Chiều qua (12/12), lớp tập huấn Trọng tài, Giám sát, Điều phối viên các giải bóng đá QG 2012 chính thức khai mạc tại Đà Nẵng. VFF quyết định mời cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) đứng lớp nói về công tác phòng chống tiêu cực.

Công tác trọng tài mùa giải 2011 bị dư luận phản ứng dữ dội, nhất là những trận đấu gần cuối mùa giải. Có nhiều tiếng còi của "Vua" đã làm thay đổi số phận những đội bóng cũng như cục diện đường đua.

 

Trước áp lực đó, Hội đồng TTQG không thể ngồi yên và ngay khi mùa giải vừa kết thúc đã tiến hành tổ chức họp tổng kết ngay để rút kinh nghiệm. Một trong những quyết định đáng hoan nghênh nhất là treo còi 3 trọng tài trong mùa giải 2012 gồm: Trần Công Trọng (Bến Tre), Nguyễn Văn Quyết (Thái Bình) và Đỗ Quốc Hoài (Hà Nội).
 
 Công tác trọng tài mùa giải 2011 để lại nhiều bài học kinh nghiệm - Ảnh: Tuấn Phạm
 

Trọng tài Trần Công Trọng "nổi tiếng" khi cùng bị Navibank SG và Hòa Phát HN phản ứng trong các trận thua trước V. Hải Phòng. Còn ông "Vua" người Thái Bình, Nguyễn Văn Quyết thì bị tố có những quyết định sai lầm trong các trận N.Sài Gòn - SHB.Đà Nẵng, B. Bình Dương - V. Hải Phòng.

 

Bên cạnh quyết định "trảm" 3 "Vua" nói trên, Hội đồng TTQG cũng khiển trách 3 trọng tài khác từng mắc sai lầm trong mùa giải 2011 gồm: Ngô Quốc Hưng, Võ Minh Trí, Nguyễn Văn Kiên. Trong số này, đáng tiếc nhất cho trường hợp của trọng tài FIFA Võ Minh Trí bởi ông này đang là đương kim còi Vàng năm 2010.

 

Mùa giải 2012, theo quy định mới của FIFA, Ban trọng tài đã ra đời để thay thế Hội đồng trọng tài QG. Việc VFF và Ban trọng tài đi đến quyết định mời cán bộ của C45 phối hợp về công tác phòng ngừa tiêu cực được xem là động thái “đánh chặn” từ xa.

 

Thực tế ở lớp tập huấn chuẩn bị cho mùa giải 2006, VFF từng mời cán bộ của C45 giảng về công tác phòng chống tiêu cực cho đội ngũ giám sát, trọng tài. Đó là thời điểm sau vụ tiêu cực nổi tiếng của giới “Vua áo đen” năm 2005.

 

Như vậy, đặt vấn đề phải chăng trước mùa giải 2012 này, VFF và Ban trọng tài đã “gián tiếp” thừa nhận những vụ việc của trọng tài mùa trước thực tế có vấn đề từ “tư tưởng” và cần được ngăn chặn ngay từ đầu?.

 

Trao đổi bên lề, ông Dương Vũ Lâm, Trưởng Ban trọng tài bóng đá QG cũng thẳng thắn khẳng định mùa giải năm ngoái có những “mảng tối” trong công tác trọng tài. Tuy nhiên theo ông Lâm, chúng ta không nên vì những “mảng tối” đó mà đánh giá cả đội ngũ trọng tài.

 

Cũng theo ông Dương Vũ Lâm, để ngăn chặn những tiêu cực có thể xảy ra trong đội ngũ “cầm cân nảy mực” mùa giải 2012, Ban trọng tài sẽ có những biện pháp chế tài rất mạnh tay. Ví như đợt tập huấn lần này, ai kiểm tra sức khỏe, thể lực không đạt là loại thẳng tay…

 

Ngoài ra, đợt tập huấn lần này có thêm một điểm đáng chú ý nữa là Ban tổ chức tiến hành kiểm tra sức khỏe cho các trọng tài, giám sát, trợ lý.

 

Sức khỏe của Trọng tài đang là vấn đề khá nóng hiện nay bởi thời gian qua, làng thể thao thế giới chứng kiến khá nhiều sự cố đáng tiếc liên quan đến sức khỏe.

 

 

                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Hơn 500 vận động viên tranh tài tại Giải vô địch trẻ karate tỉnh Hòa Bình mở rộng

Tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Liên đoàn Karate tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức Giải vô địch trẻ karate tỉnh Hòa Bình mở rộng lần thứ VI năm 2024.

Huyện Lương Sơn: Sử dụng hiệu quả thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn về chủ trương lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời tại các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện, Phòng VH-TT huyện tích cực phối hợp khảo sát, rà soát vị trí lắp đặt tại 11/11 xã, thị trấn. Qua khảo sát có 100 điểm đảm bảo điều kiện lắp đặt. Vị trí tại khuôn viên sân nhà văn hóa, sân thể thao, điểm công cộng, trung tâm các thôn, xóm, khu dân cư, thuận tiện cho người dân tham gia tập luyện TDTT hàng ngày. Mỗi bộ dụng cụ TDTT ngoài trời được lắp đặt 10 thiết bị/sân, gồm các thiết bị: tập lưng bụng đôi, tập tay chân phối hợp, tập lưng hông, tập chân, tập tay vai, tập xoay eo, tập toàn thân, tập chèo, xà đơn 2 bậc, ghế tập đạp xe tựa lưng. Việc lắp đặt đã hoàn trong quý IV/2023.

Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV

Sau 9 ngày tranh tài sôi nổi, chiều 28/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV tại tỉnh Đắk Lắk đã bế mạc.

TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục