Vụ VFF bán bản quyền truyền hình V-League 20 năm độc quyền cho AVG trở thành sự kiện độc nhất vô nhị trên thế giới - hay nói cách khác là không giống ai - được các ông bầu của 28 CLB bóng đá giải V-League và giải hạng nhất chạm đến đang mang tới cho dư luận niềm hy vọng “khối u” này sẽ được kìm toả để hạn chế bớt bất lợi cho bóng đá VN.

Lệ ép luật…

Điều 53 Luật Thể dục, Thể thao (ban hành 29.11.2006) về “Quyền sở hữu đối với giải thể thao thành tích cao và giải thể thao chuyên nghiệp” có quy định: “Liên đoàn Thể thao quốc gia, CLB thể thao chuyên nghiệp và các tổ chức, cá nhân khác có tổ chức giải thể thao thành tích cao và giải thể thao chuyên nghiệp là chủ sở hữu giải thể thao thành tích cao và giải thể thao chuyên nghiệp do mình tổ chức” (khoản 2). Như vậy nghiễm nhiên, theo luật, các CLB hiện nay là những đồng sở hữu. Bởi, như lời đe dọa của các ông bầu trong những ngày gần đây, nếu các CLB của họ không tham gia giải, thì giải sẽ vỡ. Hơn nữa, việc VFF để 50% giá trị hợp đồng bán bản quyền truyền hình cho các CLB cũng cho thấy, các CLB là một phần của giải. Họ có quyền sở hữu những gì họ tham gia và đóng góp.

VFF cần xem lại hợp đồng với AVG.     Ảnh: QUANG THẮNG
VFF cần xem lại hợp đồng với AVG.                                                 Ảnh: QUANG THẮNG

Thế nhưng, theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp do VFF ban hành năm 2010, thì tổ chức này đã gom quyền sở hữu các giải bóng đá về hết cho mình, khi quy định trong Điều 68: “Bản quyền truyền hình các trận đấu tại các giải bóng đá thuộc về VFF. Chỉ VFF mới có quyền thương thảo và ký kết các hợp đồng hoặc cho phép các đối tác ký kết hợp đồng về bản quyền truyền hình trực tiếp ở tất cả các trận đấu”. Qua đây không chỉ cho thấy quy chế của VFF, dù ra đời sau đúng ra phải tuân thủ theo Luật Thể dục, Thể thao, thì ngược lại còn ép luật, che khuất luật do Quốc hội ban hành.

…và VFF ép các CLB

Có thể nói, điều 68 trong Quy chế bóng đá chuyên nghiệp của VFF đã thể hiện một sự lạm quyền. Đáng ra, các CLB có quyền sở hữu thì họ phải có tiếng nói trong giải thể thao mà họ tham gia. Luật ra trước quy chế, chắc chắn VFF biết đến điều 53. Ở đây chỉ có thể lý giải là tổ chức này cố tình lờ đi để thâu tóm thẩm quyền quyết định các hoạt động thương mại liên quan tới giải.

V-League chỉ có thể “ra tấm ra món” khi có các CLB tham gia. Ngược lại, khi giải vỡ vì các CLB không tham gia, thì VFF cũng chẳng nắm được gì trong tay để có thẩm quyền quyết định điều gì. Quy chế của VFF đã hiện thực hóa ý đồ thâu tóm quyền hành, đến nỗi khi quyết định bán bản quyền với một hợp đồng kéo dài tới 20 năm, là bán cả tương lai của các CLB và các thế hệ cầu thủ, nhưng các CLB không hề được tham khảo ý kiến. Điều này cho thấy, việc VFF ép các CLB đã trở thành một thứ quán tính được mặc định, mà không muốn có phản biện. Chỉ đến khi các ông bầu “đồng thanh tương ứng” dọa rời bỏ giải, ly khai để tổ chức giải đấu khác, thì VFF mới xuống nước.

Nhưng đâu chỉ buộc VFF xuống nước để lập ra Cty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) là xong? Vì liên quan tới V-League là trách nhiệm và đặc biệt là quyền lợi, gắn với quyền hạn của từng CLB. Chỉ có cơ cấu như VPF mới có thể kéo VFF ra khỏi cái quán tính được chính họ mặc định kia, mới làm rõ quyền sở hữu của các CLB và từ đó xem xét lại tất cả những quyết định lạm quyền của VFF có nguy cơ gây thiệt hại cho các giải bóng đá, cho các CLB và cho cả tương lai bóng đá VN.

 

                                                                    Theo Báo Laodong

Các tin khác


Sông Lam Nghệ An chia điểm với Hà Nội FC

Với quyết tâm giành trọn 3 điểm để cải thiện vị trí, đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An đã gặp rất nhiều khó khăn trước đội bóng Hà Nội FC tại vòng 16 giải V.League 1 được tổ chức vào ngày 4/5. Kết quả 2 đội đã phải chấp nhận chia điểm với tỷ số 1-1.

Ngày 5/5, Hoà Bình FC gặp Phú Thọ FC - Quyết định vé trụ hạng

Vào lúc 17h ngày 5/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình diễn ra trận đấu giữa Câu lạc bộ Bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) và Câu lạc bộ Bóng đá Phú Thọ (Phó Thọ FC) trong khuôn khổ vòng 14, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023-2024. Trận đấu này tiếp tục mở cửa tự do, miễn phí chào đón khán giả đến sân cổ vũ, Hoà Bình FC rất mong nhận được sự quan tâm, động viên của người hâm mộ tỉnh nhà.

U23 Nhật Bản lên ngôi vô địch với bàn thắng ở phút bù giờ

U23 Nhật Bản vừa trở thành đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải U23 châu Á khi giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước U23 Uzbekistan với bàn thắng muộn ở phút bù giờ hiệp 2.

Thua ngược U23 Iraq, U23 Indonesia hụt một suất đi Olympic

Để thua Iraq 1-2 trong trận cầu kịch tính, Indonesia để suất Olympic Paris 2024 rơi vào tay đối thủ này. Tuy nhiên, thầy trò HLV Shin Tae-yong vẫn còn cơ hội tranh vé vớt cuối cùng khi gặp U23 Guinea ngày 9/5 tới tại Paris.

Hấp dẫn chặng đua Hà Nội - Hòa Bình, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”

Ngày 2/5, tại UBND huyện Mai Châu, Ban Tổ chức (BTC) địa phương phối hợp tổ chức Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024 , Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã tổ chức Lễ trao giải chặng đua Hà Nội - Hòa Bình.

Khai mạc Giải Bóng đá Nữ vô địch quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2024

Chiều 1/5, tại Sân vận động Bà Rịa (thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức khai mạc Giải Bóng đá Nữ vô địch quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục