Đội tuyển đẩy gậy nỗ lực luyện tập để giành được thứ hạnh cao nhất.

Đội tuyển đẩy gậy nỗ lực luyện tập để giành được thứ hạnh cao nhất.

(HBĐT) - Từ ngày 19 đến ngày 28/8, Giải đẩy gậy toàn quốc, môn thi đấu của Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VI được diễn ra tại Quảng Ninh. Đội tuyển đẩy gậy tỉnh ta cũng vào cuộc đua tài với sự tham gia của 12 VĐV ở 12 hạng cân (toàn giải có 23 hạng cân).

 

Dù là môn thể thao dân tộc, không nằm trong số các môn thi đấu thuộc hệ thống Ô-lim-píc, nhưng tính chất quyết liệt đã và đang nóng dần. Sẽ có trên 40 đoàn của toàn quốc sẽ về đua tài. Cũng vì thế, các đoàn như Đắc Lắc, Lâm Đồng đã chọn Hoà Bình là điểm tập huấn, địa phương được đánh giá là một trong những “trung tâm đẩy gậy” toàn quốc...

 

Năm 2006,  môn đẩy gậy ( Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ V), được tổ chức tại Hoà Bình. Với lợi thế sân nhà, cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đội tuyển đẩy gậy Hoà Bình đã đoạt được 3 Huy chương Vàng. Kết quả đó đã góp phần vào vị trí thứ 30 toàn đoàn trong toàn quốc và đứng thứ 5/19 tỉnh miền núi dự Đại hội. Năm 2009, đội tuyển tỉnh ta dự thi Hội thi khu vực Tây Bắc, Hội thi các dân tộc thiểu số khu vực I và Giải vô địch Quốc gia, tổng cộng đã đoạt 11 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc và 13 Huy chương Đồng. Tuy nhiên, tại Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2010, các trung tâm mạnh của toàn quốc như Bắc Giang, Hà Nội, Vĩnh Phúc, thành phố Hồ Chí Minh... chuẩn bị khá kỹ về mọi mặt. Với tỉnh ta, trong đội tuyển ít có gương mặt mới, trẻ, mà hầu hết là các “cựu binh” như Bùi Văn Sáng, Cao Thị Đông, Nguyễn Thị Thu... Kinh phí đầu tư, thời gian tập huấn dành cho đội tuyển khá hơn các năm trước (từ 23/4 đến nay), nhưng hầu hết các VĐV là tru cột kinh tế gia đình, nên với tiền công tập luyện ít ỏi trong ngày, cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý các VĐV. Nhưng theo như huấn luyện viên Vũ Anh Tiến: “Đội tuyển đã nhận được sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, của ngành tốt nhất từ trước đến nay, nên dù có khó khăn, nhưng các VĐV đều thể hiện sự quyết tâm cao nhất trong tập luyện và thực hiện tốt các quy định của đội tuyển”. 12 VĐV thuộc các huyện Tân Lạc, Kim Bôi, Yên Thuỷ, Lương Sơn và thành phố Hoà Bình được triệu tập sớm hơn các giải năm 2009. Trong đó, có 4 VĐV được ký kết hỗ trợ kinh phí tập luyện từ năm trước. Bước vào chu kỳ tập huấn năm 2010,  ngoài các bài tập nhằm tăng cường thể lực, hoàn thiện về kỹ thuật; thi đấu nội bộ, đội tuyển đã có chuyến tập huấn, thi đấu dã ngoại tại Quảng Ninh. Các VĐV đã được làm quen với sàn đấu, ánh sáng và không gian nhà thi đấu; được giao đấu với VĐV của 05 tỉnh thành bạn. Theo ban huấn luyện, các VĐV “gạo cội” như Cao Thị Đông (Tân Lạc, hạng cân 75 kg), Bùi Văn Sáng (Lương Sơn, hạng cân 85 kg), dẫu có chút hạn chế về tuổi tác, thể lực, nhưng vẫn xứng đáng là các VĐV trụ cột của đội tuyển. Kinh nghiệm thi đấu nhiều năm, được thử sức với hầu hết các VĐV mạnh nhất nước, đã giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực để khẳng định mình. Đồng thời, họ còn chỉ dẫn cho các VĐV trẻ tập luyện, thi đấu.

   

Sau sự khởi đầu của đội tuyển bắn nỏ cách đây vài tháng (đoạt 1 Huy chương Bạc) cho ý chí phấn đấu “Vàng” của đội tuyển đẩy gậy càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhìn tinh thần tập luyện hăng say của các VĐV vào trước ngày diễn ra giải, với các bài tập nâng tạ, xách tạ chạy lên xuống hàng ghế khán giả, càng thấy rõ hơn niềm tin “Vàng” đã được đặt đúng chỗ./.

 

                                                                                            Bùi Huy

 

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục