(HBĐT) - Những năm qua, với sự nỗ lực của toàn ngành, sự quan tâm của các cấp, ngành, thể thao Hòa Bình đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, dần khẳng định được vị thế trên các đấu trường thể thao quốc gia và khu vực. Để đạt được thành tích này, không thể không nhắc đến những đóng góp quan trọng của lực lượng các vận động viên (VĐV). Có không ít những gương mặt đã đem vinh quang, niềm tự hào về cho tỉnh nhà và quốc gia Việt Nam. 


Đinh Thị Như Quỳnh – người hùng SEA Games môn Xe đạp địa hình

Đinh Thị Như Quỳnh – người con dân tộc Mường sinh năm 1992 tại xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) là người giành Huy chương vàng (HCV) đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 vừa được tổ chức tại Philippines. Tuy đã đầu quân cho Hà Nội và hiện nay là CLB Công ty Cổ phần nước - Môi trường Bình Dương từ năm 2016, nhưng đội Xe đạp địa hình Hòa Bình là nơi đã đào tạo cua-rơ trẻ Như Quỳnh những ngày đầu mới bén duyên với xe đạp.



Cua-rơ Đinh Thị Như Quỳnh (bên phải) và Cà Thị Thơm (bên trái) là hai VĐV đã giành được 1 HCV, 1 HCB môn Xe đạp địa hình cho đoàn thể thao Việt Nam thi đấu tại SEA Games 30 

HCV SEA Games 26 từ năm 2011 được tổ chức tại Indonesia chính là HCV SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp thể thao của Như Quỳnh. Tiếp đến là SEA Games 27 năm 2013, do gặp vấn đề về sức khỏe nên cô dừng chân tại thứ hạng 3. Lần lượt SEA Games 28 (năm 2015) và 29 (năm 2017), nội dung Băng đồng nữ không được tổ chức. Cua-rơ nữ nhỏ nhắn nhưng đầy nhiệt huyết và nghị lực vẫn luôn miệt mài tập luyện. Lần quay trở lại này chính là cơ hội để nhà vô địch năm ấy khẳng định phong độ đỉnh cao và đẳng cấp sau nhiều năm chờ đợi.

Lựa chọn môn thể thao đầy mạo hiểm, chủ yếu thi đấu ở địa hình đồi núi là quyết định táo bạo của cô gái khi ấy mới 16 tuổi. Môn thể thao đòi hỏi sự dũng cảm, tính toán chính xác vị trí tiếp đất... chỉ cần một chút sơ suất nhỏ là có thể thất bại hay nghiêm trọng hơn là chấn thương.

Cua-rơ Đinh Thị Như Quỳnh chia sẻ: "Đặc thù công việc phải thường xuyên tập luyện, tập huấn xa nhà, nhưng tôi rất may mắn vì luôn được gia đình ở bên cạnh, động viên để yên tâm thi đấu. Để không phụ lòng mong đợi của gia đình, Ban huấn luyện, đồng đội và những người hâm mộ, tôi sẽ luôn cố gắng tập luyện và thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của quốc gia Việt Nam”.

Bùi Thu Huyền -  gương mặt trẻ vô địch Boxing

Bùi Thu Huyền là VĐV giành được huy chương vàng duy nhất cho đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình tham gia giải Vô địch Boxing trẻ toàn quốc năm 2019, được tổ chức hồi tháng 7 tại Cần Thơ. Đây cũng là giải đấu đầu tiên trong sự nghiệp thể thao của cô gái trẻ đầy triển vọng Thu Huyền.



Đời thường là một cô gái nhỏ nhắn, nhút nhát nhưng trong luyện tập và khi lên sàn đấu, Bùi Thu Huyền trở thành tay đấm Boxing đầy quyết tâm 

Năm 2016, tại trường TH&THCS Lỗ Sơn, giáo viên trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã trực tiếp về trường để tuyển sinh. Cô học trò có hình thể nhỏ nhắn, sinh năm 2004 tại xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) với sự nhanh nhẹn, sức bền, phản xạ tốt và đầy nhiệt huyết đã giúp em vượt qua hàng chục học sinh khác để trúng tuyển. Thu Huyền chính thức gắn bó với Boxing từ đó. Những buổi tập vất vả, những bài tập ép cân sát ngày thi đấu hay chấn thương cũng không làm Thu Huyền nản chí, nỗ lực vượt qua. Bùi Thu Huyền chia sẻ: "Khoảnh khắc biết mình đã trở thành người chiến thắng, em rất tự hào, cảm giác đó sẽ không bao giờ quên. Giành HCV ở giải đấu đầu tiên chính là thành công bước đầu mà em đã đạt được. Thời gian tới, em sẽ cố gắng tập luyện hơn nữa để giành nhiều huy chương, nâng cao thành tích cá nhân và đem vinh quang về cho tỉnh nhà”.

Là người trực tiếp tuyển chọn và dìu dắt Bùi Thu Huyền trong suốt 3 năm qua, trao đổi với chúng tôi, giáo viên chủ nhiệm lớp Boxing Khuất Văn Tuần cho biết: "Thu Huyền là một VĐV tài năng, luôn nghiêm túc tập luyện và tiến bộ từng ngày. Với lối đánh linh hoạt, ra đòn chính xác và tự tin trên sàn đấu đã giúp em có một khởi đầu thuận lợi”.

Lường Văn Qua  – chàng trai đam mê thể thao dân tộc

Lường Văn Qua – cái tên sáng giá không hề xa lạ đối với những người yêu thích môn thể thao dân tộc đẩy gậy. Liên tiếp giành được HCV môn đẩy gậy ở các hạng cân, Lường Văn Qua đã gặt hái được nhiều thành tích về cho huyện Đà Bắc tại Giải Bắn nỏ - Kéo co – Đẩy gậy tỉnh các năm 2016 – 2019. Năm 2019, Lường Văn Qua tiếp tục giành HCV về cho đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV. Tuy không qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp về đẩy gậy, nhưng với đam mê cháy bỏng, Lường Văn Qua đã tự mình tìm tòi, học hỏi về kỹ thuật và chiến thuật.



Lường Văn Qua (bên trái) tham gia các giải thể thao do xã, huyện và tỉnh tổ chức để tích lũy kinh nghiệm thi đấu. Hiện nay, anh chính là niềm hy vọng của môn đẩy gậy tỉnh Hòa Bình tại các giải đấu lớn 

Nói về những kinh nghiệm trong tập luyện cũng như thi đấu, Lường Văn Qua chia sẻ: "Môn đẩy gậy ngoài những yêu cầu về sức khỏe, sự dẻo dai thì còn đòi hỏi người chơi phải có sự khéo léo, kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý vững vàng mới giành được chiến thắng. Trong mọi tình huống, kể cả khi bất lợi cho mình cũng phải thật bình tĩnh ghìm đầu gậy bên mình xuống thấp, cố gắng đẩy ngược đầu gậy của đối phương lên cao tạo đà cho mình đẩy hạ lực của đối phương. Để có thêm kinh nghiệm, tôi luôn cố gắng tham gia các giải thể thao của xã, huyện, tỉnh tổ chức. Qua các giải đấu giúp tôi được cọ sát, rèn luyện kỹ năng, tự mình nhận ra và khắc phục những hạn chế, phát huy ưu điểm, từ đó dần hoàn thiện bản thân để đạt được kết quả tốt nhất ở những giải tiếp theo”.

Với bề dày kinh nghiệm đã tích lũy được, sức mạnh và sự kiên trì rèn luyện, trong thời gian tới, Lường Văn Qua tiếp tục sẽ là niềm hy vọng của môn Đẩy gậy  tỉnh Hòa Bình tại các giải đấu lớn.

Nguyễn Đức Chung – chàng trai nhỏ có ước mơ to lớn     

Nói về cậu học trò mà mình dìu dắt từng ngày, thầy giáo Nguyễn Đại Sơn, giáo viên chủ nhiệm lớp Pencak Silat cho biết: "Biết mình bất lợi về hình thể so với những người bạn cùng trang lứa, hiện là học sinh lớp 9 nhưng chỉ nặng trên dưới 35 kg, nên Đức Chung rất có ý chí phấn đấu, biến những bất lợi thành thế mạnh của mình. Ngoan ngoãn, chịu khó, nhanh nhẹn, linh hoạt là những ưu điểm mà tôi thấy được ở em”.

Sinh năm 2005, hiện, Nguyễn Đức Chung là một trong những gương mặt trẻ triển vọng của lớp Pencak Silat, trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Sinh ra và lớn lên tại xã Phú Minh (Kỳ Sơn) trong gia đình không có ai theo nghiệp thể thao, nên quyết định gắn bó với Pencak Silat của Đức Chung là rất táo bạo đối với một cậu bé khi ấy mới đang học lớp 6.

Sau hơn 4 tháng bén duyên với Pencak Silat, lần đầu tiên Đức Chung được thầy cho thi đấu ở giải Vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc năm 2017. Vì chưa đủ kỹ thuật, cộng với tâm lý thi đấu chưa vững vàng, Đức Chung đã thất bại. Ở Giải Vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc năm 2019 được tổ chức vào tháng 7 tại Tuyên Quang, em đã giành được huy chương bạc hạng cân 34 – 36 kg. Nguyễn Đức Chung chia sẻ: "Trong thi đấu, thắng - thua là điều không thể tránh khỏi. Thất bại chính là động lực, là cơ hội để em nhận ra những thiếu sót của bản thân, từ đó khắc phục khuyết điểm, đồng thời phát huy thế mạnh, rèn luyện bản lĩnh thi đấu vững vàng. Trên con đường đi tới ước mơ trở thành VĐV Pencak Silat chuyên nghiệp, em luôn được các thầy, cô giáo ở trường chỉ bảo tận tình. Các anh, chị đi trước cũng là những HLV đã giúp em có thêm nhiều kinh nghiệm và kỹ năng quý báu. Hàng ngày, em đều siêng năng tập luyện, nỗ lực hơn nữa để ước mơ sẽ không còn là mơ ước”.
Bùi Thu Huyền, Lường Văn Qua, Nguyễn Đức Chung... là một trong số những gương mặt thể thao tiêu biểu của tỉnh. Với lực lượng những VĐV trẻ, tài năng, hy vọng rằng trong thời gian tới, các VĐV sẽ giành thêm được nhiều tấm huy chương quý giá, qua đó khẳng định vị thế của Thể thao tỉnh Hòa Bình tại các đấu trường trong nước và quốc tế.



Bất lợi về hình thể, hơi bé so với những bạn cùng trang lứa,  Nguyễn Đức Chung luôn nỗ lực tập luyện để theo đuổi ước mơ trở thành VĐV Pencak Silat chuyên nghiệp 
 


 Linh Nhật

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục