(HBĐT) - Trong cái se lạnh của những ngày cuối đông, khi mọi người đang tất tả chuẩn bị Tết thì các VĐV đội xe đạp Hòa Bình vẫn miệt mài tập luyện trên các cung đường. Giọt mồ hôi thấm đẫm áo, những guồng chân vẫn đều đặn trên bàn đạp, gương mặt họ ánh lên quyết tâm tập luyện để tiếp tục chinh phục các đường đua, giành thành tích cao tại các giải xe đạp khu vực và toàn quốc, mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà.

 

Bình quân mỗi tháng, học sinh bộ môn xe đạp trường Năng khiếu TD -TT tỉnh luyện tập khoảng 1.000 km đường địa hình.

 

Là tỉnh có nhiều thuận lợi cho bộ môn xe đạp phát triển, nhất là mấy năm gần đây, tỉnh ta liên tiếp được lựa chọn đăng cai tổ chức các giải xe đạp địa hình và đường trường toàn quốc. Đặc biệt, năm 2016 tiếp tục được chọn đăng cai Giải vô địch xe đạp địa hình toàn quốc và vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc được tổ chức vào tháng 6 và Giải Vô địch xe đạp đường trường toàn quốc tổ chức vào cuối tháng 10. Nếu như ở Giải vô địch xe đạp địa hình toàn quốc và vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc, đội xuất sắc giành được 5 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ và xếp thứ 3 toàn đoàn, thì tại Giải Vô địch xe đạp đường trường toàn quốc, tỉnh ta chỉ có duy nhất VĐV Bùi Thị Huê tham gia thi đấu. VĐV Bùi Thị Huê cho biết: Mặc dù chưa giành được huy chương nào giải này, nhưng đây là dịp để em được thử sức và được giao lưu, trao đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm. Thực tế, đối với bộ môn xe đạp đường trường chúng em vẫn chưa có xe tập nên khó khăn cho việc tập luyện và thi đấu tại các giải xe đạp đường trường toàn quốc. Hiện tại, dưới sự hướng dẫn của HLV, chúng em được luyện tập các nội dung địa hình và đường trường với lịch trình, giáo án bài bản để tự tin tham gia thi đấu tại các giải khác. 

 

Xe đạp đang dần khẳng định là môn thể thao thế mạnh của tỉnh khi những năm gần đây liên tiếp mang về nhiều tấm huy chương cá nhân và đồng đội tại các giải đua địa hình khu vực và toàn quốc. Tại Đại hội TD -TT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, lần đầu tiên Hòa Bình có đội xe đạp tham gia thi đấu và đã vinh dự mang về 3 tấm HCV đầu tiên ở nội dung địa hình. Tại giải Vô địch xe đạp đường trường trẻ toàn quốc lần thứ 22 tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc vào tháng 6/2016, Hòa Bình có VĐV Bùi Thị Huê tham dự và đoạt HCB nội dung tính điểm cá nhân. Tại giải Vô địch xe đạp địa hình toàn quốc và vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc năm 2016, đoàn xe đạp của tỉnh có 10 VĐV tham gia thi đấu, ngoài 3 VĐV chuyên nghiệp là Đinh Mạnh Linh, Nguyễn Văn Quang, Bùi Văn Tuần, còn có thêm nhiều gương mặt trẻ tiêu biểu hiện đang là học sinh lớp năng khiếu xe đạp tại trường phổ thông Năng khiếu TD -TT như Bùi Quý Dương, Bùi Văn Dùng, Bùi Thị Huê… đều đoạt huy chương ở các nội dung thi đấu. Với quyết tâm thi đấu cao, đoàn đã giành được 5 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ và xếp thứ 3 toàn đoàn. Qua đây, một lần nữa khẳng định môn thể thao xe đạp là một trong những môn thế mạnh của tỉnh và cần có sự đầu tư trong thời gian tới. Từ các giải tham gia, nhiều VĐV xe đạp của tỉnh đã được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia như  Đinh Mạnh Linh, hiện đang là VĐV số 1 nội dung xe địa hình của Việt Nam. Ngoài ra, lứa VĐV trẻ có Bùi Quý Dương hiện đang được gọi tham gia vào đội tuyển xe đạp địa hình trẻ quốc gia tập huấn tại Trung tâm 4, Cần Thơ.

 

Mặc dù mới thành lập và còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm xây dựng đội xe đạp địa hình từ các VĐV trẻ và năng khiếu, với lợi thế về địa hình đèo, dốc nhiều nên thời gian đầu HLV xây dựng kế hoạch tập luyện cho các VĐV ở các nội dung địa hình và đường trường. Hiện tại, trường PT Năng khiếu TDTT tỉnh có lớp năng khiếu xe đạp với 14 học sinh và 3 VĐV xe đạp chuyên nghiệp. Tuy có 14 em tập luyện ở bộ môn xe đạp, nhưng hiện tại mới cấp1 xe đổ đèo, 7 xe địa hình và chưa có xe đường trường. Trong khi đó, chất lượng xe đạp của đội so với mặt bằng chung chỉ ở tầm trung mà chưa có xe đạt chuẩn nên việc tập luyện vẫn còn nhiều khó khăn. Sau giờ học văn hóa, các thành viên đội xe lại tập trung về khu vực đồi ông Tượng để luyện tập. Đây là khu vực có địa hình khó, quanh co, với nhiều khúc cua gắt và độ dốc lên xuống lớn nên thích hợp cho việc tập luyện. Hiện tại, bình quân mỗi tháng các em phải đạp xe 1.000 km địa hình và 2.400 km đường trường.

 

Có mặt tại một buổi tập luyện của đội xe đạp địa hình mới thấy hết những khó khăn, vất vả mà các VĐV và HLV phải tập luyện. Em Bùi Văn Dùng cho biết: Để có thể tự tin đạp xe trên địa hình đèo, dốc hiện nay, em cùng các bạn đã tập luyện vất vả liên tục. Em đã từng phải xuống dắt xe qua những khúc cua hay dốc cao, nhiều lúc bị ngã lại bật dậy dựng xe đạp tiếp. Em tự nhủ để đến được với thành công, em và các bạn trong đội cần phải quyết tâm tập luyện, vượt qua chính mình.

 

Với quyết tâm và nỗ lực cố gắng tập luyện của các VĐV trẻ bộ môn xe đạp,  tin rằng đội xe đạp của tỉnh sẽ tiếp tục chinh phục những đường đua mới tại các giải xe đạp khu vực và toàn quốc trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

 

                                                              

                                                           Hồng Ngọc

 

Các tin khác


10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

16 đội tham gia Giải bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động thành phố Hòa Bình 

Trong 2 ngày 24 – 25/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp Trung văn Văn hóa - Thể thao và Truyền thông tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Hòa Bình năm 2024.

VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục