(HBĐT) - Đối với người dân xã vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc), các môn thể thao dân tộc được xem là "món ăn tinh thần” tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Đặc biệt, đây là những trò chơi dân gian không thể thiếu trong những ngày đầu xuân mới và các lễ hội trong năm. Việc thúc đẩy phong trào thể thao dân tộc tăng tính đoàn kết trong Nhân dân, góp phần gìn giữ, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống.


Người dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) trao đổi, chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm bắn nỏ.

Xã Quyết Chiến có 1.668 nhân khẩu, 366 hộ dân, sinh sống tại 5 xóm. Trong những năm qua, phong trào rèn luyện các môn thể thao dân tộc luôn được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân quan tâm, xác định là thế mạnh của địa phương. Những môn thể thao đã hình thành từ lâu, gắn với đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy…, thu hút mọi tầng lớp, lứa tuổi tham gia luyện tập hàng ngày vào mỗi buổi chiều. Các tổ, nhóm được hình thành luyện tập ở sân nhà văn hóa các xóm hoặc tại các bãi đất trống, cùng tập luyện nâng cao sức khỏe, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích thu hút và duy trì người dân tham gia tập luyện, các xóm thường tổ chức từ 1 - 2 giải thi đấu cố định hàng năm vào dịp lễ, Tết và ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút người dân tham gia rèn luyện thể dục, thể thao. Đồng thời, là dịp tuyển chọn các VĐV tiêu biểu để bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chiến thuật. Thường xuyên tổ chức giao lưu các môn thể thao dân tộc với các xã trong cụm vùng cao nhằm cọ xát, học hỏi lẫn nhau và bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa. Hàng năm, duy trì cung cấp từ 3 - 5 VĐV xuất sắc tham dự các giải thi đấu của tỉnh.

Anh Bùi Văn Huynh, xóm Khao, VĐV xuất sắc giành huy chương vàng môn bắn nỏ tại Giải Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy của huyện Tân Lạc năm 2019 cho biết: "Tuổi thơ tôi gắn liền với những chiếc nỏ, đến nay cũng đã gần 30 năm. Bản thân tôi vẫn luyện tập hàng ngày, tự tay chế các bộ phận của nỏ theo ý của mình để tham gia thi đấu tại các giải của huyện, tỉnh tổ chức. Đối với mỗi VĐV bắn nỏ đòi hỏi phải có thần kinh vững, tâm lý bình tĩnh, mắt sáng và nhất là sức khỏe. Tuy nhiên cũng cần một quá trình rèn luyện, tham gia luyện tập, cọ xát, thi đấu tại nhiều giải khác nhau để nâng cao trình độ chuyên môn”.

Tuy vậy, để thúc đẩy phát triển phong trào thể thao dân tộc trên địa bàn xã còn nhiều bất cập. Trước mỗi giải đấu, việc tập hợp lực lượng tham gia luyện tập gặp khó khăn do nhiều VĐV đi làm xa nhà. Quá trình tập luyện còn mang tính tự phát, chưa được đào tạo bài bản. Mỗi cá nhân chỉ tự học hỏi lẫn nhau, nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm sau những giải đấu.

Đồng chí Bùi Văn Bến, Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Chiến cho biết: "Trong thời gian tới, xã tiếp tục khuyến khích người dân tăng cường rèn luyện thể dục, thể thao, nhất là các môn thể thao dân tộc. Qua đó, vừa nâng cao sức khỏe, tạo không khí vui tươi trong cộng đồng dân cư, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ hướng dẫn viên đào tạo chuyện môn cơ bản cho các VĐV. Tạo nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ luyện tập. Từ đó không ngừng xây dựng, củng cố tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong phong trào phát triển các môn thể thao dân tộc".

Đức Anh 


Các tin khác


Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Tuyển Việt Nam và 2 trận ‘sống còn’ với tuyển Indonesia

Tuyển Việt Nam bắt đầu quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Mục tiêu của thầy trò HLV Philippe Troussier ở hai trận này là giành được ít nhất 4 điểm. Đây cũng là mục tiêu của đội bóng Xứ vạn đảo ở 2 lượt trận này.

Xác định 8 đội góp mặt ở vòng tứ kết Champions League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) xác định xong 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết UEFA Champions League mùa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục