(HBĐT) - Bất cứ ai, từng hòa mình vào không khí SEA Games 22 đã được tổ chức tại Việt Nam năm 2003, hay lần đầu đến với SEA Games 31 năm 2022 cũng đều có chung những cảm xúc đẹp đẽ nhất về những ngày sôi động, hào hứng và quyết liệt diễn ra ở tại 12 tỉnh, thành toàn quốc. Và khi lá cờ Đại hội Thể thao Đông Nam Á được hạ xuống trong đêm bế mạc, mỗi người lại trào dâng sự bồi hồi, luyến nhớ những ngày sống cùng SEA Games và bật lên câu hỏi: Bao giờ SEA Games sẽ trở lại Việt Nam?


Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đoạt chức vô địch 2 kỳ SEA Games liên tiếp.

Câu chuyện SEA Games 22 và SEA Gamses 31 luôn song hành và cùng chung điều kỳ diệu về một Việt Nam chiến thắng, Việt Nam thân thiện, mến khách và thượng võ. Kỳ SEA Games 22, Việt Nam ở vị trí nhất toàn đoàn với tổng số 246 huy chương (158 huy chương vàng, 97 huy chương bạc, 91 huy chương đồng), còn kỳ SEA Games 31 này, đoàn Việt Nam vẫn nhất toàn đoàn với 205 huy chương vàng, 125 bạc và 116 đồng và ghi nhận nhiều kỷ lục trong lòng bạn bè Đông Nam Á. Những ngày diễn ra SEA Games 31 thật đáng nhớ trong lòng người hâm mộ, đó là cảm xúc vì màu cờ đỏ sao vàng rực rỡ, vươn cao tại các sân vận động, nhà thi đấu, các điểm thi đấu ngoài trời. Một SEA Games mà các cổ động viên, khán giả cũng thực sự là là điểm nhấn, xứng đáng được trao những tấm huy chương danh dự bởi sự cuồng nhiệt, vô tư và công tâm. Một kỳ Đại hội thành công ngoài mong đợi. Tất nhiên, công lớn thuộc về các VĐV, họ thực sự là các "chiến binh” nỗ lực hết mình vì màu cờ, sắc áo; để Quốc ca được cất vang trong sắc cờ đỏ sao vàng lồng lộng vươn cao. Hà Nội, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương… mỗi điểm thi đấu thực sự là ngày hội. Trong các môn thuộc nhóm Olympic, Việt Nam dẫn đầu ở 11 môn gồm: Điền kinh, vật, judo, taekwondo, canoeing, rowing, karate, thể dục dụng cụ, đua xe đạp, bóng ném và bóng đá. Thể thao "nữ hoàng" ở các kỳ đại hội là điền kinh đem về tới 22 huy chươngvàng, 14 bạc và 8 đồng cho chủ nhà, vượt qua kình địch Thái Lan để lần thứ 3 về nhất toàn đoàn. Chợt nhớ, tại SEA Games 15 năm 1989 ở Malaixia, Việt Nam không giành được bất cứ huy chương nào trong môn điền kinh thì mới thấy, môn "nữ hoàng” hôm nay của chúng ta đã phát triển mạnh mẽ đến nhường nào…

 

Nếu như SEA Games 22, bên cạnh niềm vui khi chủ nhà chiến thắng ở các nội dung như điền kinh, bóng bàn, thể dục dụng cụ, vật, cờ vua… thì cổ động viên lại hẫng hụt, nuối tiếc khi bóng đá nam vuột mất huy chương vàng vào tay kỳ phùng địch thủ Thái Lan. Nhưng ở kỳ SEA Games 31 này, bên cạnh bóng đá nữ vô địch SEA Games lần thứ 7, thì bóng đá nam đã tỏa sáng, để giải tỏa cơn khát vô địch bóng đá trên sân nhà. Môn thể thao vua đã có một kỳ SEA Games thành công rực rỡ. Đêm 2 đội bóng đá nam, nữ đăng quang, cả nước đã có đêm không ngủ; cờ hoa, loa đài, băng rôn, khẩu hiệu rợp phố phường, xóm phố… Có thể coi như một thành công "kép” ở kỳ Đại hội lần này. Đã có bao giọt mồ hội, nước mắt của vận động viên và của cả cổ động viên rơi xuống. Có vui mừng, hạnh phúc vì thành công và có cả nỗi thất vọng vì thua cuộc. Khắp mọi miền đất nước gọi tên, cổ vũ cho cho Huỳnh Như (bóng đã nữ), Nhâm Mạnh Dũng (bóng đá nam), Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan, Nguyễn Văn Lai, Hoàng Nguyên Thanh (điền kinh), Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên (bơi), Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (cờ vua), Nguyễn Đức Tuân (bóng bàn), Trần Quốc Cường (bắn súng), Đinh Thị Như Quỳnh (xe đạp địa hình)… Hình ảnh các VĐV thi đấu môn xe đạp địa hình ở kỳ SEA Games này như Đinh Thị Như Quỳnh, Đinh Văn Linh, Cà Thị Thơm… lại khiến bao cổ động viên Hòa Bình nhớ đến các cựu vô địch tại SEA Games 22 như Thanh Huyền, Thùy Trang, Trung Hiếu. Môn xe đạp tại Hòa Bình cũng đã góp chung vào thành công trong công tác tổ chức tại Việt Nam. Chắc chắn hình ảnh những người phụ nữ Mường mang dàn cồng chiêng cổ vũ các đội tuyển chắc chắn được lưu giữ trong ký ức bạn bè khu vực Đông Nam Á.

Đã qua những đêm không ngủ vì không khí SEA Games, vì tinh thần, ý chí vượt qua khó khăn, quyết tâm thi đấu hết mình của các VĐV Việt Nam, cùng tình cảm thân thiện, hiếu khách dành cho bạn bè quốc tế vẫn còn đọng lại mãi. SEA Games 22 và SEA Games 31… Sự tiếp nối thành công và ấn tượng đặc biệt. 


Bùi Huy

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục