Đó là chia sẻ của HLV tuyển cờ vua Lâm Minh Châu trước thềm giải cờ vua Olympiad lần đầu tiên được tổ chức theo thể thức online do Liên đoàn Cờ quốc tế (FIDE) đăng cai từ ngày 22-7 đến 30-8.



Kỳ thủ Lê Quang Liêm - cánh chim đầu đàn của tuyển VN - Ảnh: T.P.

Ban đầu, Giải Olympiad (giải đấu cờ tiêu chuẩn được xem là Olympic của làng cờ vua thế giới) 2020 dự kiến do Nga đăng cai vào tháng 8 nhưng được dời đến giữa năm 2021 vì dịch COVID-19. Để giải tỏa "bức bối" cho VĐV khắp thế giới, FIDE đã tổ chức Olympiad thi đấu theo thể thức online và đánh cờ nhanh.

HLV Minh Châu nói: "Năm nay, FIDE tổ chức cho VĐV đánh online để có cảm giác thi đấu. Các kỳ thủ sẽ đánh theo thể thức cờ nhanh, mỗi kỳ thủ chỉ có 15 phút suy nghĩ và cộng thêm 5 giây sau mỗi nước đi.

Các đội sẽ được đăng ký 6 kỳ thủ chính thức và 6 kỳ thủ dự bị. Mỗi trận đấu sẽ diễn ra trên 6 bàn, trong đó bắt buộc phải có 2 kỳ thủ nữ, 1 kỳ thủ nam U20 và 1 kỳ thủ nữ U20".

Cái lợi thấy được của thi đấu online là kinh phí di chuyển, khách sạn... sẽ bằng không. Với tuyển VN, các VĐV sẽ được thi đấu tại nhà hoặc bất cứ nơi nào tiện cho mình, miễn là đáp ứng được các yêu cầu của FIDE. Riêng Lê Quang Liêm sẽ thi đấu từ Mỹ nên có chút bất tiện về giờ giấc (nếu giải tổ chức theo giờ châu Âu thì Liêm có thể phải thi đấu lúc đêm về sáng ở Mỹ).

Dù vậy, HLV Minh Châu cho biết đó không phải là điều đáng ngại nhất, bởi điều ông lo ngại là chuyện gian lận dù FIDE đã rất cảnh giác vấn đề này.

Theo đó, FIDE có quy định rất cụ thể để hạn chế việc gian lận trong thi đấu như: phải có camera quan sát trực tiếp VĐV đang ngồi đánh cờ trên máy, phải bật âm thanh để FIDE giám sát VĐV... Ngoài ra, VĐV sẽ không được di chuyển khỏi tầm kiểm soát của camera (kể cả đi vệ sinh).

"Tôi cho rằng khả năng sẽ có gian lận là rất cao bởi quan sát camera cũng có những góc khuất và giám sát không thể theo hết mọi diễn biến. Đối với những kỳ thủ đẳng cấp cao, chỉ cần họ được nhắc sơ một nước là tình huống sẽ thay đổi rất nhiều.

Kỳ thủ yếu một chút có thể sẽ lén dùng các phần mềm phân tích để đánh cờ. Vì thế, FIDE đã cho biết sẽ kiểm tra VĐV nào thi đấu xuất sắc một cách bất thường hoặc có các nước đánh quá giống phân tích của máy. Các VĐV sẽ bị loại nếu gian lận" - HLV Minh Châu nói.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ về hình thức thi đấu online. Quang Liêm nói: "Mặt trái của các giải đấu online là vấn đề gian lận bởi các kỳ thủ không chịu sự giám sát chặt chẽ từ trọng tài. Tuy nhiên, tôi tin các đại kiện tướng quốc tế đều có uy tín nên họ sẽ không gian lận".

Tuyển Việt Nam có thể sẽ thi đấu ở hạng nhất

HLV Lâm Minh Châu cho biết tuyển VN sẽ tập trung những gương mặt ưu tú như: Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Anh Khôi (U20 nam), Nguyễn Thị Mai Hưng, Phạm Lê Thảo Nguyên, Võ Thị Kim Phụng (nữ) và Bạch Ngọc Thùy Dương (U20 nữ)... bên cạnh một số kỳ thủ dự bị.

Giải năm nay được chia làm hai giai đoạn: phân hạng và đấu loại trực tiếp (từ vòng 1/16 đến chung kết). Riêng vòng phân hạng với sự tham dự của khoảng 180 đội sẽ được chia làm năm hạng, từ hạng đáy đánh dần lên hạng tư, hạng ba, hạng hai rồi đến hạng nhất để chọn ra 16 đội cuối cùng vào vòng đấu loại trực tiếp.

Các đội sẽ được phân vào các hạng đấu dựa theo thành tích toàn đoàn ở Olympiad 2018. Đội tuyển VN nhiều khả năng sẽ thi đấu từ hạng nhất, nhờ là nền cờ hàng đầu châu Á và hạng 10 chung cuộc giải 2018.

Theo Bao chính Phủ

Các tin khác


Bắc Ninh FC vô địch bóng đá Tứ Hùng chào Xuân - Bắc Ninh 2024

Chiều 17/3, tại sân vận động thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục diễn ra lượt trận cuối cùng Giải bóng đá Tứ Hùng chào Xuân - Bắc Ninh 2024 với 2 trận đấu: Trẻ PVF gặp Trẻ Công an Hà Nội; Bắc Ninh FC gặp Trẻ Thể công Viettel và bế mạc giải.

Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Tuyển Việt Nam và 2 trận ‘sống còn’ với tuyển Indonesia

Tuyển Việt Nam bắt đầu quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Mục tiêu của thầy trò HLV Philippe Troussier ở hai trận này là giành được ít nhất 4 điểm. Đây cũng là mục tiêu của đội bóng Xứ vạn đảo ở 2 lượt trận này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục