HLV Trần Đại Nghĩa trao đổi chuyên môn, chiến thuật với một số VĐV đội tuyển xe đạp địa hình của tỉnh

HLV Trần Đại Nghĩa trao đổi chuyên môn, chiến thuật với một số VĐV đội tuyển xe đạp địa hình của tỉnh

(HBĐT) - Ở Hoà Bình, nếu chọn môn thể thao nào giữ được thành tích cao ở đấu trường toàn quốc và “gánh” được các đẳng cấp kiện tướng thể thao, VĐV cấp I quốc gia nhiều năm, chắc chắn bộ môn xe đạp địa hình được đề cử. Không chập chờn như cử tạ( có năm VĐV khoác áo Hoà Bình đoạt huy chương bạc Seagames, sau đó chấm dứt hợp đồng); không ở trạng thái vừa làm, vừa hy vọng như ở một số môn thể thao khác, xe đạp địa hình đã có được những “mùa quả ngọt” từ khá sớm, thậm chí cả những tấm huy chương vàng danh giá. Vì thế, tại thời điểm này, toàn đội tuyển đang hướng tới các giải đấu năm 2013 cùng kỳ Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2014 không còn xa.

 

Sau giải vô địch quốc gia năm 2012, lên đồi Ông Tượng ( thành phố Hoà Bình) nhằm “ngắm” cảnh tập luyện của nhóm VĐV xe đạp băng đồng, đổ đèo tỉnh ta, thấy thầy, trò vẫn mướt mồ hôi, quần quật như đang chuẩn bị cho cuộc đấu cận kề. Nhìn các VĐV, thấy ai cũng tươi trẻ, lấp lánh niềm tin trong ánh mắt cùng hy vọng về thành tích trong chặng đường phía trước. Xe đạp địa hình ( đổ đèo, băng đồng), việc tập luyện thật vất vả, đôi khi có cả yếu tố mạo hiểm nữa. Những con dốc chênh vênh, trơn trượt nếu người thường dắt xe đi bộ cũng khó, đằng này các VĐV lao xuống, bay qua ụ đất, tiếp chân dốc an toàn cứ như là diễn viên xiếc vậy. HLV Trần Đại Nghĩa chia sẻ: Kỹ thuật, ý chí sẽ giúp các VĐV chiến thắng chính mình và chiến thắng các cú đổ đèo, các đoạn đường gập ghềnh tại các giải đấu khốc liệt.

 

Trong khi dành quỹ thời gian cho các VĐV “thư giãn” làm các động tác kỹ thuật đổ người thăng bằng trên xe và chăm sóc các “con chiến mã”, vị HLV này chia sẻ về bản thân. Học để làm HLV điền kinh nhưng như là duyên phận, khi Hoà Bình liên kết cùng Hà Nội phát triển môn xe đạp, anh đã được lãnh đạo Trung tâm (trước đây) lựa chọn làm HLV. Thế là lại “khăn gói” tầm sư học đạo tại Hà Nội và từ các chuyên gia nước ngoài; ngược dốc đến Lũng Vân (Tân Lạc), Độc Lập (Kỳ Sơn) tìm kiếm các năng khiếu qua các giải thể thao... 4 - 5 năm nay, nghiệp “xe đạp địa hình” đã ngấm vào tâm tư, suy nghĩ, tình cảm của cuộc đời HLV nên điều trăn trở lớn nhất là làm sao góp phần vào thành công của toàn đội tuyển tại các cuộc đấu toàn quốc.

 

Đội tuyển, mới đầu chỉ vài các gương mặt trẻ trung non tơ còn mơ hồ về các cuộc đua xe đạp, nay đã dần có độ “lỳ”, có thể “chinh chiến” cùng các đội tuyển khác trong toàn quốc. Từ chỗ, đội tuyển toàn phải mượn xe đội bạn để tập, để thi đấu, thì nay đã có 5 chiếc xe đạp do tỉnh trang bị (1 chiếc dùng cho nội dung đổ đèo, 4 chiếc dành cho băng đồng). Là HLV, cái khó lớn nhất là “trao” được cho các VĐV niềm tin, sự quyết tâm và khát khao chiến thắng(bên cạnh các yếu tố về kỹ, chiến thuật dành cho VĐV đỉnh cao…). Đồng thời, cần phải biết được điểm yếu, thế mạnh của từng VĐV để có các giáo án, bài tập phù hợp, cùng họ phát huy hết được những khả năng nhằm vươn tới đỉnh cao. Muốn vậy, phải hiểu được tâm tư, tình cảm của mỗi thành viên để nhân lên trách nhiệm với toàn đội, với sự nghiệp thể thao tỉnh của tỉnh. Tận tâm, tận lực như vậy nên anh đã tạo được sự thấu hiểu, chia sẻ từ các VĐV. Lần thi đấu ở Vũng Tàu trong năm 2012, khi một số VĐV thi đấu xong “ca sáng”, đến trưa, HLV Nghĩa lại kỳ cạch bảo dưỡng, chỉnh sửa lại xe cho nhóm thi vào buổi chiều. Lúc ngẩng đầu lên, đã đến giờ chuẩn bị thi đấu rồi, lại đốc thúc các em lên đường, quên luôn bữa trưa. Tỉnh, thành khác, họ có ban huấn luyện, ở Hoà Bình, mỗi lần đến một giải nào đó, HLV “đơn thương, độc mã”, đôi khi còn kiêm cả những việc ngoài chuyên môn...

 

Luôn cố gắng, phấn đấu không ngừng đội tuyển xe đạp Hoà Bình đã và tiếp tục ghi tên mình trên “bản  đồ” thể thao đỉnh cao toàn quốc. Những cái tên cũ như Bùi Thị Quyên, Nguyễn Văn Nông từng có huy chương vàng toàn quốc. Giờ đây các VĐV trẻ cũng tràn đầy khát vọng vươn tới các đỉnh cao. Trong đó, mỗi chiến thắng đều có dấu ấn của người HLV tâm huyết Trần Đại Nghĩa. Cùng về “ngôi nhà chung”, trường PT năng khiếu thể thao tỉnh, đến thời điểm này, các VĐV đang ở tuổi học THPT. Vì thế, ngoài việc tập luyện, các em đều dành thời gian đi học văn hoá. Mỗi em một hoàn cảnh, từ các vùng miền khác nhau trong, nhưng đều có chung niềm đam mê, biết vượt lên những khó khăn, thử thách.  Hầu hết đều trải qua các cuộc thi đấu điền kinh, việt dã cấp tỉnh và xe đạp đã là đích đến tiếp theo của mỗi người.

 

Năm 2012, đội tuyển xe đạp đã đoạt 6 huy chương toàn quốc (1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 3 huy chương đồng). Nổi bật như cô gái Nguyễn Thị My (thành phố Hoà Bình), 2 năm 2011-2012 liên tiếp có huy chương tại giải vô địch toàn quốc (đổ đèo và băng đồng), hiện nay, cùng Đinh Văn Linh đang có mặt tại đội dự tuyển quốc gia, sẵn sàng cho các giải đấu quốc tế năm 2013 của xe đạp Việt Nam. Trong đội nam băng đồng năm 2012 của tỉnh (đoạt huy chương đồng đồng đội băng đồng ô-lim-píc), Bùi Văn Tuần ( 17 tuổi, quê Ngọc Mỹ- Tân Lạc) được biết đến là VĐV nhiều tiềm năng: có thể lực tốt, chịu khó học hỏi, chăm chỉ, kiên nhẫn trong tập luyện. Năm 2012, có một chút tiếc nuối khi tại giải xe đạp trẻ toàn quốc, do 2 lần bị vỡ lốp, nên Bùi Văn Tuần đã làm vuột mất tấm huy chương toàn quốc ( băng đồng 25 km tại Vũng Tàu). Cũng may, ở nội dung này, Hoà Bình còn có VĐV Đinh Văn Linh vươn lên đúng lúc nên vẫn bảo đảm một tấm huy chương vàng cho tỉnh nhà. Bùi Văn Tuần cho biết: Từ các cuộc đấu tại giải trẻ toàn quốc đã giúp chúng em có thêm kinh nghiệm tại giải vô địch quốc gia và đoạt huy chương đồng (cùng Đinh Văn Linh, Nguyễn Văn Nam). Nếu VĐV Tuần có nền tảng thể lực thì VĐV Đinh Văn Linh lại có độ khéo léo nhất định, điều này là một yếu tố bảo đảm cho các cuộc thi đổ đèo. Vấn đề hiện nay của Linh là làm sao “thu nạp” được những điều bổ ích tại đội dự tuyển quốc gia để khi về thi đấu cho đội tuyển Hoà Bình có thể đổi màu huy chương tại Giải vô địch quốc gia. Đến với môn xe đạp mới được 2 năm nhưng cô gái trẻ Bùi Thị Quỳnh (16 tuổi, xóm Vín, xã Hương Nhượng, Lạc Sơn) đã bắt nhịp được không khí tập luyện, thi đấu, cũng như đã cố gắng khẳng định được mình ở các giải xe đạp trẻ, giải vô địch quốc gia. Xuất phát điểm là người chơi thể thao nghiệp dư, nay đã là VĐV được ăn ở tập trung, được tập luyện bài bản, Quỳnh có ý thức cố gắng vươn lên trong mọi mặt. Quên đi những nỗi xa nhà, cần phải có bản lĩnh của cuộc sống tự lập; quên đi cú ngã xây xát chân tay, hay gai cào xước mặt cùng những vết “sẹo chồng sẹo” có thể ảnh hưởng tới nhan sắc thiếu nữ, Quỳnh luôn thực hiện tốt các bài tập thầy giao, ý đồ chiến thuật khi thi đấu. Cùng với các đồng đội nữ như Nguyễn Thị My, Nguyễn Thị Lan Anh ( thành phố Hòa Bình), Nguyễn Thị Thu Huyền (Độc Lập, Kỳ Sơn), VĐV Bùi Thị Quỳnh đã góp cho đội nữ Hoà Bình thành một đội tuyển đáng gờm đối với các tỉnh, thành bạn trong các cuộc đua xe đạp băng đồng đồng đội toàn quốc. Đang ở độ tuổi 17, cũng như các đồng đội từng có huy chương toàn quốc (giải trẻ và giải vô địch), cô gái Mường này đang ấp ủ những dự định cho những cuộc đua sắp tới, trong đó, lung linh phía trước là tấm huy chương vàng giải vô địch quốc gia như mời gọi, thách thức./.

 

                                                                                 Văn  Tưởng

Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục