Theo các báo cáo riêng rẽ của Hãng tư vấn Hà Lan To70 và Hệ thống An toàn hàng không (ASN), trong năm 2017 thế giới không ghi nhận trường hợp máy bay chở khách nào bị rơi, dù số chuyến bay được thực hiện trong năm vừa qua nhiều chưa từng có.


Báo cáo của ASN cho biết, đã xảy ra 10 vụ tai nạn máy bay gây chết người năm 2017, khiến 79 người thiệt mạng. Trong khi đó, năm 2016, 16 vụ tai nạn máy bay đã cướp đi tính mạng của 303 người.

Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong năm 2017 xảy ra vào tháng một, khi một máy bay chở hàng hóa của Thổ Nhĩ Kỳ lao xuống một ngôi làng ở Kyrgyzstan, làm toàn bộ bốn thành viên phi hành đoàn và 35 người khác trên mặt đất thiệt mạng. Các vụ tai nạn liên quan đến máy bay cỡ nhỏ không được đưa vào dữ liệu.


Một vụ tai nạn khác xảy ra vào đúng đêm Giao thừa vừa qua, khi chiếc Cessna 208 Caravan của hãng Nature Air rơi xuống phía tây Costa Rica, 12 hành khách và phi hành đoàn đã không thể sống sót.

Theo thống kê của ASN, số người chết do sự cố hàng không đã giảm dần trong hai thập kỷ qua. Năm 2005, hơn 1.000 người chết trên các chuyến bay thương mại trên toàn thế giới. ASN ước tính, cứ 7.360.000 chuyến bay chở khách lại có một vụ tai nạn gây chết người.

"Từ năm 1997, số vụ tai nạn hàng không đã giảm đáng kể và liên tục, phần lớn nhờ các nỗ lực cải thiện an toàn của các tổ chức hàng không quốc tế như ICAO, IATA, Tổ chức An toàn chuyến bay và ngành công nghiệp hàng không”, Chủ tịch ASN Harro Ranter nói.

Trong khi đó, Hãng tư vấn To70 ước tính, hiện cứ 16 triệu chuyến bay lại có một vụ tai nạn chết người. Đại diện của hãng này, ông Adrian Young đánh giá, 2017 là năm an toàn nhất của ngành hàng không, tuy nhiên, ngành hàng không dân dụng vẫn có những "rủi ro rất lớn”.

Ông chỉ ra rằng, lo ngại về pin lithium-ion bốc cháy trên máy bay cũng như các vấn đề về sức khỏe tâm thần và sự mệt mỏi là những yếu tố rủi ro chính của ngành công nghiệp hàng không.


Theo Nhandan

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục