Ngày 12-12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Washington sẵn sàng bắt đầu đối thoại với CHDCND Triều Tiên mà "không kèm theo điều kiện tiên quyết".


Phát biểu tại một diễn đàn chính sách do Hội đồng Atlantic tổ chức, ông Tillerson nói: "Chúng tôi sẵn sàng có cuộc gặp đầu tiên mà không kèm theo điều kiện tiên quyết".

Ông khẳng định: "Chúng ta có thể nói chuyện về thời tiết nếu các ông muốn. Chúng ta có thể thảo luận về việc chiếc bàn đàm phán sẽ có hình vuông hay hình tròn... Liệu chúng ta có thể ít nhất cùng ngồi xuống, đối mặt nhau và sau đó bắt đầu đưa ra một bản đồ, một lộ trình, hoặc một cái gì đó mà chúng ta có thể sẵn lòng cùng hợp tác hướng tới".



Ông Tillerson cũng lưu ý rằng đối thoại sẽ có thể thực hiện bất cứ khi nào Bình Nhưỡng sẵn sàng.

Phát biểu của ông Tillerson lần này khác hẳn những lời lẽ cứng rắn từ trước tới nay của chính quyền Mỹ và cho thấy đã có những tiếp xúc sơ bộ nhằm đặt các quy tắc nền móng cho các cuộc đàm phán trong tương lai. Trước đây, Mỹ thường yêu cầu gắn các cuộc đàm phán với yêu cầu Triều Tiên giải trừ hạt nhân.

Trong một diễn biến liên quan, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Jeffrey Feltman, người vừa có chuyến thăm tới Triều Tiên, cho biết mặc dù các quan chức Triều Tiên không đưa ra bất cứ cam kết nào đối với các cuộc đàm phán trong tương lai, nhưng đã đồng ý rằng cần tiếp tục thảo luận. Trả lời báo giới sau chuyến thăm Bình Nhưỡng kéo dài bốn ngày, ông Feltman nói: "Họ đồng ý rằng điều quan trọng là cần tránh để xảy ra chiến tranh".


Theo Nhandan

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục