Du khách dừng chân thăm quan làng nghề dệt thổ cẩm bản Lác, xã Chiềng Châu

Du khách dừng chân thăm quan làng nghề dệt thổ cẩm bản Lác, xã Chiềng Châu

(HBĐT) - Những ai từng đến bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) sẽ luôn nhớ về bản làng xinh đẹp với lối vào quanh co được ấp ôm bởi hai bờ sóng lúa hiền hòa. Rảo bước một đoạn chưa đầy 700 m, qua chiếc cổng làng là thấy bản Lác với mấy chục nếp nhà sàn cao, rộng, đường bê tông thẳng tắp, sạch sẽ chạy dọc các dãy nhà. Chừng mươi năm lại đây, nhịp sống của hộ cư dân bản người Thái có những bước chuyển mới từ khi bắt tay vào làm du lịch. Cùng với đó, làng nghề dệt thổ cẩm đã dần được khôi phục lại.

Với nhiều cư dân của bản, nếu thiếu đi làng nghề, có lẽ việc làm du lịch nơi đây không có được sức hút như hiện giờ. Khách trong nước, khách quốc tế đến với bản làng xinh đẹp không chỉ để thăm thú cảnh vật, đón không khí mát lành, thưởng thức điệu múa, điệu xòe cô gái Thái và ẩm thực độc đáo mà còn dành nhiều thời gian để tìm hiểu cuộc sống, con người qua cách bà con làm du lịch và bị lôi cuốn bởi âm thanh, hơi thở làng nghề. Bạn trẻ Phạm Thị Hồng Hà đến từ tỉnh Lâm Đồng thích thú: Em rất vui khi đến đây du lịch, cảm giác lạc vào làng nghề, được xem các chị miệt mài, chuyên tâm từng công đoạn xe  sợi, dệt vải, may thành  gối, váy, khăn. Thành phẩm làm ra cũng khác, kỳ công, tinh xảo và mềm mại, không như dệt máy.

 

Bản Lác có 115 hộ thì 100% hộ làm nghề du lịch. Phần vì mong muốn bảo tồn, giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống, phần vì nắm bắt được nhu cầu, sở thích của khách thăm quan, nhiều hộ đã khôi phục, duy trì và phát triển nghề dệt, giữ lại khung cửi, quay tơ và học hỏi, nâng cao tay nghề, tiếp thu tinh hoa nghề dệt. Chị Lò Thị Dị là một trong những phụ nữ đi đầu trong khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thốn chia sẻ: Du khách, nhất là du khách nước ngoài thường ghé vào cơ sở dệt của gia đình để xem, ngắm, chụp ảnh lưu niệm. Với họ, thật thú vị khi tận mắt chứng kiến sự tỉ mỉ của từng công đoạn làm ra sản phẩm thủ công và dường như từ ngày nghề dệt hòa vào nhịp sống của bà con, khách thăm quan, du lịch đến và lưu lại đây đông hơn, lâu hơn trước.

 

Đến với du lịch bản Lác, tìm hiểu nét độc đáo làng nghề dệt thổ cẩm cũng là một cách hòa mình vào không gian văn hóa Thái. ở đây, nhà nào cũng có riêng một quầy hàng trưng bày đồ lưu niệm, những sản phẩm dệt máy, dệt tay phục vụ nhu cầu mua sắm làm quà của khách thăm quan. Tuy nhiên, bao giờ du khách cũng bị hút bởi những gia đình giữ được nghề dệt thủ công, không gian đậm chất làng nghề truyền thống bởi thế, từ một vài hộ làm du lịch đến nay, hơn 60 hộ trong bản đã mở mang, phát triển nghề dệt thổ cẩm. Các bản bên, như bản Nhót - Chiềng Châu, bản Pom Coọng,  thị trấn Mai Châu cũng theo hướng mới đó để phát triển du lịch làng nghề. ông Vì Văn Mầng, trưởng bản Lác tâm sự: Với sự năng động, nhạy bén trong làm du lịch, chuyển hướng du lịch làng nghề, lượng khách đến bản đông vui, nhộn nhịp hơn, thu nhập của các hộ dân cải thiện đáng mừng. Đến nay, bình quân thu nhập của bản đạt 24,5 triệu đồng/người/năm.

 

 

                                                                                         Bùi Minh

 

Các tin khác


Phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân (ĐBQH&HĐND) tỉnh đã ban hành Văn bản số 131/VP-CTHĐND, ngày 8/5/2024 về việc phối hợp tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc về QH&HĐND.  

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh: Ra mắt sách "Đồi thông hai mộ - từ di cảo đến di sản"

Sáng 10/5, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh ra mắt sách "Đồi thông hai mộ - từ di cảo đến di sản".

Cụm thi đua số 3 (Bộ VH-TT&DL): Triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

​Sáng 10/5, tại thành phố Hòa Bình, Cụm thi đua số 3, Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch (VH-TT&DL) tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.

''Chúa tể những chiếc nhẫn'' quay trở lại vào năm 2026

Đội ngũ đứng sau ba phần phim bom tấn "Chúa tể những chiếc nhẫn” đang tái hợp để sản xuất hai bộ phim mới. Warner Bros dự kiến phát hành các phim này vào năm 2026.

Họp thống nhất nội dung tổ chức vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu quốc gia Việt Nam 2024

Sáng 9/5, UBND tỉnh tổ chức họp thống nhất các nội dung phối hợp tổ chức Vòng chung kết toàn quốc cuộc thi "Hoa hậu quốc gia Việt Nam” 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan và Công ty CP Quảng cáo thương mại Sen Vàng cùng các nhà tài trợ.

Chung kết cuộc thi Hoa hậu quốc gia Việt Nam diễn ra vào tháng 12 tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 8/5, tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu quốc gia Việt Nam - Miss National Vietnam. Đây là cuộc thi nhan sắc được tổ chức năm đầu tiên với thông điệp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam theo tiêu chí "công - dung - ngôn - hạnh” thời hiện đại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục