(HBĐT) - Bên cạnh những môn thể thao đơn giản, phổ biến để rèn luyện sức khỏe hàng ngày như bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, bóng bàn…, những năm gần đây, đạp xe đã trở nên phổ biến hơn với người dân trong tỉnh. Không chỉ rèn luyện, nâng cao sức khỏe mà còn được thỏa sức vi vu, khám phá những cung đường mới lạ với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ, thoải mái tinh thần, đồng thời có thêm nhiều người bạn cùng chung đam mê, sở thích…


Các vận động viên tranh tài tại Giải đua xe đạp "Nối vòng tay lớn" miền Bắc lần thứ IV, năm 2020 tại Hòa Bình.

Không đơn thuần là phương tiện để di chuyển mà giờ đây, xe đạp đã trở thành công cụ đắc lực giúp người dân rèn luyện sức khỏe mỗi ngày. Hình thức tập luyện này phù hợp với tất cả mọi người, từ thanh thiếu niên đến những người trung, cao tuổi, nam và nữ giới… ai cũng có thể thong dong trên chiếc xe đạp dạo quanh từng con phố, ngõ nhỏ. Vào các buổi sáng hoặc chiều mỗi ngày, dọc các con đường, ta dễ bắt gặp hình ảnh từng tốp người vừa thong thả đạp xe, vừa vui vẻ trò chuyện. Anh Bùi Xuân Tùng (huyện Lương Sơn) chia sẻ: "Tôi rất thích trải nghiệm, khám phá giới hạn của bản thân trên những cung đường mới lạ. Sau hơn 1 năm gắn bó với môn thể thao này, tôi thấy sức khỏe và lối sống trở nên lành mạnh, tinh thần vui vẻ, tự tin hơn nhiều. Thời gian đầu, tôi chỉ định đạp xe để rèn luyện sức khỏe, nhưng lâu dần đã trở thành niềm đam mê từ lúc nào cũng không hay. Giờ đây, tôi đã luyện được thói quen dậy sớm bắt đầu hành trình để khởi động một ngày mới tràn đầy năng lượng tích cực”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 Câu lạc bộ (CLB) xe đạp, đó là CLB xe đạp thể thao Hòa Bình và CLB xe đạp huyện Lương Sơn. Trong đó, không thể không nhắc đến CLB xe đạp thể thao Hòa Bình với những hoạt động nổi bật, thường xuyên và hiệu quả, hoạt động từ tháng 4/2014. Đây là nơi quy tụ của 46 thành viên đam mê và yêu thích xe đạp thể thao. Đồng thời lan tỏa mạnh mẽ niềm đam mê xe đạp, góp phần đưa phong trào đạp xe rèn luyện sức khỏe ngày càng phát triển lớn mạnh trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, hầu hết các thành viên trong CLB xe đạp thể thao Hòa Bình đều sở hữu cả hai loại xe là: Road Bike - Xe đạp đua và Mountain Bike - Xe đạp địa hình. Với lợi thế tất cả thành viên đều sinh sống tại thành phố Hòa Bình nên việc tập luyện được tổ chức thường xuyên và số lượng tham gia đông đảo. Hàng ngày, các thành viên tập trung tại một điểm để cùng nhau xuất phát. Đặc biệt, vào các ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật, các thành viên cùng trải nghiệm cung đường dài, sau đó là gặp mặt, chia sẻ về những chuyến đi... Bên cạnh những lịch trình di chuyển quen thuộc như TP Hòa Bình, trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, dốc kẽm, dốc Can... CLB còn thường xuyên tổ chức khám phá, trải nghiệm, thử thách ở những cung đường dài như Mộc Châu (Sơn La), Tam Đảo (Vĩnh Phúc) hay Tuyên Quang... Không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay địa vị xã hội, khi đã là một tập thể cùng đi trên hành trình, tất cả đều gạt hết mọi lo toan, bộn bề của cuộc sống, thỏa sức sống cùng đam mê, trải nghiệm, khám phá mọi cung đường...

Tháng 10 vừa qua, Sở VH-TT&DL phối hợp với Liên đoàn Xe đạp Mô tô thể thao Việt Nam tổ chức Giải đua Xe đạp "Nối vòng tay lớn” miền Bắc lần thứ IV, năm 2020. Giải có sự tham gia gần 430 vận động viên thuộc 57 CLB Xe đạp thể thao toàn miền Bắc. CLB Xe đạp thể thao Hòa Bình có 42 thành viên tham dự giải. Qua thi đấu, CLB giành được 1 giải nhì đồng đội nam, lứa tuổi 44 - 55 và 1 giải nhì cá nhân nữ. Đây thật sự là ngày hội lớn dành cho những người đam mê xe đạp được giao lưu, thi đấu cọ xát, học hỏi, tăng cường tình đoàn kết với các CLB xe đạp trên khắp cả nước.

Anh Lê Tiến Dũng, Chủ tịch CLB xe đạp thể thao Hòa Bình cho biết: "Mong muốn tất cả các thành viên đều có cơ hội được rèn luyện nâng cao sức khỏe, CLB thường xuyên tổ chức tập luyện. Ngoài ra còn kết bạn, giao lưu, gặp gỡ cùng các CLB thuộc Hội xe đạp thể thao Nối vòng tay lớn miền Bắc. Qua quá trình tập luyện lâu dài, CLB có những thành viên với nhiều thành tích nổi bật như: Đỗ Thị Hòa, Hoàng Thị Hà, Phạm Thị Lý, Đỗ Minh Thư, Nguyễn Xuân Quý, Nguyễn Vĩnh Giang... Trong năm 2020, CLB xe đạp thể thao Hòa Bình đã hoạt động hiệu quả, thành tích thi đấu tốt, tất cả các thành viên đều chấp hành tốt quy chế của CLB, sức khỏe được cải thiện... Thời gian tới, bên cạnh việc duy trì hoạt động theo quy định chung, CLB phấn đấu giành nhiều thành tích ấn tượng, tổ chức những hoạt động thiết thực để các thành viên có cơ hội được giao lưu, cọ xát...”.

Đạp xe hiện đang là hoạt động thể thao thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia tập luyện. Hy vọng rằng với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào đạp xe cùng hoạt động sôi nổi của các CLB xe đạp, phong trào thể thao quần chúng của tỉnh sẽ ngày càng khởi sắc, nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân.

Linh Nhật


Các tin khác


10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

16 đội tham gia Giải bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động thành phố Hòa Bình 

Trong 2 ngày 24 – 25/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp Trung văn Văn hóa - Thể thao và Truyền thông tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Hòa Bình năm 2024.

VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục