Hệ thống thủy lợi vùng Cộng Hòa - Lạc Sơn được đầu tư và phát huy hiệu quả, bảo đảm nước cho sản xuất vụ xuân 2016.

Hệ thống thủy lợi vùng Cộng Hòa - Lạc Sơn được đầu tư và phát huy hiệu quả, bảo đảm nước cho sản xuất vụ xuân 2016.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN& PTNT huyện Lạc Sơn cho biết: Xác định vụ chiêm - xuân là vụ sản xuất lớn quyết định đến sản xuất cả năm với nhiều loại cây trồng, có điều kiện thâm canh đạt năng suất cao.

 

Tuy nhiên thực tế do thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại, không khí lạnh liên tục tăng cường, trời âm u, nhiều mù làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng. Căn cứ vào điều kiện cụ thể, huyện Lạc Sơn tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch sản xuất vụ chiêm - xuân 2016 - năm đầu tiên thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành NN&PTNT. Năm nay, quan điểm chỉ đạo của huyện là tập trung gieo trồng các loại trà xuân muộn bằng các giống ngắn ngày, có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với địa phương và có tính ổn định cao.  

Vụ chiêm - xuân này, huyện Lạc Sơn đặt kế hoạch gieo trồng 11.600 ha. Trong đó cây lương thực có hạt 6.000 ha gồm: 3.500 ha lúa, năng suất phấn đấu 55 tạ/ha; sản lượng 19.200 tấn; ngô xuân 2.500 ha, năng suất bình quân 40 tạ/ha, sản lượng 10.000 tấn. Các cây công nghiệp ngắn ngày 1.100 ha; cây thực phẩm 1.300 ha... Huyện đã phân công cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở triển khai kế hoạch sản xuất. Qua rà soát của phòng NN&PTNT, hiện nay, mực nước tại các hồ, đập, công trình thủy lợi cao tương đương trung bình mọi năm, bảo đảm có đủ nước phục vụ sản xuất ngay từ khâu làm đất, gieo cấy, phấn đấu chủ động nước cho 3.500 - 3.700 ha lúa trong vụ và một số diện tích cây màu chủ yếu như ngô, mía, rau đậu. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn và Công ty khai thác thủy lợi tăng cường kiểm tra các hồ, đập, kênh mương, quản lý chặt chẽ các nguồn nước, điều tiết nước hợp lý, nghiêm cấm tháo nước bắt cá để có đủ nước cho sản xuất. 

Rút kinh nghiệm từ các vụ trước, trên cơ sở xác định đặc điểm tiểu vùng khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng để bố trí cơ cấu trà giống lúa hợp lý. Huyện mở rộng diện tích gieo cấy trà xuân muộn bằng các giống ngắn ngày có năng suất, chất lượng đạt tỷ lệ 85% trở lên, giống lúa lai chiếm trên 30% diện tích. Hiện các xã đang đẩy mạnh làm đất, phấn đấu xong trước Tết Nguyên đán, gieo ủ mạ, hoàn thành cấy lúa các trà trước, trong tháng 2/2016. Đối với cây ngô mở rộng các loại ngô lai có năng suất cao, phấn đạt trên 90% diện tích, gieo trồng trước ngày 5/3.  

Trưởng phòng NN&PTNT Bùi Văn Khánh cho biết: Căn cứ vào diễn biến thời tiết, huyện chỉ đạo chặt chẽ việc ngâm ủ và gieo mạ, khi nhiệt độ xuống dưới 15oC phải ngừng gieo mạ và áp dụng hãm mạ, chăm sóc cho mạ gieo, luôn giữ ẩm cho mạ, không để mặt luống nứt nẻ hoặc đọng nước. Chủ động che phủ nilon cho toàn bộ diện tích mạ, vừa chống rét và ngăn cản sự gây hại của virút truyền bệnh hại lúa. Phát động phong trào làm phân chuồng, phân xanh, tăng cường mức đầu tư phân hóa học, phân vi sinh cho cây trồng. Thực hiện chỉ đạo của huyện, các xã, thị trấn đang rà soát để chuyển những diện tích cấy lúa không chủ động nước sang trồng các cây ít nước như mía, dưa, đậu, lạc, rau, không để đất trống. Đồng thời, tăng cường chuyển những cây trồng giá trị thấp sang các cây trồng có giá trị cao, đưa giống tiến bộ mới vào sản xuất để tăng thu nhập trên một đơn vị canh tác.  

 

                                                                             Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục