(HBĐT) - Khoảng 5 năm trước, tại xã Noong Luông (Mai Châu) thiếu sân chơi thể thao trầm trọng. Đứng trước tình hình đó, chính quyền xã đã tuyên truyền đến từng người dân về công tác xã hội hóa TDTT. Người dân xã tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm cụ thể như đóng góp ngày công, hiến đất để xây dựng sân thể thao phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe. Đến nay, xã có 5/6 xóm có sân thể thao đạt chuẩn chỉ còn duy nhất xóm Piềng Đậu đang xây dựng sân thể thao.

Học sinh trường tiểu học xã Noong Luông (Mai Châu) hăng hái tham gia môn bóng đá sau giờ học.

 

Để thực hiện tốt công tác xã hội hóa TDTT chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch và có văn bản chỉ đạo việc huy động vốn xây dựng cơ sở vật chất; nhân rộng các mô hình CLB thể thao trên địa bàn. Nhờ vậy, công tác xã hội hóa TDTT tại xã Noong Luông được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Là xã miền núi kinh tế còn khó khăn nên người dân đóng góp nhiều ngày công để tu sửa, xây mới sân thể thao. Toàn xã huy động được khoảng 3.000 ngày công. Người dân hiến 6.000 m2 đất ruộng làm sân chơi thể thao. Các xóm hiến nhiều như xóm Hiềng 2.300 m2 đất ruộng, xóm Nà Đú hiến khoảng 1.200 m2.

 

Người dân trong xã hào hứng tham gia phong trào hiến đất xây dựng sân thể thao. Anh Ngần Văn Hiến, xóm Hiềng chia sẻ: Người dân xóm Hiềng rất mong muốn tham gia tập luyện các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông nên khi cán bộ xóm phổ biến nội dung phong trào hiến đất để xây dựng sân thể thao, chúng tôi nhiệt tình hưởng ứng. Sau khi bàn bạc với gia đình về chủ trương của xóm, vợ con tôi đều đồng ý và ủng hộ nhiệt tình. Gia đình tôi đã hiến 730 m2 đất ruộng để xây dựng sân thể thao. Ngoài ra, tôi cùng cán bộ xóm đi vận động các gia đình hiến đất và đóng góp ngày công. Người dân trong xóm ai cũng nhiệt tình hưởng ứng, những gia đình không có điều kiện đóng góp ngày công tham gia xây dựng sân chơi.

 

Do làm tốt công tác xã hội hóa góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về việc rèn luyện thể thao đối với sức khỏe, hình thành thói quen thường xuyên rèn luyện TDTT. Đến nay, số người thường xuyên tham gia TDTT của xã đạt 30%. Toàn xã có 15 đội bóng đá nam, nữ, mỗi xóm có 1 đội bóng chuyền nam, nữ. Cán bộ, công chức, viên chức tham gia môn cầu lông. Vào các buổi chiều, sau giờ làm việc, sân thể thao của xóm, người dân tập trung đông đúc. Tiếng hò hét vang khắp núi rừng tạo nên sự gắn bó thân thiết, tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt. Những môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, đánh cù, bắn nỏ được tổ chức thường xuyên vào dịp đầu xuân. Cứ 3 năm 1 lần xã tổ chức đại hội TDTT cấp xã. Vào ngày lễ, tết tổ chức thi đấu thể thao giữa các xóm. Các VĐV của xã Noong Luông tích cực tham gia thi đấu giải do huyện Mai Châu tổ chức và giành được một số giải cao. Năm 2016 đoạt giải ba cầu lông nam cán bộ, công nhân, viên chức. Tháng 2/2017 đoạt giải nhì cầu lông nữ cán bộ, công nhân, viên chức.

 

Đồng chí Lò Văn Luận, cán bộ văn hóa xã Noong Luông cho biết: Trong thời gian tới để thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, xã tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng tại các xóm; huy động nhiều nguồn lực để chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân nhằm tăng cường sức khỏe, xây dựng con người phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất góp phần giữ gìn an ninh nông thôn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 

                                                                              Bùi Thủy

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục