Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.


Các vận động viên về đích tại Giải Hòa Bình Marathon 2024.

Giải Hoà Bình Marathon 2024 diễn ra từ ngày 2 - 3/3 là sự kiện thể thao chuyên nghiệp, quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Hòa Bình, mang những thông điệp ý nghĩa nhằm quảng bá lịch sử, truyền thống, văn hoá; giới thiệu các danh lam thắng cảnh tại khu du lịch hồ Hòa Bình và các điểm du lịch ở Mai Châu, Lạc Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy. Giải còn là điểm nhấn mới nhằm tạo sân chơi, thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu môn chạy bộ của tỉnh Hoà Bình nói riêng và các tỉnh, thành phố nói chung phát triển; tạo cơ hội học hỏi, giao lưu, rèn luyện sức khoẻ, phát huy tinh thần thể dục thể thao, kết nối giao lưu các nền văn hoá địa phương và quốc tế.

Từ chiều 2/3, tại lễ khai mạc giải Hoà Bình Marathon 2024 đã có hàng nghìn runner nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước có mặt tại TP Hoà Bình đăng ký với ban tổ chức tham gia giải chạy. Theo Ban tổ chức, Hoà Bình Marathon 2024 đã thu hút trên dưới 2.000 VĐV từ 44 tỉnh, thành phố và 6 quốc gia tranh tài ở các cự ly 5km, 10km, 21km.

Anh Nguyễn Văn Thắng, VĐV đến từ tỉnh Điện Biên cho hay, anh và gia đình (gồm vợ và 2 con) đến từ chiều 1/3 để tham gia Giải Hoà Bình Marathon 2024. Gia đình anh thuê khách sạn ngay trung tâm bờ trái TP Hoà Bình cho tiện đi lại. Trong dịp này, gia đình đã đi thăm một vài nơi như Quảng trường Hoà Bình, phố đi bộ TP Hoà Bình..., có nhiều trải nghiệm cũng như kỷ niệm tại nơi đây.  

Chị Ngô Thị Hồng, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai (Hà Nội) từ tờ mờ sáng Chủ nhật 3/3 đến cổ vũ cho đồng đội thi đấu tâm sự, bản thân chị đã đăng ký chạy cự ly 21km nhưng do bận việc gia đình đột xuất nên chị buộc phải về nhà, nhường suất chạy cho người khác. Lo xong việc từ tối 2/3 nên từ 3h ngày 3/3, chị đi xe từ Hà Nội lên Hoà Bình để cổ vũ cho bạn bè tham gia giải đấu.

Theo đánh giá của các VĐV, đường chạy của Hòa Bình Marathon 2024 rất "phiêu” so với các cung đường của những giải được tổ chức ở nhiều nơi khác. Đường chạy đã đưa các VĐV qua những địa điểm nổi tiếng như: Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Đài tưởng niệm 168 đóa hoa bất tử, Bức thư thế kỷ, Tượng đài Bác Hồ trên đồi Ông Tượng, di tích lịch sử Nhà tù Hoà Bình. Những cây cầu bắc qua dòng sông Đà hùng vĩ và thơ mộng, đặc biệt là một đoạn dốc khu vực thuỷ điện  Hoà Bình khiến nhiều VĐV không khỏi ngỡ ngàng và thích thú khi vượt dốc, đổ đèo, chạy xuyên qua đường hầm. 

Bước vào cuộc thi chính thức, từ 6h ngày 3/3, Hoà Bình Marathon 2024 chính thức khởi tranh ở các cự ly với sự hào hứng, phấn chấn của cả nghìn VĐV. Công tác bảo vệ, dẫn đường, y tế, đảm bảo an toàn sức khoẻ… tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Thời tiết thuận lợi cùng tinh thần đoàn kết, sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng đã giúp các VĐV nhanh chóng bứt phá về đích. Qua các đường đua, Ban tổ chức đã tìm ra những gương mặt xuất sắc nhất ở các nội dung thi. 

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải nhất, nhì, ba cho các VĐV ở cự ly 5km, 21km; trao từ giải nhất đến giải năm cho các VĐV ở cự ly 10km. Ở nội dung 21km, Ban tổ chức còn trao giải nam, nữ lứa tuổi dưới 30 tuổi, từ 30 - 45 tuổi, trên 45 tuổi. Ngoài ra, Ban tổ chức trao giải Hoa khôi và Nam vương đường chạy; giải thưởng ấn tượng dành cho VĐV có nhiều lượt bình chọn nhất.

Tại giải lần này, nhiều nhà tài trợ, đơn vị đồng hành có sự tham gia của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên với mong muốn phát huy sứ mệnh vì cộng đồng, lan toả nguồn năng lượng dồi dào qua các giải chạy nói riêng và các hoạt động ý nghĩa nói chung, góp phần vào những mục đích thiện nguyện, nhân văn là gây quỹ hỗ trợ thanh thiếu nhi, bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
Mặc dù là lần đầu tiên tổ chức nhưng Hòa Bình Marathon 2024 đã góp phần quảng bá, giới thiệu về truyền thống văn hóa, con người, thiên nhiên của tỉnh Hoà Bình nhằm khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch tỉnh Hòa Bình; khuyến khích người dân phát huy tinh thần thể dục thể thao. 

Theo đồng chí Nguyễn Duy Tư, Bí thư Tỉnh Đoàn, qua 2 ngày tổ chức sự kiện, giải đã quảng bá tích cực về lịch sử, truyền thống, văn hoá, hình ảnh địa phương đến với người dân và du khách, về các danh lam thắng cảnh tại TP Hòa Bình và khu du lịch, điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình. Có thể khẳng định, Hòa Bình Marathon 2024 đã thành công trọn vẹn, mang đến cho các VĐV và khán giả những trải nghiệm, cảm xúc đặc biệt khi chinh phục các cung đường đầy ấn tượng trong sắc Xuân đầu năm mới.

Hy vọng, Hòa Bình Marathon sẽ trở thành sự kiện thường niên, tạo dựng một thương hiệu thể thao hấp dẫn, độc đáo, tiếp tục chào đón các runners trong cả nước, bạn bè quốc tế đến và trải nghiệm, chinh phục các cung đường đặc trưng nơi cửa ngõ Tây Bắc.


Hồng Trung

Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục