạt 100%; đường trục thôn, xóm có 9,48 km đã cứng hoá được 5,5 km, đạt 58,02%; đường ngõ xóm có 16,6 km, đã cứng hoá đạt chuẩn 9,89 km, đạt 54,09%, không có đường ngõ xóm lầy lội vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng có 33 km đã cứng hoá đạt chuẩn 17,6 km, đạt 53,33%. Đồng chí Vũ Ngọc Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Lai cho biết: Xây dựng NTM là một chương trình hợp lòng dân, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ và tham gia thực hiện. Người dân hiến đất làm đường, đóng góp sức người chung tay xây dựng những con đường liên thôn, liên xã. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền đều có kế hoạch giao chỉ tiêu xây dựng, phát triển đường thôn, xóm bản bằng nhiều nguồn vốn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo thống kê, nhân dân trong xã đã đóng góp ngày công lao động, chỉnh trang khuôn viên tường rào, tự nguyện hiến trên 2.300 m2 đất các loại để xây dựng cơ sở hạ tầng.

 

Theo BCĐ 800 huyện Yên Thuỷ, trong giai đoạn 2011 - 2015, bằng nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình và các nguồn vốn lồng ghép, các xã trong huyện đã làm mới, sửa chữa, nâng cấp được 120,4 km đường giao thông. Tổng kinh phí đầu tư cho giao thông 166,680 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM  7,710 tỷ đồng; nguồn lồng ghép 152,287 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 6,659 tỷ đồng và nguồn khác là 240 triệu đồng). Theo đánh giá, hết năm 2015, toàn huyện mới có 4/12 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

 

Đồng chí Bùi Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thuỷ cho biết: Tiêu chí giao thông có thể coi là tiêu chí xương sống tạo tiền đề phát triển KT-XH để triển khai và hoàn thành các tiêu chí khác. Trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nhưng nhu cầu vốn đầu tư phát triển mạng lưới giao thông lớn, khi triển khai thực hiện liên quan đến quyền lợi người dân nên để hoàn thành tiêu chí số 2 thực sự là bài toán khó. Đặc biệt, các xã vùng sâu đời sống còn nhiều khó khăn, do nguồn vốn có hạn, việc đầu tư phát triển giao thông trên địa bàn các xã này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Còn nếu so với tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí quốc gia, xã còn khoảng cách rất xa và nhiều việc cần phải làm. Khi sức dân chưa đủ mạnh, nguồn lực hạn chế, để hoàn thành tiêu chí này cần hợp lực của toàn xã hội, phát huy tối đa sức mạnh toàn dân, các xã cần có lộ trình đầu tư cụ thể. Bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cần huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân phát huy tốt vai trò chủ thể của mình trong lộ trình xây dựng NTM.

 

 

 

                                                                                Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục