Mỹ quyết tâm xuất khẩu năng lượng nhất thế giới, đánh bại liên minh Nga - OPEC.

Bộ Nội vụ Mỹ sẽ có hợp đồng cho thuê lớn nhất trong lịch sử tại Vịnh Mexico khi cho thuê 31,2 triệu ha để thăm dò và phát triển các nguồn năng lượng.

Hôm 21/3 là phiên đấu giá đầu tiên việc cho thuê hơn 31 triệu ha ngoài khơi Vịnh Mexico - diện tích gấp đôi Florida.

 Mỹ sẽ cho thuê tới 31,2 triệu ha ở ngoài khơi Vịnh Mexico để tìm năng lượng.

Mỹ sẽ cho thuê tới 31,2 triệu ha ở ngoài khơi Vịnh Mexico để tìm năng lượng.

Truyền thông Mỹ đánh giá, đây là một phần nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm đẩy mạnh sản xuất nhiên liệu hóa thạch của Mỹ bằng cách giảm mức thuế tài nguyên thiên nhiên, giảm thuế bảo vệ môi trường, đồng thời mở rộng diện tích cho thuê để tăng khai thác.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, quốc gia này có thể sản xuất khoảng 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày từ việc cho thuê ở Vịnh Mexico. Con số này chiếm khoảng 15% tổng lượng khai thác quốc gia.

Vincent DeVito, một cố vấn về chính sách năng lượng trong nước nói: "Sản xuất năng lượng của Mỹ có thể cạnh tranh. Mọi người cần việc làm, các tiểu bang của Vùng Vịnh cần doanh thu, và người Mỹ không muốn phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài".

Một số khác lại cho rằng việc cho thuê diện tích lớn bất thường như vậy là bất hợp pháp và cần được xem xét.

Chính quyền Mỹ hiện đang trông chờ việc cho thuê một phần diện tích rất lớn ngoài khơi trong thời gian tới ở Bắc Cực, Đại Tây Dương và Thái Bình Dương - một ý tưởng từng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của thống đốc các vùng sở hữu bờ biển ở Mỹ.

Hiện nay, chính sách đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô và khí đốt của Mỹ đã phá vỡ các kỷ lục khai thác trong lịch sử.

Với năng suất hơn 10 triệu thùng mỗi ngày, Mỹ là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới sau Nga và bỏ xa Saudi Arabia nhờ vào cuộc bùng nổ dầu đá phiến cùng các kỹ thuật khoan và sản xuất mới.

Vào năm 2015, Mỹ đã bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu đối với dầu mỏ, chính sách được áp dụng kéo dài kể từ thời điểm cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970.

Nắm bắt cơ hội này, các công ty năng lượng của Mỹ đã mở rộng sản xuất, xuất khẩu tới 1,1 triệu thùng mỗi ngày đến 37 quốc gia trong năm 2017.

Ngoài điểm đến truyền thống là Canada, dầu thô Mỹ cũng đang được xuất khẩu nhiều hơn tới châu Á, khu vực vốn được xem là thị trường chủ lực của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga.

Với việc cho thuê 31 triệu ha ngoài khơi Vịnh Mexico, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hiện thực hóa dự định biến Mỹ thành nước xuất khẩu năng lượng vủa mình.

Các chuyên gia Nga chắc chắn rằng việc thực hiện các kế hoạch của ông Trump có thể dẫn đến việc giảm giá dầu thế giới hiện đang được Nga và OPEC nỗ lực điều chỉnh.

Theo chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu Sergei Guriev, việc thực hiện kế hoạch của Trump chắc sẽ dẫn đến sự mất giá của đồng rúp, nhưng một số lĩnh vực của nền kinh tế Nga sẽ được hưởng lợi.

"Nếu giá dầu giảm xuống dưới mức tối thiểu tính toán, khấu hao tiếp theo của đồng rúp sẽ có tác động tích cực đối với nền kinh tế của một số lĩnh vực của thị trường Nga. Những ngành công nghiệp cạnh tranh với hàng nhập khẩu, chẳng hạn như nông nghiệp, tất nhiên sẽ giành chiến thắng." - ông Guriev nói.


Theo Dân Trí


Các tin khác


Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Thăm dò bầu cử Mỹ: Tổng thống Biden nới rộng khoảng cách với ứng cử viên Trump

Theo kết quả thăm dò mới nhất của hãng Reuters/Ipsos công bố ngày 10/4 (giờ địa phương), đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nới rộng chút ít khoảng cách dẫn trước người tiền nhiệm Donald Trump trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, trong bối cảnh ứng cử viên Đảng Cộng hòa chuẩn bị đối mặt phiên tòa đầu tiên trong 4 phiên tòa hình sự chống lại ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục