Trong kỳ họp từ 19-26/9, lãnh đạo các quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tập trung bàn thảo xử lý các vấn đề nóng như xung đột, tị nạn, môi trường ...

 

Trong kỳ họp cấp cao thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 71 diễn ra từ ngày 19 - 26/9. Ngày 20/9, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã tuyên bố khai mạc kỳ họp này bằng việc đưa ra cảnh báo về những nguy cơ và thách thức mà thế giới đang phải đối mặt. 

Mở đầu kỳ họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 71 là Hội nghị về xử lý dòng người di cư và tị nạn được tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Hiện có 50 quốc gia cam kết tiếp nhận 360.000 người tị nạn trong năm nay, tăng gấp đôi so với con số của năm ngoái. 

lien hop quoc rao riet tim giai phap cho nhung thach thuc toan cau hinh 0
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã tuyên bố khai mạc kỳ họp kỳ họp cấp cao thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. (ảnh: Reuters).

Hội nghị thống nhất đặt ra ba mục tiêu cụ thể, bao gồm: Thuyết phục cộng đồng quốc tế tăng 30% nguồn tiền tài trợ cho các hoạt động nhân đạo trên thế giới, từ 10 tỷ USD trong năm 2015 lên 14,5 tỷ USD trong năm nay; Tăng gấp đôi số ca được tái định cư và tìm kiếm những con đường hợp pháp mới để tiếp nhận người tị nạn, đồng thời tăng số quốc gia chấp nhận số lượng đáng kể người tị nạn; Tăng số người tị nạn được đến trường trên toàn cầu thêm 1 triệu người và số người tị nạn được phép đi làm cũng tăng thêm 1 triệu người. 

Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố New York, bao gồm những cam kết triển khai một kế hoạch đồng bộ để giải quyết vấn đề người di cư và người tị nạn một cách hiệu quả hơn. 

Từ nay đến hết ngày 26/9 tới, một loạt các chủ đề nóng và các thách thức toàn cầu khác cũng dự kiến sẽ được nêu bật tại kỳ họp cấp cao lần này, bao gồm: những tiến triển trong tiến trình giải quyết các cuộc xung đột kéo dài và tình trạng căng thẳng leo thang tại châu Phi, châu Á, châu Âu và Trung Đông, nỗ lực duy trì đà thực thi những mục tiêu phát triển bền vững, vấn đề chống biến đổi khí hậu, an ninh hạt nhân, an ninh nguồn nước.... 

Đáng chú ‎‎ý, trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ trước toàn thể Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 20/9, ông Obama đã đề cập nhiều vấn đề lớn của thế giới. 

 

                                                                                Theo VOV.vn

 

 

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục