Bôxing - môn thể thao đang được ngành VH -TT&DL chọn là một trong những môn mũi nhọn của tỉnh trong phát triển.

Bôxing - môn thể thao đang được ngành VH -TT&DL chọn là một trong những môn mũi nhọn của tỉnh trong phát triển.

(HBĐT) - Mỗi kỳ Đại hội TD -TT cấp tỉnh hay toàn quốc đều là dấu mốc quan trọng để tỉnh nhà có dịp nhìn nhận, đánh giá đúng nhất về thực lực phong trào thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Đại hội TD -TT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014, thể thao thành tích cao Hoà Bình đã có những cải thiện đáng kể về chất lượng. Lần đầu tiên đoàn VĐV Hoà Bình vươn lên đứng thứ 40/65 đoàn trong bảng tổng sắp và đứng thứ 4/5 đoàn miền núi được Bộ VH -TT&DL tặng cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong 19 tỉnh miền núi tham dự Đại hội

 

Để có kết quả đó, tỉnh ta đã có sự quan tâm, đầu tư cùng bước chuẩn bị tốt nhất từ trước đến nay và cũng là “mùa quả ngọt” từng được ươm trồng từ nhiều năm trước. Dẫu vậy cũng phải thừa nhận, Hoà Bình dự Đại hội TD -TT trong thế chưa phải là chủ động hoàn toàn về mặt thành tích vì chỉ trông chờ duy nhất 1 môn bảo đảm được về huy chương là môn xe đạp (kể cả HCV) và cũng chỉ có 4/9 môn “dám” đăng ký huy chương, đã có  môn đạt và vượt chỉ tiêu (xe đạp, võ cổ truyền, boxing). Trong 9 môn tham dự Đại hội, 6 môn còn lại đều chưa có được những dấu hiệu tốt trong phát triển và bộc lộ rõ sự tụt hậu của VĐV tỉnh nhà. Đơn cử như đội tuyển điền kinh - môn được mệnh danh là môn thể thao “nữ hoàng” với 45 bộ huy chương Đại hội nhưng thành tích của các VĐV Hoà Bình chưa thể tiệm cận đến gần huy chương đồng. Nhìn vào thành tích của các VĐV điền kinh ở các cự ly chạy trung bình và dài (chạy 800 m, 1.500 m, 5.000 m...) có thể thấy rõ khoảng cách về trình độ với tốp VĐV đoạt huy chương. Rõ ràng, sự có mặt của các VĐV chỉ với mục tiêu cọ xát, học hỏi. Nguyên nhân cho những non kém của điền kinh nói chung và các đội tuyển khác nói riêng chính là nền tảng đi lên của thể thao đỉnh cao của tỉnh còn bộc lộ nhiều lỗ hổng. Dù đã có trường PT năng khiếu TD -TT nhưng quãng thời gian tập luyện 3 năm /3 năm học của 1 học sinh có năng khiếu thực sự chỉ đáp ứng được các yêu cầu của VĐV tham gia Hội khoẻ Phù Đổng và giải trẻ quốc gia. Phía trước VĐV năng khiếu sau 3 năm ăn, học tập tại trường vẫn là điều bỏ ngỏ.

 

Chia sẻ về những điều cần bổ khuyết sau Đại hội TD -TT, đồng chí Đinh Danh Hạnh, Phó Giám đốc Sở VH -TT&DL cho rằng, tới thời điểm này, tỉnh chưa có quy hoạch phát triển thể thao thành tích cao. Từ nay đến Đại hội TD -TT toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018, tỉnh cần xây dựng chiến lược phát triển TD -TT và sự quan tâm, đãi ngộ tốt hơn đối với các VĐV đỉnh cao. Xây dựng các đội tuyển tỉnh ta hiện đang hình thành 3 tuyến (học sinh trường PT năng khiếu, đội tuyển trẻ và các VĐV thi đấu theo ký kết hợp đồng). Tại thời điểm này, môn xe đạp, sau khi các VĐV không còn là học sinh trường PT năng khiếu TD -TT để giữ chân các VĐV xuất sắc, ngành VH -TT&DL đã phải có các động thái như ký kết hợp đồng và chi trả chế độ cho VĐV. Nếu không như vậy, việc các tỉnh khác chèo kéo VĐV là điều có thể xảy ra và chuyện “chảy máu” VĐV tài năng lại tái diễn. Đó cũng là cái khó cho các môn thể thao khác nếu muốn phát triển ở tầm quốc gia như môn xe đạp. Bên cạnh đó, không thể không có các chế độ, chính sách (chế độ dinh dưỡng, tập luyện, đãi ngộ các VĐV được phong kiện tướng); tạo điều kiện tốt nhất trong tìm kiếm tài năng ở cơ sở, việc tập luyện, thi đấu cọ xát ở các giải quốc gia. Bởi tại thời điểm này nếu chỉ trông chờ lò đào tạo VĐV của trường PT năng khiếu TD -TT e rằng khó cải thiện được thành tích mà cần đa dạng hoá hơn công tác đào tạo (đã từng liên kết với thể thao Hà Nội, trường TD -TT Từ Sơn, xây dựng mô hình xã hội hoá). ông Hoàng Văn Lợi, Phó Hiệu trưởng trường PT năng khiếu TD -TT tỉnh thẳng thắn nhìn nhận: Thành tích, kết quả đạt được tại Đại hội TD -TT toàn quốc vừa qua phản ánh đúng thực lực thể thao thành tích cao của tỉnh trong hiện tại. Ngoài môn xe đạp, các môn khác đều mới và làm từ đầu, vừa làm, vừa học hỏi. Việc thất bại ở các môn thi đấu tại Đại hội là điều tất yếu, qua đó, đội ngũ cán bộ, HLV và các VĐV có dịp để đúc rút cho mình kinh nghiệm. Với Hoà Bình hiện nay, chỉ có thể tập trung các môn thi đấu cá nhân; ngoài các môn đang được đầu tư như xe đạp, bôxing, vovinam, điền kinh... trường đang có hướng phát triển môn mới như si -lát trên cơ sở liên kết với các tỉnh, thành phố khác.

 

 

 

                                                                               Văn Tưởng

 

 

 

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục