Theo Tân Hoa xã và TTXVN, trong bối cảnh Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên sau hơn hai năm gián đoạn, Bình Nhưỡng đã tái khẳng định rằng việc sớm thống nhất hai miền Triều Tiên chính là mục tiêu trong lời đề nghị hòa giải mà Triều Tiên đưa ra đối với Hàn Quốc. Trong bài bình luận đêm 8-1, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nêu rõ, trong bài phát biểu đầu năm mới, nhà lãnh đạo Kim Châng Ưn đã "làm rõ lập trường cứng rắn và yêu nước, cũng như những đề xuất về cải thiện quan hệ liên Triều". Theo KCNA, "thống nhất đất nước là nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng nhất đối với Triều Tiên".


Tại cuộc đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên ở làng đình chiến Phan Mun Chơm. Ảnh: TÂN HOA XÃ

* Cùng ngày, tờ Rô-đông Sin-mun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, cho biết những nỗ lực của nhà lãnh đạo Kim Châng Ưn nhằm giảm căng thẳng với phía Hàn Quốc đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ ở cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, phía Triều Tiên cáo buộc Mỹ cố tình làm trầm trọng thêm tình hình trên bán đảo Triều Tiên, bất chấp những nỗ lực của cả hai miền Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng trong quan hệ song phương.

* Ngày 9-1, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hê Xung cho biết, trong cuộc đàm phán liên Triều diễn ra tại làng đình chiến Pan Mun Chơm, phía Triều Tiên khẳng định sẽ cử một phái đoàn lớn tham gia Thế vận hội mùa đông tại Piêng-chang diễn ra vào tháng 2 tới. Theo đó, phái đoàn của Triều Tiên gồm đoàn Ủy ban Ô-lim-pích quốc gia, các vận động viên điền kinh, những người cổ vũ, các đội biểu diễn nghệ thuật, một đội thi đấu tê-cuôn-đô và các nhà báo tham dự Thế vận hội.

* Trong bối cảnh Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên sau hơn hai năm, ngày 9-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, Trung Quốc ủng hộ những động thái tích cực của Xơ-un và Bình Nhưỡng nhằm cải thiện quan hệ song phương, đồng thời hy vọng cộng đồng quốc tế giúp đỡ hai miền Triều Tiên.

* Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8-1 thông báo, trưởng phái đoàn Hàn Quốc tham gia đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên Li Đô Hun sẽ có mặt tại Oa-sinh-tơn từ ngày 10 đến 12-1 để thảo luận với giới chức Mỹ về cách giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

* Cùng ngày, người phát ngôn Lầu năm góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ G.Ma-tít và người đồng cấp Nhật Bản I.Ồ-nô-đê-ra đã thảo luận về việc gia tăng sức ép đối với Triều Tiên để buộc chính quyền Bình Nhưỡng thay đổi đường lối, tránh những hành động khiêu khích và đe dọa, đồng thời đưa ra quyết định chiến lược về từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

 

                        TheoNhandan

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục