Nông dân xã Nhuận Trạch, Lương Sơn tập trung gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ.

Nông dân xã Nhuận Trạch, Lương Sơn tập trung gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ.

(HBĐT) - Tranh thủ thời tiết ấm áp trở lại, ngay sau những những ngày đón tết vui xuân Bính Thân 2016 bà con nông dân trên địa bàn huyện Lương Sơn đã và đang khẩn trương bắt tay vào gieo cấy lúa xuân.

 

Xác định việc thực hiện đúng khung lịch thời vụ ngay từ vụ xuân là tiền đề quan trọng cho các vụ sản xuất tiếp theo trong năm, khi thời tiết ấm áp trở lại, thuận lợi cho việc gieo trồng, ngay từ ngày mùng 4 tết nguyên đán Bính Thân bà con nông dân ở xã Nhuận Trạch đã tập trung ra đồng để gieo cấy lúa xuân. Được xem là một trong những xã đi đầu trong sản xuất nông lâm nghiệp ở Lương Sơn. Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân, đảm bảo theo đúng khung lịch thời vụ, ngay từ đầu vụ sản xuất xã Nhuận Trạch đã tập trung chỉ đạo các thôn bản, vận động bà con thu hoạch cây trồng vụ đông, làm đất, gieo mạ chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ xuân. Dừng tay cấy lúa, bà Nguyễn Thị Hoà, thôn Giếng Êm, xã Nhuận Trạch vui vẻ cho biết: Nhà tôi có diện tích cấy 4.000 m2, vụ này tiếp tục cấy giống lúa lai và sử dụng phân nén nhả chậm để nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng.

 

Để hoàn thành mục tiêu gieo cấy 135 ha lúa vụ Xuân năm 2016, cũng như  các xã và thị trấn  trong toàn huyện, nhờ thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ mạ giống mà trong đợt rét đậm, rét hại xẩy ra vào dịp trước tết nguyên đán xã Nhuận Trạch không có mạ bị chết rét nên đến thời điểm này toàn bộ diện tích kế hoạch gieo cấy lúa vụ xuân trên địa bàn đều đảm bảo đủ mạ cung ứng phục vụ tiến độ sản xuất của bà con nông dân. Tại thời điểm này, bà con nông dân xã Nhuận Trạch đã thực hiện cấy lúa xuân được trên 70% diện tích, hiện nay bà con đang tiếp tục gieo cấy, cố gắng hoàn thành trong khung thời vụ tốt nhất.

 

Để đảm bảo diện tích gieo trồng các loại cây vụ xuân 2016 trong khung thời vụ tốt nhất, ngay từ đầu vụ sản xuất, Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lương Sơn đã chỉ đạo các xã trên địa bàn huyện tuyên truyền, vận động bà con chủ động trong các khâu sản xuất. Các ngành chuyên môn chủ động cung ứng đủ giống và tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc các loại cây trồng vụ xuân cho bà con.

 

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biệt: Ngay từ đầu vụ, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn vận động bà con gieo cấy theo đúng lịch chỉ đạo của tỉnh. Theo kế hoạch, vụ xuân năm 2016  huyện Lương Sơn phấn đấu gieo cấy 2.000 ha lúa, trồng 2.550 ha cây màu các loại. Cơ cấu giống giống trong vụ xuân là lúa lai chiếm 45%, lúa thuần chiếm 56%. Tính đến ngày 20/2, toàn huyện đã làm đất 100% diện tích. Do thời tiết rét đậm, rét hại diện tích lúa cấy bị chết rét 18,8 ha; mạ đã gieo 84 tấn, mạ bị chết rét 10,9 tấn. Đối với diện tích lúa, mạ bị chết rét, các hộ nông dân đã chủ động gieo lại đảm bảo đủ lượng mạ và kịp thời vụ sản xuất. Trong điều kiện thời tiết ấm áp trở lại, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng trực tiếp bám sát địa bàn, thường xuyên đôn đốc các xã và thị trấn đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân trong khung lịch thời vụ tốt nhất. Đối với những diện tích không chủ động về nguồn nước tưới phải được chuyển đổi sang trồng các loại cây màu để đảm bảo hiệu quả kinh tế cũng như thu nhập cho bà côn nông dân. Qua thống kê, diện tích chuyển đổi là 700 ha sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như rau các loại, dưa chuột, sắn dây, lặc lày, cây dược liệu...Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, bà con nông dân trên địa  bàn toàn huyện đã bắt tay vào sản xuất vụ xuân từ ngày mùng 4 Tết, đến ngày 20/2 toàn huyện đã gieo cấy được trên 50% diện tích, phấn đấu sẽ hoàn thành sản xuất vụ xuân vào ngày trong tháng 2.

 

Cùng với 2.000 ha lúa, vụ xuân năm nay huyện Lương Sơn cũng phấn đấu hoàn thành gieo trồng thêm 2.550 ha cây màu các loại. Cùng với việc chỉ đạo bà con tập trung gieo trồng các loại cây trồng vụ xuân, đảm bảo trong khung thời vụ, huyện Lương Sơn tiếp tục chỉ đạo các địa phương thường xuyên kiểm tra, tu sửa các công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương khơi thông dòng chảy, đảm bảo có đủ lượng nước để bà con làm đất gieo cấy và chống hạn cho diện tích lúa đã cấy. Đồng thời, tìm những giải pháp thiết thực, nhằm đối phó với thời tiết và sâu bệnh hại có thể xuất hiện trên các loại cây trồng vụ xuân. Bằng các biện pháp chỉ đạo tích cực, đồng bộ và tập trung, Lương Sơn đang phấn đấu có một vụ sản xuất thắng lợi, tạo tiền đề quan trọng cho các vụ sản xuất tiếp theo trong năm 2016.

 

 

                                                Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục