(HBĐT) - Trải qua 2 năm trầm lắng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2022, thể thao Hòa Bình sôi động trở lại với nhiều sự kiện lớn như: đăng cai tổ chức môn xe đạp trong SEA Games 31; Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VII; tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX… Năm qua, không chỉ thể thao thành tích cao của tỉnh đạt được kết quả đáng tự hào, khẳng định vị thế trên đấu trường thể thao toàn quốc, mà phong trào thể thao quần chúng cũng khởi sắc. Trong đó không thể không nhắc đến những cống hiến, đóng góp của lực lượng tài năng trẻ cho sự nghiệp thể thao tỉnh nhà.



Bùi Thị Bảo Châu - một năm thi đấu thành công

Năm 2022 được đánh giá là năm thành công trên mọi phương diện đối với vận động viên (VĐV) trẻ Bùi Thị Bảo Châu (ảnh) khi liên tiếp giành được thành tích cao: 1 huy chương vàng (HCV) giải vô địch Karate miền Bắc lần thứ II; 1 HCV giải vô địch trẻ Karate quốc gia lần thứ 28; 1 huy chương bạc (HCB) giải vô địch các CLB Karate quốc gia lần thứ 22. Sinh năm 2011 tại xã Xuất Hóa (Lạc Sơn), mới bén duyên với bộ môn Karate được hơn 1 năm nhưng Bảo Châu đã được "chọn mặt gửi vàng” tham dự một số giải đấu quy mô lớn. Ấn tượng nhất phải kể đến giải vô địch trẻ Karate quốc gia lần thứ 28 với sự tham gia của gần 800 VĐV đến từ 42 tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Ở giải đấu quan trọng này, Bảo Châu tuy có đôi chút khiêm tốn về hình thể, nhưng với ý chí, nỗ lực hết mình, em đã xuất sắc giành được HCV ở nội dung Kumite cá nhân nữ, hạng cân 40kg, lứa tuổi 10 - 11 tuổi.
Không chỉ nổi bật với thành tích thể thao, Châu còn là học sinh chăm ngoan, học giỏi của trường TH&THCS Thái Bình. Năm học 2021 - 2022 vừa qua, Bùi Thị Bảo Châu đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.
Chia sẻ về những thành quả mà học trò của mình đã đạt được, huấn luyện viên (HLV) Bùi Thị Hải Ngọc, trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT cho biết: "Với thành tích đạt được trong năm 2022, Bảo Châu hiện là một trong số những học sinh tiêu biểu của lớp năng khiếu thể thao Karate. Em tiếp thu nhanh chiến thuật mà HLV hướng dẫn, không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các anh, chị trong lớp, có tâm lý vững vàng, tự tin, nhanh nhẹn, linh hoạt, vận dụng tốt kỹ, chiến thuật đã được học trong thi đấu… Hy vọng rằng, trong thời gian tới, Châu sẽ giữ vững phong độ, phát huy năng lực của bản thân, mang vinh quang về cho gia đình, nhà trường, quê hương”.



Hoàng Hải Yến - Năm mới, quyết tâm mới, thành công mới

Hoàng Hải Yến (ảnh), phường Dân Chủ, TP Hòa Bình gây ấn tượng với người đối diện bởi dáng người nhỏ nhắn, làn da rám nắng và đôi chút rụt rè, thế nhưng khi trên sàn đấu, Yến như trở thành người hoàn toàn khác với tinh thần thép, tập trung cao độ, mạnh mẽ, bản lĩnh, không e ngại trước mọi đối thủ. Sinh năm 2010, Yến "bén duyên” với môn võ Taekwondo từ khi còn là học sinh lớp 4, từng là võ sinh của Trung tâm Đào tạo Taekwondo Huy Hoàng và được tham gia tranh tài một số giải đấu phong trào. Lợi thế là đã có nền tảng và kinh nghiệm thi đấu nhưng không ngoại lệ, Yến đã vượt qua những bài thi tuyển gắt gao để chính thức trở thành học sinh lớp năng khiếu thể thao Taekwondo của trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT từ tháng 9/2022. Tập luyện Taekwondo phong trào được gần 3 năm, cùng với đức tính chịu khó, ham học hỏi, nghiêm túc tập luyện, tài năng phát triển nhanh đã giúp Yến tỏa sáng ngay lần đầu thi đấu tại một giải đấu cấp quốc gia là giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia năm 2022, giành được 1 HCV nội dung đối kháng cá nhân nữ, hạng cân 29kg, lứa tuổi U14. Yến chia sẻ: "Em sẽ mãi không quên khoảnh khắc đáng nhớ và tự hào khi được bước lên bục cao nhất để nhận tấm HCV. Trong năm 2023, em sẽ tiếp tục phấn đấu để giành thật nhiều huy chương tại các giải đấu quốc gia, khu vực”.



Đinh Thị Giáng Hương - kỳ vọng bứt phá trong năm 2023
Những năm gần đây, nói đến bộ môn xe đạp của thể thao thành tích cao tỉnh ta, không thể không nhắc đến những cái tên: Đinh Văn Linh, Bùi Văn Nhất, Bùi Văn Hiếu, Hà Việt Cường, Quách Thị Phương Thanh, Trần Thị Thúy Vân… Đây đều là những gương mặt xuất sắc góp phần khẳng định vị thế của xe đạp địa hình Hòa Bình trên "bản đồ” xe đạp Việt Nam. Tiếp bước đàn anh, đàn chị, Đinh Thị Giáng Hương (ảnh) đang từng bước viết tiếp vào bảng vàng thành tích của bộ môn xe đạp.
Hương sinh ra và lớn lên ở huyện Tân Lạc, tay đua trẻ sinh năm 2005 được tuyển chọn từ giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình mở rộng lần thứ XXVIII, năm 2019 và chỉ biết đến xe đạp địa hình từ năm đó. Không lâu sau, ngay trong lần đầu tiên tranh tài tại giải Vô địch xe đạp đường trường và địa hình trẻ quốc gia lần thứ 26, năm 2020, Đinh Thị Giáng Hương cùng với bộ đôi tài năng Trần Thị Thúy Vân, Quách Thị Phương Thanh đã giành được 1 HCV, 1 HCB đồng đội. Giành được HCV từ khá sớm, nhưng Hương luôn tự nhủ "thắng không kiêu, bại không nản”, không sợ khổ, không sợ khó, miệt mài tập luyện mỗi ngày, giữ vững và nâng cao thành tích cá nhân, củng cố tinh thần vững vàng… Mới đây, các VĐV xe đạp Hòa Bình đã tham gia giải Vô địch xe đạp đường trường và địa hình trẻ quốc gia lần thứ 27, năm 2022. Trong đó, Đinh Thị Giáng Hương đã giành được 1 HCV nội dung băng đồng Olympic đồng đội nữ lứa tuổi 17 - 18 tuổi; 1 HCB nội dung băng đồng tiếp sức nữ lứa tuổi 17 - 18 tuổi và 1 HCĐ nội dung băng đồng Olympic cá nhân nữ lứa tuổi 17 - 18 tuổi.
Theo nhận xét của HLV Nguyễn Văn Cường, trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT, Đinh Thị Giáng Hương là tay đua trẻ, triển vọng, chăm chỉ tập luyện, tinh thần thi đấu hết mình, biết vận dụng tốt các bài học vào trong thi đấu, tiến bộ nhanh nên trong một số giải thi đấu gần đây, em đều thi đấu khá thành công và giành được nhiều thành tích nổi bật.



Bùi Thị Thùy Linh - Tấm gương sáng về sự nỗ lực
Trước khi gắn bó với môn võ Boxing, Bùi Thị Thùy Linh (ảnh) là hạt nhân tiêu biểu của phong trào TDTT xã Thống Nhất (Lạc Thủy). Dành được thành tích ấn tượng tại giải Việt dã của xã, huyện nhưng may mắn chưa mỉm cười với Linh khi em tham gia giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình mở rộng lần thứ XXVIII, năm 2019. Thi đấu chưa thực sự thành công nhưng đây lại là bước ngoặt lớn đối với VĐV sinh năm 2005, khi đã lọt vào "tầm ngắm” của HLV môn Boxing Khuất Văn Tuần. Từ cô học trò nhỏ luôn được sống trong vòng tay yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, giờ đây Linh phải thích nghi với cuộc sống xa nhà tự lập, đôi lúc khiến em nản chí. Gắn bó với môn Boxing đã được 3 năm, quãng thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để Linh cảm nhận được con đường thể thao chuyên nghiệp không trải hoa hồng, mà là hành trình khổ luyện gian nan. Đằng sau tấm huy chương quý giá là những ngày tháng đổ mồ hôi trên sàn tập. Gia đình, thầy cô, đồng đội là chỗ dựa vững chắc đã đồng hành cùng Linh vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Nhờ bản lĩnh, ý chí, nghị lực, niềm đam mê, Linh đã hăng say tập luyện và gặt hái được nhiều trái ngọt, đóng góp sức trẻ cho thành công của thể thao thành tích cao Hòa Bình. Giành được 1 huy chương đồng ngay lần đầu tiên "bơi" ra biển lớn, đó là tranh tài tại giải vô địch Boxing trẻ toàn quốc năm 2020. Mang trong mình hoài bão và không ngừng quyết tâm, quay trở lại với mùa giải 2022,  Bùi Thị Thùy Linh chạm tay vào tấm HCV ở nội dung nữ, lứa tuổi 17 - 18 tuổi, hạng cân 65 - 70kg. Trò chuyện với Linh, tôi nhận ra sâu thẳm trong trái tim em là khát vọng được khẳng định mình, được cống hiến cho quê hương.

Nhật Linh



Các tin khác


Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục