(HBĐT) - Những năm qua, bên cạnh việc quan tâm và phát triển phong trào thể dục - thể thao (TD -TT) quần chúng, những môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy… cũng được cấp ủy, chính quyền xã Nuông Dăm (Kim Bôi) không ngừng chú trọng bảo tồn và phát huy. Trong các môn thể thao dân tộc, đẩy gậy là môn được nhân dân yêu thích và xuất hiện nhiều vận động viên (VĐV) nổi bật. Với những tiềm năng vốn có, nhưng vì còn gặp nhiều khó khăn, nên môn thể thao vẫn chưa phát huy được hết thế mạnh.


Là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm 32,5%, nhưng đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn luôn phong phú và đa dạng, nhân dân đam mê tập luyện TD-TT. Xã Nuông Dăm hiện có 4.250 nhân khẩu, số người tập luyện TD-TT thường xuyên đạt 31%. Gia đình thể thao đạt 489/965 hộ. Trước khi sáp nhập, các xóm: Vẹt Vòi, Khẹt, Suối Lội không có sân tập luyện TD-TT. Hiện tại, sau sáp nhập, các xóm đã đủ sân bãi phục vụ nhu cầu tập luyện của nhân dân trên địa bàn xã, nhưng chủ yếu là sân đất, diện tích nhỏ.


Vận động viên Bùi Thị Yến, xã Nuông Dăm (bên phải) tham dự Giải Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy huyện Kim Bôi năm 2019.

Bên cạnh những môn bóng chuyền mềm và cứng, đá bóng… những môn thể thao dân tộc cũng được nhân dân yêu thích không kém. Thể thao dân tộc đã trở thành nét đặc trưng của xã. Vào dịp lễ, Tết, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, các giải thể thao do xã tổ chức đều lồng ghép thi đấu các môn thể thao dân tộc. Từ đó đã phát hiện nhiều hạt nhân tiêu biểu trong bộ môn đẩy gậy, đưa đi thi đấu các giải thể thao của huyện và một số VĐV tham gia giải tỉnh, đạt được nhiều thành tích. Nổi bật tại Giải Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy huyện Kim Bôi năm 2019 như: Bùi Văn Liêm (giải nhì), Bùi Xuân Trình (giải ba), Bùi Văn Nhiêm (giải nhì), Quách Công Châu (giải ba). Hay những cái tên Bùi Thị Thu, Bùi Thị Hoa cũng đạt nhiều thành tích trong các giải đẩy gậy.

Với thế mạnh được đông đảo người dân yêu thích và nhiều VĐV đã có kinh nghiệm thi đấu. Tuy nhiên, hiện nay, môn đẩy gậy lại chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có của xã. Những VĐV đã được đi thi đấu tại các giải của huyện và tỉnh tổ chức, chủ yếu nằm trong độ tuổi khoảng từ 30 - 45 tuổi. Cần phải có thế hệ các VĐV trẻ trung, năng động và khỏe mạnh hơn tiếp nối truyền thống, gặt hái những thành công mới. Cuộc sống của nhân dân trên địa bàn xã còn ở mức thấp, thu nhập chưa ổn định, người dân còn bận rộn với công việc mưu sinh và phải đi làm ăn xa, nên có ít thời gian để tập luyện và thi đấu. Hơn nữa, xã Nuông Dăm chưa có nhiều kinh phí để khuyến khích, vận động nhân dân tập luyện thường xuyên cũng như tổ chức các giải thể thao lớn.

Anh Bùi Văn Dương (xóm Ba Lầm) chia sẻ: "Đẩy gậy là môn thể thao cá nhân cần phải sử dụng sức mạnh và kỹ thuật. Chúng tôi rất thích và mong muốn được tập luyện bộ môn này thường xuyên. Nhưng hiện tại, người dân ít khi tập đẩy gậy, nếu có chỉ là giao lưu vui vẻ với nhau. Nếu được trao đổi kỹ hơn về luật và kinh nghiệm thi đấu, tôi tin môn đẩy gậy sẽ phát triển mạnh hơn nữa ở địa phương”.

Đồng chí Quách Công Quy, Chủ tịch UBND xã Nuông Dăm cho biết: "Phong trào tập luyện TD -TT góp phần tăng cường sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay, môn đẩy gậy đang dần mai một trên địa bàn xã. Mỗi khi có giải thể thao được phát động, phải đến sát ngày thi, các VĐV mới tập luyện. Trong thời gian tới, bên cạnh việc nâng cấp và tu sửa các sân chơi thể thao, cấp ủy, chính quyền xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tập luyện và phát triển các môn thể thao nói chung, đặc biệt là môn đẩy gậy nói riêng, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy môn thể thao đặc trưng của địa phương. Đồng thời, tăng cường tổ chức nhiều giải thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp người dân có cơ hội để giao lưu, thi đấu, góp phần giành nhiều thành tích cao cho môn đẩy gậy của xã, của huyện và tỉnh”.


L.N


Các tin khác


Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục