Một trận đấu trong Giải bóng truyền học sinh THCS, THPT tỉnh năm 2011.

Một trận đấu trong Giải bóng truyền học sinh THCS, THPT tỉnh năm 2011.

(HBĐT) - Từ tháng 3 đến nay, thể thao học đường tỉnh ta lại náo nức, sôi động các cuộc đua tài của học sinh phổ thông với sự khởi đầu bằng giải bóng đá nam, nữ THPT và nam tiểu học, THCS. Bằng niềm đam mê và quyết tâm, sự vào cuộc của các VĐV - học sinh đã làm phong phú thêm đời sống thể thao Hoà Bình. Nhiều bộ huy chương đã trao, nhiều gương mặt thể thao mới xuất hiện, tạo niềm tin cho thể thao học đường tại HKPĐ toàn quốc năm 2012.

 

Trong nhiều tháng qua, thực hiện công văn số 1627 ngày 20/10/2010 của UBND tỉnh về việc tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh lần thứ VI năm 2010 cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hoà Bình đã có sự chủ động tham mưu, chuẩn bị về nhiều mặt trong công tác này. Từ đầu năm học 2010-2011, tỉnh ta đã thành lập Ban chỉ đạo, ban tổ chức, các tổ giúp việc và tổ thư ký Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng cấp cấp cơ sở, hội khỏe cấp tỉnh, chuẩn bị lực lượng tham gia dự HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII năm 2012; ban hành điều lệ HKPĐ tỉnh lần thứ VI; có các giải pháp nhằm tạo sự phối hợp đồng bộ, sự tham gia của các cấp, ngành hữu quan. Đồng thời, ngành đã phân công nhiệm vụ cho các bộ phận và cá nhân trong ngành nhằm đảm trách nhiều phần việc có liên quan đến sự kiện của thể thao học đường tỉnh. Trong quá trình thực hiện, ngành đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở, trường học gắn các cuộc thi đấu, tuyển chọn tại cơ sở với CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Mỗi hoạt động, nội dung công việc tiến hành theo lịch trình đều gắn kết với tổng thể chương trình chung của toàn tỉnh và Bộ GD&ĐT. Mọi cố gắng đều hướng tới đích: nâng cao sức khoẻ, phát triển thể chất, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh; đánh giá giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường phổ thông. Đồng thời, Hội khoẻ là dịp phát hiện năng khiếu, tài năng thể thao của học sinh phổ thông chuẩn bị lực lượng dự HKPĐ toàn quốc năm 2012 cũng như các giải cấp tỉnh, giải toàn quốc trong tương lai.

    

Suốt nhiều tháng qua, các phần việc liên quan đến HKPĐ đã được các trường tiểu học, THCS, THPT chuẩn bị “vắt” từ năm học 2010-2011 đến năm học 2011-2012. Theo kế hoạch, tại kỳ HKPĐ cấp tỉnh  có 14 môn thi được tổ chức. Trong đó có 10 môn được tổ chức trước ngày khai mạc cấp tỉnh và 4 môn sẽ được tiến hành vào dịp Hội khoẻ( dự kiến vào tháng 12/2011). Thời gian qua, các phòng GD&ĐT 11 huyện, thành phố và nhiều trường THPT đã có sự chuẩn bị nghiêm túc hướng tới HKPĐ. Chính  sự vào cuộc khá đồng bộ đó tạo tiền đề đáng kể để ngành GD&ĐT tổ chức thành công 8/10 môn (những môn thi trước ngày khai mạc) gồm: bóng đá (nam, nữ THPT và bóng đá nam tiểu học, THCS), điền kinh, Taekwondo, bơi, cờ vua, bóng bàn, karatedo và bóng chuyền. Trong đó, riêng bóng chuyền không có giải dành cho học sinh tiểu học. Qua các giải đấu thấy rằng: chất lượng chuyên môn được nâng lên rõ nét hơn các kỳ hội khoẻ trước, nhất là các môn thi thuộc các môn của Ô-lim-píc và có tính quảng bá rộng rãi như môn võ, bóng bàn, điền kinh, bơi lội...Hàng ngàn lượt VĐV từ các giải tuyển chọn ở cơ sở đến các cuộc đua tài tại Hội khoẻ cấp tỉnh đã thể hiện được ý chí, quyết tâm để giành được kết quả cao nhất. Hàng chục bộ huy chương đã được trao cho các VĐV đoạt giải Sở GD&ĐT cấp giấy công nhận “Học sinh giỏi TDTT” cho các em có thứ hạng cao. Tại thời điểm này đã xuất hiện nhiều đơn vị trường THPT, phòng GD&ĐT tạo được ấn tượng và đạt được thành tích tốt (cá nhân, đồng đội) như THPT Lạc Long Quân, THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Lạc Sơn; các phòng GD&ĐT:  thành phố Hoà Bình, Lương Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi...Nhiều trường THPT mới thành lập, hoặc xa trung tâm huyện vẫn thể hiện tinh thần vượt khó đến với các giải mong được cọ xát, học hỏi như THPT Yên Thuỷ C, THPT Bắc Sơn (Kim Bôi)...Trong giai đoạn I,  môn cầu lông và bóng rổ (THCS, THPT) sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 11/2011. Trong dịp diễn ra lễ khai mạc HKPĐ tỉnh lần thứ VI năm 2011( tháng 12/2011), 4 môn còn lại sẽ được tổ chức: TD Aerobic, đá cầu, bắn nỏ và đẩy gậy.

 

Như vậy, quá nửa chặng đường HKPĐ tỉnh lần thứ VI năm 2011 đã diễn ra suôn sẻ, tạo được dấu ấn tốt trong đời sống thể thao học đường. Hiện nay, các đoàn VĐV đang ráo riết tập luyện nhằm đạt kết quả cao nhất tại vòng chung kết cấp tỉnh. Qua đó hướng tới đích khác lớn hơn: đua tài tại HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII-Cần Thơ năm 2012.

 

 

 

                                                                            Bùi Huy Quang

 

Các tin khác


Hơn 500 vận động viên tranh tài tại Giải vô địch trẻ karate tỉnh Hòa Bình mở rộng

Tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Liên đoàn Karate tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức Giải vô địch trẻ karate tỉnh Hòa Bình mở rộng lần thứ VI năm 2024.

Huyện Lương Sơn: Sử dụng hiệu quả thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn về chủ trương lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời tại các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện, Phòng VH-TT huyện tích cực phối hợp khảo sát, rà soát vị trí lắp đặt tại 11/11 xã, thị trấn. Qua khảo sát có 100 điểm đảm bảo điều kiện lắp đặt. Vị trí tại khuôn viên sân nhà văn hóa, sân thể thao, điểm công cộng, trung tâm các thôn, xóm, khu dân cư, thuận tiện cho người dân tham gia tập luyện TDTT hàng ngày. Mỗi bộ dụng cụ TDTT ngoài trời được lắp đặt 10 thiết bị/sân, gồm các thiết bị: tập lưng bụng đôi, tập tay chân phối hợp, tập lưng hông, tập chân, tập tay vai, tập xoay eo, tập toàn thân, tập chèo, xà đơn 2 bậc, ghế tập đạp xe tựa lưng. Việc lắp đặt đã hoàn trong quý IV/2023.

Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV

Sau 9 ngày tranh tài sôi nổi, chiều 28/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV tại tỉnh Đắk Lắk đã bế mạc.

TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục